(Baothanhhoa.vn) - Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015 đã đề ra khẩu hiệu hành động của ngành tuyên giáo là: Thông suốt lý luận, bám sát thực tiễn, phát hiện sâu sắc, đề xuất kịp thời. Qua hơn 3 năm thực hiện cho thấy đội ngũ cán bộ tuyên giáo đã trưởng thành hơn về mọi mặt, bám sát thực tiễn, lăn lộn với cơ sở, từng bước làm chủ trong công tác tham mưu giải quyết các vấn đề đặt ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thông suốt lý luận, bám sát thực tiễn, phát hiện sâu sắc, đề xuất kịp thời

Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015 đã đề ra khẩu hiệu hành động của ngành tuyên giáo là: Thông suốt lý luận, bám sát thực tiễn, phát hiện sâu sắc, đề xuất kịp thời. Qua hơn 3 năm thực hiện cho thấy đội ngũ cán bộ tuyên giáo đã trưởng thành hơn về mọi mặt, bám sát thực tiễn, lăn lộn với cơ sở, từng bước làm chủ trong công tác tham mưu giải quyết các vấn đề đặt ra.

Thông suốt lý luận, bám sát thực tiễn, phát hiện sâu sắc, đề xuất kịp thời

Một buổi quán triệt, học tập nghị quyết do MTTQ tỉnh và Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 300.000 công nhân, lao động làm việc trong các doanh nghiệp, có những doanh nghiệp sử dụng hơn 10.000 lao động. Tuy nhiên về chất lượng lao động chủ yếu vẫn là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, trình độ, năng lực hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động dẫn đến ngừng việc tập thể, đình công, lãn công, gây mất an ninh trật tự. Trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức các hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, đặc biệt là tổ chức các hội nghị đối thoại trong các doanh nghiệp có đông lao động, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời thông qua các hội nghị đối thoại để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp công nhân, lao động nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng tác phong làm việc công nghiệp. Hàng năm, có hơn 60% các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức được hội nghị đối thoại giữa công nhân, viên chức với người sử dụng lao động và gần 70% doanh nghiệp tổ chức được hội nghị người lao động. Qua tổ chức đối thoại, nhiều quyền lợi của người lao động đã được thực hiện như việc tăng lương, tăng thưởng, hỗ trợ tiền ăn ca, xăng xe... Việc tổ chức đối thoại cũng là cơ hội để tổ chức công đoàn, các ban, ngành chức năng, người sử dụng lao động lắng nghe được những tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động, chia sẻ khó khăn với người lao động; nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng và làm tốt định hướng dư luận xã hội trong công nhân, lao động, kiên quyết đấu tranh phản bác lại những biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, kịp thời ngăn chặn hiện tượng một số công nhân, lao động tại các doanh nghiệp kích động tuyên truyền đình công trái pháp luật trước thông tin Quốc hội thông qua dự thảo Luật An ninh mạng, dự thảo Luật đặc khu..., góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Với vị thế là trung tâm đô thị của tỉnh, trên địa bàn TP Thanh Hóa có hàng trăm nhà máy, cơ quan, công sở, trường học của trung ương, của tỉnh đứng chân, điều đó tạo ra những áp lực cho cấp ủy, chính quyền thành phố trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý. Đồng chí Nguyễn Như Huệ, Phó Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa chia sẻ về kinh nghiệm của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy nắm bắt dư luận, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân để giải quyết những vấn đề bức xúc thời gian qua: Chúng tôi xác định công tác chính trị tư tưởng nói chung và nắm bắt dư luận, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở, bức xúc của cán bộ, đảng viên, nhân dân là trách nhiệm chung của các cấp ủy, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, trong đó trách nhiệm của Ban Tuyên giáo Thành ủy, ban tuyên giáo các phường, xã, hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên là nòng cốt, chủ đạo. Từ đó Thường trực Thành ủy yêu cầu lãnh đạo ban tuyên giáo thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo và trực tiếp tác nghiệp theo chuyên môn. Hàng tuần (hoặc đột xuất) các đồng chí trong Thường trực Thành ủy họp để cập nhật, nắm bắt tình hình, từ đó chỉ đạo ban tuyên giáo phối hợp