(Baothanhhoa.vn) - Năm 2013, Mai Quỳnh Mai (sinh năm 1990) được kết nạp Đảng tại chi bộ 7, xã Nga Yên (Nga Sơn) và được chi bộ bầu làm phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm phát triển đảng viên nữ

Năm 2013, Mai Quỳnh Mai (sinh năm 1990) được kết nạp Đảng tại chi bộ 7, xã Nga Yên (Nga Sơn) và được chi bộ bầu làm phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017.

Mô hình sản xuất nấm của hội viên phụ nữ xã Ba Đình (Nga Sơn).

Với sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và là người có trình độ (thạc sĩ chuyên ngành xã hội học, Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn), đồng chí Mai nhận được sự tín nhiệm cao của đảng viên và nhân dân nên nhiệm kỳ 2017-2021, đồng chí tiếp tục được bầu làm bí thư chi bộ và phó chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Nga Yên. Tuổi trẻ nhiệt huyết cộng với tinh thần gương mẫu của đảng viên, chị Mai đã tích cực cùng chị em đề đạt nguyện vọng và được tổ chức hội, cấp ủy, chính quyền ủng hộ thành lập HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn và chị được bầu là giám đốc. Hiện HTX đang thu hút 30 thành viên tham gia.

Trải qua quá trình nỗ lực phấn đấu, chị Ngân Thị Hường (sinh năm 1987) ở thôn Ngán Sen, xã Điền Trung (Bá Thước) được bầu làm phó chủ tịch hội LHPN xã Điền Trung. Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chị em chưa mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển sản xuất, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, chị Hường đã vay mượn đầu tư hơn 100 triệu đồng làm chuồng trại, mua gà giống nuôi đẻ trứng và lấy thịt. Tuy chăn nuôi rất vất vả vì mất nhiều thời gian, công sức theo dõi, chăm sóc thường xuyên để phòng trừ dịch bệnh, nhưng chị Hường vẫn cố gắng duy trì và động viên nhiều chị em cùng làm. Chị còn giúp nhiều chị em vay vốn, giúp 100 con giống cho 5 hộ nghèo trong thôn.

Với vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, hầu hết các đảng viên sinh hoạt ở chi bộ phố, thôn đều có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Họ là “đầu tàu” của các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở khu dân cư. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã là câu nói quen thuộc, gần gũi và là lẽ đương nhiên được đảng viên xác định rõ ràng trước mọi nhiệm vụ. Nhiều đảng viên đã đi đầu trong hiến đất làm đường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dồn điền đổi thửa... tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Qua những việc đảng viên làm, nhiều đảng viên được nhân dân tín nhiệm, đảng tin tưởng, giao nhiệm vụ.

Để có nguồn phát triển đảng viên nữ, các cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm công tác tổ chức, cán bộ, trong đó chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, quan tâm củng cố các chi bộ đảng cơ sở để bàn giải pháp, giao nhiệm vụ giúp đỡ quần chúng, nhất là ở khu dân cư, các chi, tổ phụ nữ vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Giao trách nhiệm chính cho các tổ chức hội như: Hội LHPN, hội nông dân, đoàn thanh niên... tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia tổ chức hội, phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng các mô hình sản xuất, câu lạc bộ... để từ đó phát hiện nhân tố mới, tích cực theo dõi, kèm cặp, giới thiệu kết nạp Đảng. Cấp ủy đã định hướng các chi bộ thôn quan tâm, lựa chọn những đảng viên nữ mới để bố trí đảm nhận một số vị trí cán bộ đoàn thể tại thôn, từ đó tạo điều kiện cho họ tiếp tục rèn luyện và thuận lợi cho công tác quản lý đảng viên... Các giải pháp trên đã tạo chuyển biến tích cực trong tạo nguồn cán bộ nữ tại các địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền địa phương.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh có 1.289 đảng viên mới là nữ được kết nạp. Cùng với quan tâm phát triển về số lượng, chất lượng đảng viên cũng được cấp ủy các cấp chú trọng, thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đảng viên mới, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, các buổi nói chuyện chuyên đề về thời sự, chính trị...

Đồng chí Quách Thị Hương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Định cho biết: Toàn huyện có hơn 3.000 đảng viên nữ/9.571 đảng viên, chiếm 31%. Số đảng viên nữ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, nhận thức đúng đắn, lập trường vững vàng. Các đảng viên nói chung, đảng viên nữ nói riêng trên địa bàn huyện có ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng dân cư, đảng viên luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi việc đã thu hút được nhiều quần chúng làm theo. Tạo thành phong trào tích cực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương như xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện công tác phát triển đảng viên nữ còn gặp khó khăn. Nguyên nhân do nhiều hội viên lớn tuổi ngại phấn đấu, số khác có nguyện vọng và năng nổ với phong trào lại không đáp ứng yêu cầu trình độ văn hóa. Cùng với đó, số ít cấp ủy chưa nhìn nhận đúng vai trò, khả năng của phụ nữ, một số đơn vị chưa có nhiều hoạt động lôi cuốn chị em tham gia...

Công tác phát triển đảng viên nữ được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh khắc phục những khó khăn, cấp ủy các cấp cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng để tạo niềm tin, môi trường rèn luyện, động cơ cho quần chúng phấn đấu vào Đảng. Đặc biệt, chú trọng đối tượng nguồn là các chi, tổ trưởng, chủ nhiệm câu lạc bộ, những hội viên tích cực trong phong trào hoặc cán bộ giỏi, gương mẫu có năng lực, nhằm tạo nguồn cán bộ nữ tại địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]