(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, thực hiện các nghị quyết về chương trình giám sát, khảo sát (GSKS) của HĐND các cấp, Thường trực HĐND, các ban của HĐND thành phố và HĐND các xã, phường trên địa bàn TP Sầm Sơn đã tập trung GSKS việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND các cấp. Thông qua các hoạt động GSKS đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát của HĐND các cấp

Những năm qua, thực hiện các nghị quyết về chương trình giám sát, khảo sát (GSKS) của HĐND các cấp, Thường trực HĐND, các ban của HĐND thành phố và HĐND các xã, phường trên địa bàn TP Sầm Sơn đã tập trung GSKS việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND các cấp. Thông qua các hoạt động GSKS đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát của HĐND các cấp

Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Sầm Sơn khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Hàng năm, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND và các ban của HĐND thành phố đã xây dựng chương trình GSKS theo quy định; đồng thời không ngừng đổi mới nội dung, hình thức GSKS. Theo đó, phương thức GS đã được kết hợp giữa GS trực tiếp tại cơ sở và GS qua báo cáo của các đơn vị để tổng hợp đánh giá một cách toàn diện, sát thực. Thông qua các hoạt động GS đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị... để làm việc với UBND thành phố và UBND các xã, phường nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Cùng với đó, các báo cáo, kết luận GS đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan để tổ chức thực hiện, đồng thời công khai để nhân dân biết và cùng tham gia GS cộng đồng... Nhìn chung, các cuộc GS của HĐND thành phố và HĐND các xã, phường đều có trọng tâm, trọng điểm, đề cập đến những nội dung lớn của thành phố và địa phương, được nhân dân và cử tri quan tâm. Trong đó, thực hiện các hoạt động GS của HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, đến tháng 12-2018, Thường trực HĐND thành phố và các ban của HĐND thành phố đã tổ chức thực hiện được 12 cuộc GS; gần 40 cuộc KS, đôn đốc về các vấn đề đang được dư luận và nhân dân quan tâm như: Công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn; công tác bảo đảm an ninh, trật tự; công tác chỉnh trang đô thị; công tác quản lý du lịch; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; GS một số lĩnh vực đầu tư công trên địa bàn; KS, thẩm tra các danh mục dự án đầu tư công... Ngoài ra, cũng trong năm 2018, Thường trực HĐND thành phố đã KS, cho chủ trương đầu tư 54 dự án trên địa bàn; tổ chức các phiên họp đề nghị UBND thành phố và các phòng, ban liên quan giải trình làm rõ những nội dung được cam kết thực hiện trong các kỳ họp HĐND cũng như những vấn đề thay đổi về quy mô, vốn trong các dự án đầu tư công. Cũng trong năm 2018, HĐND và các ban HĐND xã, phường đã tổ chức GS được 28 cuộc chuyên đề. Các nội dung GS đã tập trung vào việc thực hiện các chủ trương của thành phố và nghị quyết HĐND xã, phường. Kết quả GS của HĐND xã, phường đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, phản ánh thực tế từ cơ sở để HĐND yêu cầu UBND cùng cấp có biện pháp giải quyết, điều chỉnh và đã có nhiều vấn đề được xử lý kịp thời, hiệu quả, bảo đảm thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND các cấp, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri và các tầng lớp nhân dân.

Có thể khẳng định, nhờ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng GSKS của HĐND các cấp đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và nghị quyết do HĐND các cấp đề ra. Trong đó, nổi bật là các hoạt động GSKS, nhất là việc GS đã đề cập đến nhiều nội dung lớn của thành phố và những vấn đề bức xúc của nhân dân. Tuy nhiên, theo đánh giá của HĐND TP Sầm Sơn, trước sự phát triển ngày càng nhanh của tỉnh và thành phố, đòi hỏi các hoạt động của HĐND nói chung, chất lượng GSKS của HĐND các cấp nói riêng phải không ngừng được tăng cường, có nhiều đổi mới, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri và các tầng lớp nhân dân. Để làm được điều đó, HĐND thành phố đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp đó là các ban của HĐND từ thành phố đến xã, phường phải chủ động nghiên cứu, KS, thẩm tra bằng nhiều hình thức để bảo đảm sự phù hợp và tính khả thi khi các nghị quyết được ban hành; tăng cường các hoạt động GSKS chuyên đề, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận được cử tri quan tâm và việc thực hiện các nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, trước các kỳ họp thường kỳ của HĐND thành phố phải đánh giá kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị sau GS của các cơ quan, đơn vị; việc theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị sau GS chỉ chấm dứt khi các cơ quan, đơn vị thực hiện hoàn thành các kết luận, kiến nghị.

Bài và ảnh: duy Sơn


Bài Và Ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]