với các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể, các phòng, ban chuyên môn từ thành phố đến cơ sở cùng vào cuộc giải quyết. Một số trường hợp cụ thể, Thường trực Thành ủy chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết. Khi nảy sinh các tình huống, nếu để lâu thì sẽ phức tạp, Thường trực Thành ủy sẽ có chỉ đạo ngay ban tuyên giáo xuống tận cơ sở trực tiếp gặp gỡ đối thoại với nhân dân để giải tỏa các bức xúc, ví như các cuộc đối thoại để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở Nhà máy Phân bón Sao Nông (Công ty CP Cường Phát) ở thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh cuối năm 2015 đầu năm 2016, giải quyết vấn đề bức xúc của người dân ở một số địa bàn trên thành phố thời gian gần đây... Nhờ vậy mà các kiến nghị, bức xúc của nhân dân đã được giải quyết, ổn định được tình hình. Ngoài ra Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu ban tuyên giáo, các thành viên Ban Chỉ đạo 94 của thành phố thường xuyên theo dõi các thông tin báo chí, mạng xã hội phản ánh để nắm bắt thông tin và có biện pháp kịp thời xử lý.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo, nhiều đơn vị đã chủ động, sáng tạo, đổi mới bằng nhiều hình thức. Theo đồng chí Quách Thị Tươi, Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Thạch Thành: Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xác định rõ vai trò chủ động của mình trong phối hợp với UBND huyện triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, như tập trung tuyên truyền chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thông tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cho vay vốn, các mô hình kinh tế hiệu quả... đặc biệt là tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Hình thức tuyên truyền chủ yếu là thông qua hội nghị báo cáo viên, lồng ghép trong quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, các cuộc kiểm tra và chỉ đạo ngành văn hóa hóa đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng. Ban tuyên giáo đã phối hợp tham gia các hội thảo đầu bờ, tham quan các mô hình trình diễn, thẩm định các đề án ứng dụng khoa học công nghệ, góp ý xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội... để tổng hợp thành những luận cứ thuyết phục, dùng kết quả đó để tuyên truyền sâu rộng trong toàn đảng bộ, các tầng lớp nhân dân, định hướng cho các địa phương, đơn vị vận dụng vào điều kiện của mình để tìm hướng đẩy mạnh sản xuất. Cụ thể hóa nội dung chuyên đề “về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”, ban tuyên giáo đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chọn việc đối thoại với nhân dân của người đứng đầu là việc làm trọng tâm trong năm qua. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện đã tổ chức 5 cuộc đối thoại với cán bộ, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, với doanh nghiệp và người dân, trực tiếp giải quyết có hiệu quả công tác thông tin về chủ trương, chính sách, giải phóng mặt bằng. Kết quả của công tác tuyên giáo đã góp phần cùng toàn huyện đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên giáo năm 2019 mới đây, đồng chí Nguyễn Quốc Uy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong những năm qua công tác tuyên giáo của tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, góp phần tích cực vào sự nghiệp chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh ta. Công tác tư tưởng được coi trọng và tăng cường, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tích cực đấu tranh với các hoạt động diễn biến hòa bình, đấu tranh phê phán, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tuy nhiên công tác tuyên giáo vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Trước những thách thức trong giai đoạn mới, đòi hỏi đội ngũ tham mưu công tác tuyên giáo phải có tính chuyên nghiệp, trí tuệ và bản lĩnh chính trị vững vàng. Phải tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên giáo cho sát với thực tiễn cách mạng đang đặt ra. Trước mắt, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai hiệu quả các vấn đề quan trọng trong công tác tư tưởng ở các địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra, chuẩn bị cho đại hội các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bài và ảnh: Việt Linh


Bài Và Ảnh: Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]