(Baothanhhoa.vn) - Là xã thuộc huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, xuất phát điểm ở một số lĩnh vực còn thấp, nên quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở Điền Trung (Bá Thước) gặp không ít khó khăn. Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, phân tán, không có cơ sở trang trại sản xuất hàng hóa quy mô lớn; cơ sở hạ tầng một số đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển... Để giải quyết những khó khăn ấy, bên cạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung sức XDNTM, đảng ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới ở xã Điền Trung

Là xã thuộc huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, xuất phát điểm ở một số lĩnh vực còn thấp, nên quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở Điền Trung (Bá Thước) gặp không ít khó khăn. Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, phân tán, không có cơ sở trang trại sản xuất hàng hóa quy mô lớn; cơ sở hạ tầng một số đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển... Để giải quyết những khó khăn ấy, bên cạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung sức XDNTM, đảng ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”.

Phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới ở xã Điền Trung

Hội trường xã Điền Trung.

Đồng chí Cao Xuân Chiều, cán bộ phụ trách XDNTM xã Điền Trung, cho biết: Ngay sau khi Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM được ban hành, đảng ủy xã đã triển khai, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM với 24 thành viên, phân công các thành viên phụ trách các thôn. Bên cạnh đó, đảng ủy xã đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ về công tác chỉ đạo Chương trình XDNTM. Nguyên tắc công khai, minh bạch và phát huy quyền làm chủ của nhân dân được cấp ủy đảng đặc biệt chú trọng thông qua tổ chức các cuộc họp xã, thôn để nhân dân trực tiếp nghe, bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến, thống nhất các phương án thực hiện; người dân trực tiếp tham gia xây dựng và giám sát chất lượng công trình; định mức huy động nhân dân đóng góp, các nguồn lực do nhân dân hiến tặng, con em xa quê ủng hộ... đều được thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh và niêm yết tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn; từ đó, tạo được sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, góp phần khơi dậy tinh thần hăng hái, nhiệt tình, trách nhiệm của người dân trong XDNTM. Ban Quản lý XDNTM có nghĩa vụ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện XDNTM và có báo cáo hàng tháng về BCĐ để kịp thời đánh giá những mặt làm được, chưa làm được, những khó khăn, vướng mắc để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình.

Cùng với việc tạo điều kiện để nhân dân thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng trong quá trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của dân ngay từ cơ sở, không để đơn, thư khiếu nại vượt cấp. Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn vốn huy động trong dân, đảm bảo mỗi công trình được đầu tư đúng chủ trương và đạt hiệu quả thiết thực; mặt khác, kịp thời tháo gỡ khó khăn, phát huy, nhân rộng những mô hình, cách làm mới, hay. Nhờ đó, việc thực hiện các tiêu chí XDNTM trên địa bàn xã đạt kết quả khả quan, nhất là trong công tác xã hội hóa các nguồn lực đầu tư.

Với những nỗ lực đó, xã Điền Trung phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019. Đến nay, tổng mức đầu tư cho XDNTM của xã là 224,219 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 162,371 tỷ đồng, chiếm 72,41%, ngoài ra nhiều hộ dân trong xã còn tự nguyện hiến đất xây dựng công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Các công trình phúc lợi của xã được đầu tư xây dựng đã kích thích phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề dịch vụ, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Điền Trung, cho biết: Đích đến cuối cùng của XDNTM là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Chính vì vậy, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã Điền Trung sẽ tiếp tục thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong việc XDNTM, đây là vấn đề cần được làm thường xuyên và lâu dài.

Xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được thực tiễn khẳng định là một chủ trương đúng đắn, tác động tích cực tới nhiều mặt của đời sống xã hội. Để phát huy dân chủ ở cơ sở ngày càng có hiệu quả, mang tính bền vững, đòi hỏi tất yếu phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng; việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, có trách nhiệm của chính quyền, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Thực tiễn cho thấy, ở đâu cấp ủy nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, thì ở đó niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố và nâng cao; khi đó làm việc gì cũng sẽ thuận lợi và dễ đi đến thành công.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]