(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng thiếu nguồn đảng viên trẻ kế cận trong khi lớp đảng viên cao tuổi ngày một tăng là nguyên nhân khiến nhiều chi bộ ở khu vực miền núi chưa phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở. Khắc phục vấn đề này, nhiều cấp ủy đảng đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo để tìm nguồn bổ sung, giới thiệu cho Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc phục tình trạng thiếu nguồn đảng viên ở vùng sâu, vùng xa

Tình trạng thiếu nguồn đảng viên trẻ kế cận trong khi lớp đảng viên cao tuổi ngày một tăng là nguyên nhân khiến nhiều chi bộ ở khu vực miền núi chưa phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở. Khắc phục vấn đề này, nhiều cấp ủy đảng đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo để tìm nguồn bổ sung, giới thiệu cho Đảng.

Khắc phục tình trạng thiếu nguồn đảng viên ở vùng sâu, vùng xa

Buổi giao ban thường kỳ của cán bộ chủ chốt xã Thiết Ống (Bá Thước) bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên.

Những năm trước đây, Đảng bộ huyện Ngọc Lặc gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Nguyên nhân chính vẫn là do phần lớn lực lượng lao động tại địa phương rời quê hương đi làm ăn xa; một số ít thanh niên ở lại địa phương nhưng chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình mà không có tư tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng... Từ thực tiễn đặt ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc đã có Kết luận số 13-KL/HU về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới, quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Trên cơ sở đó, đảng bộ huyện chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ chú trọng công tác phát triển đảng viên. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân về công tác phát triển đảng viên. Hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu kết nạp đảng viên được giao, các đảng bộ, chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng nguồn đảng viên, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục. Đồng thời, phân công đảng viên giúp đỡ, theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các quần chúng có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Nhờ cách làm bài bản, trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, đảng bộ huyện đã kết nạp được trên 200 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên gần 7.000 đảng viên. Trong tổng số đảng viên mới được kết nạp có trên 100 đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS).

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã Tân Phúc (Lang Chánh), hàng năm, đảng ủy phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ tăng cường công tác giám sát, dự sinh hoạt tại các chi bộ. Nhờ đó, các đồng chí đảng ủy viên nắm bắt kịp thời tình hình ở thôn, bản, đôn đốc, hướng dẫn chi bộ thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có phát triển đảng viên. Khi lựa chọn đối tượng để bồi dưỡng, kết nạp, đảng ủy đã chú trọng đến những quần chúng ưu tú có điều kiện gắn bó lâu dài ở vùng sâu, vùng xa. Nhờ đẩy mạnh công tác tạo nguồn, bồi dưỡng thế hệ kế cận, các chi bộ đã không rơi vào thế bị động. Hàng năm, Đảng bộ xã Tân Phúc kết nạp được 10 đảng viên, trong đó đảng viên người DTTS chiếm trên 80%.

Qua gần 10 năm triển khai Kết luận 50 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát triển đảng viên và chi bộ đảng ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa”, đến nay công tác phát triển đảng viên và chi bộ tại các thôn, bản người DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới ở các huyện miền núi đạt được nhiều kết quả. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, nhất là đảng bộ các xã có đông đồng bào DTTS sinh sống đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tình nguyện về làm việc ở các thôn, bản khó khăn, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng. Tất cả các đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Các tổ chức đoàn thể cũng lựa chọn hạt nhân ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng còn phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển đảng viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn các huyện miền núi trong tỉnh còn gặp không ít khó khăn, nhất là trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Một số cấp ủy chi bộ, bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên nên thiếu tính chủ động trong công tác giáo dục, vận động, rèn luyện quần chúng. Đặc biệt, đối với chi bộ vùng sâu, vùng xa, việc kết nạp Đảng không gắn với các thành tích thi đua như ở các chi bộ cơ quan, nhà trường nên việc phấn đấu, tham gia vào Đảng của nhiều quần chúng không mặn mà...

Để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, đảng bộ các huyện miền núi trong tỉnh đang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với công tác phát triển đảng viên, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS; làm tốt công tác bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên; tổ chức tốt các phong trào thi đua để từ đó phát hiện những nhân tố tiêu biểu, ưu tú giới thiệu cho Đảng; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác vận động và xây dựng các đoàn thể vững mạnh; thực hiện tốt quy trình kết nạp và quản lý đảng viên ở các chi bộ gắn với phân công nhiệm vụ, đánh giá kết quả thực hiện để xây dựng được đội ngũ đảng viên thực sự có năng lực, nhiệt huyết, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]