(Baothanhhoa.vn) - So với nhiều xã khác của huyện Nga Sơn, xã Nga Liên không có nhiều lợi thế, nhưng bằng sự kết hợp hài hòa, khoa học, đồng bộ các giải pháp đã tạo nên sự khởi sắc ở Nga Liên với bức tranh nông thôn ngày càng tươi sáng. Có được kết quả đó là bởi ở Nga Liên, “ý Đảng, lòng dân” đã hợp làm một để biến những nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nơi ý Đảng, lòng dân đồng thuận

So với nhiều xã khác của huyện Nga Sơn, xã Nga Liên không có nhiều lợi thế, nhưng bằng sự kết hợp hài hòa, khoa học, đồng bộ các giải pháp đã tạo nên sự khởi sắc ở Nga Liên với bức tranh nông thôn ngày càng tươi sáng. Có được kết quả đó là bởi ở Nga Liên, “ý Đảng, lòng dân” đã hợp làm một để biến những nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống.

Nơi ý Đảng, lòng dân đồng thuậnTuyến đường chính vào xã Nga Liên.

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nên đời sống Nhân dân trước đây khó khăn. Với quyết tâm cải biến sâu sắc khu vực nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã Nga Liên đã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu chọn những việc thiết thực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm khơi dậy tinh thần nội lực và phát huy được sức mạnh của cộng đồng dân cư. Lấy nông nghiệp làm nền tảng cho phát triển, Đảng bộ xã đã chỉ đạo tập trung nâng cấp hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất và phòng, chống thiên tai; đồng thời chỉ đạo thành công việc dồn đổi ruộng đất, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, phân tán ruộng đất và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người nông dân. Trong 5 năm qua, toàn xã đã chuyển dịch được 20,5 ha diện tích cói xen canh, xen cư, năng suất thấp sang sản xuất các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như cây đào, bưởi Diễn và nuôi trồng thủy sản; cải tạo được 75 ha vườn tạp để trồng cây ăn quả; xây dựng mô hình nhà lưới với diện tích 3.300m2 để sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Đối với nghề tiểu thủ công nghiệp, trên cơ sở Nghị quyết 05 của Huyện ủy về “Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, đảng bộ xã tập trung lãnh đạo phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, trọng tâm là sản xuất các mặt hàng chiếu cói, xe lõi, xe đay, hàng thủ công mỹ nghệ, cơ khí, điện tử, may mặc... Hiện nay, toàn xã có trên 700 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, 12 doanh nghiệp, 3 nhà hàng lớn, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương. Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, thủy sản năm 2019 đạt 86,4 tỷ đồng, tăng 38,3 tỷ đồng so với năm 2015 (vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 33,4 tỷ đồng); cơ cấu ngành nghề chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 43,2 triệu đồng, năm 2020 ước đạt 50 triệu đồng (vượt mục tiêu đại hội đề ra).

Nga Liên là xã có tới 90% số dân là đồng bào công giáo. Với suy nghĩ người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt nên bà con giáo dân trong xã luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Một trong những điểm nhấn ở Nga Liên là huy động bà con giáo dân tham gia đóng góp, hiến đất, giải tỏa hành lang giao thông để xây dựng các công trình phúc lợi. Với hướng đi, cách làm phù hợp, bà con trong xã đã đồng lòng ủng hộ, góp công, góp của cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM. Trong tổng số gần 140 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM của toàn xã, vốn đầu tư từ Nhân dân đạt gần 86 tỷ đồng; ngoài ra Nhân dân còn hiến 6.500m2 đất ở, 2.200m2 đất nông nghiệp... để làm đường giao thông. Từ các nguồn vốn huy động được, xã Nga Liên đã xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu như làm đường bê tông sông Ngang Bắc; bê tông hóa đường liên thôn, đường ngõ xóm, đường giao thông nội đồng; xây dựng trạm y tế xã, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ; hoàn thiện công trình nhà văn hóa xã... Ngoài đóng góp, bà con giáo dân, lương dân ở các thôn còn phát huy tinh thần “kính chúa yêu nước”, tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM ở nhiều nội dung như: Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; gương mẫu trong bảo vệ môi trường; tham gia gìn giữ an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng quỹ khuyến học... Ở Nga Liên, mỗi tiêu chí NTM đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của cấp ủy, sự đồng lòng đóng góp, ủng hộ của người dân, tạo sự thống nhất cao trong tập thể.

Hoàn thành xây dựng NTM cuối năm 2017 (trước 1 năm so với lộ trình đề ra), ngay đầu năm 2018, Đảng bộ, chính quyền xã Nga Liên đã lên kế hoạch xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, trong phát triển kinh tế, xã tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, lấy phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ làm chương trình trọng tâm để chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tiếp tục rà soát các tiêu chí, bổ sung quy hoạch NTM; ngoài việc đánh giá của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thôn đã tổ chức đánh giá lại từng nội dung các tiêu chí để thấy được mức độ đạt và mục tiêu cần phấn đấu để đạt chuẩn NTM nâng cao, tiêu chí nào chưa đạt phải bàn giải pháp và kế hoạch thực hiện cụ thể. Cùng với đó, Nga Liên tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ ngân sách địa phương, từ Nhân dân đóng góp, từ các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn xã để đầu tư nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Nga Liên phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ có 1 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, xã được công nhận xã NTM nâng cao.

Đích cuối cùng trong xây dựng NTM nâng cao chính là sự hài lòng của người dân. Vì thế, trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ, đảng viên xã Nga Liên luôn gương mẫu đi đầu, nói đúng và làm trúng; thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, tạo được sự thống nhất, đồng thuận, dân chủ từ trong Đảng đến Nhân dân. Tin rằng, vai trò lãnh đạo của Đảng được khẳng định, lòng tin của Nhân dân với Đảng được nhân lên, tinh thần dân chủ ngày càng được phát huy, Nga Liên sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ mới.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]