(Baothanhhoa.vn) - Về thôn Tiến Thành, xã Thạch Định - điểm sáng về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ấn tượng đầu tiên là những tuyến đường giao thông được bê tông hóa chạy vào tận cổng ngõ của từng hộ dân. Toàn thôn có hơn 3 km đường ngõ xóm, trước đây chỉ rộng chừng từ 1m đến 2m.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ thôn

Về thôn Tiến Thành, xã Thạch Định - điểm sáng về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ấn tượng đầu tiên là những tuyến đường giao thông được bê tông hóa chạy vào tận cổng ngõ của từng hộ dân. Toàn thôn có hơn 3 km đường ngõ xóm, trước đây chỉ rộng chừng từ 1m đến 2m.

Huyện Thạch Thành phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ thôn

Công trình nhà văn hóa làng Định Hưng, xã Thạch Định được sửa chữa, nâng cấp từ nguồn đóng góp của nhân dân.

Bắt tay vào XDNTM, đồng chí Nguyễn Đức Bảy, bí thư chi bộ thôn đã cùng với các đồng chí trong cấp ủy đề ra chủ trương mở rộng đường giao thông nội thôn lên 4m. Phát huy tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, chi bộ thôn đã tổ chức các cuộc họp dân để bàn bạc về mức đóng góp. Mặt khác, với sự gần gũi, nhiệt tình, đồng chí Bảy còn trực tiếp gặp gỡ từng hộ dân để vận động bà con hưởng ứng tham gia đóng góp tiền, hiến đất làm đường giao thông. Với sự công khai, dân chủ, 158 hộ dân trong thôn đã chung sức đóng góp hơn 600 triệu đồng và hiến trên 3.000 m2 đất để làm đường giao thông. Hiện nay, 100% đường giao thông nội thôn đã được bê tông hóa. Bên cạnh đó, mỗi hộ dân trong thôn còn đóng góp 250 nghìn đồng xây thêm sân khấu, trồng cây xanh xung quanh nhà văn hóa thôn. Nhìn quê hương đang từng ngày “thay da, đổi thịt” người dân thôn Tiến Thành thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời ghi nhận sự đóng góp của đồng chí bí thư chi bộ Nguyễn Đức Bảy.

Trên mặt trận giảm nghèo, chi bộ thôn Đồng Đa, xã Thành Công đã phát huy tốt vai trò “hạt nhân” lãnh đạo, mà đứng đầu là đồng chí bí thư chi bộ Bùi Văn Bằng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng đất đai để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng Đa vốn là thôn đặc biệt khó khăn, vì vậy, bên cạnh việc trồng lúa nước để bảo đảm lương thực, cấp ủy chi bộ đã tập trung chỉ đạo, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế rừng, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng cây mía nguyên liệu ở những vùng đất ven đồi. Toàn thôn có hơn 60 ha rừng sản xuất, 12 ha mía nguyên liệu. Từ việc phát huy được tiềm năng, lợi thế về đất, xác định được cây trồng chủ lực, kết hợp với phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm trong vườn hộ mà đời sống người dân thôn Đồng Đa từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn đến năm 2018 nâng lên 32 triệu đồng/người. Nếu vào năm 2017, trong thôn còn 56 hộ nghèo, thì tính đến cuối năm 2018, giảm xuống còn 19 hộ. Không chỉ đóng góp trong việc nâng cao thu nhập cho người dân, trên cương vị bí thư chi bộ, đồng chí Bằng đã cùng với cấp ủy vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện hương ước, quy ước của thôn, hòa giải các mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân.

Huyện Thạch Thành hiện có 199 đồng chí bí thư chi bộ thôn, khu phố thuộc 28 đảng bộ xã, thị trấn. Những năm qua, các đồng chí bí thư chi bộ thôn, khu phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố đã cùng với cấp ủy chỉ đạo, thực hiện chuyển đổi cây trồng, mùa vụ, đưa giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và chăn nuôi. Nổi bật là thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, toàn huyện đã chuyển đổi hơn 411 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, tiếp tục thực hiện 30 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa hai vụ, mở rộng diện tích các loại cây trồng có lợi thế lên 433 ha. Thông qua tuyên truyền, vận động của đội ngũ bí thư chi bộ, khu phố, nhân dân trong huyện đã chung sức tự nguyện đóng góp 274,682 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn... Sự phát triển đi lên của huyện Thàch Thành hôm nay có những đóng góp quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố.

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]