(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Công văn số 467-CV/TU, ngày 20-3-2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về việc chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với việc bầu bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020, đến thời điểm này cùng với việc sáp nhập thôn, bản từ 184 xuống còn 127 thôn, bản, khu phố, BTV Huyện ủy Như Xuân đã chỉ đạo thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ở 119/127 thôn, bản, khu phố, hiện trên địa bàn chỉ còn 8 thôn đang tiến hành hoàn chỉnh các thủ tục để ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân tập trung thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

Thực hiện Công văn số 467-CV/TU, ngày 20-3-2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về việc chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với việc bầu bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020, đến thời điểm này cùng với việc sáp nhập thôn, bản từ 184 xuống còn 127 thôn, bản, khu phố, BTV Huyện ủy Như Xuân đã chỉ đạo thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ở 119/127 thôn, bản, khu phố, hiện trên địa bàn chỉ còn 8 thôn đang tiến hành hoàn chỉnh các thủ tục để thực hiện nhất thể hóa.

Cùng với hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, hệ thống đường giao thông thôn 4, xã Xuân Bình (Như Xuân) đã được bê tông hóa.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, BTV Huyện ủy Như Xuân đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác, phân công thành viên phụ trách từng địa bàn để nắm tình hình, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tháo gỡ những khó khăn từ cơ sở. Cùng với đó, BTV huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng trình độ, năng lực, uy tín của đội ngũ cán bộ hiện đang đảm nhiệm các chức danh ở chi bộ thôn, khu phố và đội ngũ đảng viên trong chi bộ để lựa chọn nhân sự.

Nhiệm kỳ 2017-2020, đồng chí Lê Văn Thành ở thôn 4, xã Xuân Bình đã được đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ và được giới thiệu để nhân dân bầu trưởng thôn. Sau khi được đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đồng chí đã triển khai tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng chí Thành cho biết: Từ khi thực hiện nhất thể hóa, việc triển khai xây dựng các nghị quyết, chương trình được cụ thể, kịp thời hơn, triển khai đến người dân cũng thuận lợi hơn nhiều, bởi người đứng đầu thôn đề ra các nhiệm vụ cũng là người trực tiếp triển khai đến bà con, tạo sự thống nhất, khắc phục được sự chồng chéo, trùng lặp hay bỏ sót nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới với vai trò là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đồng chí đã cùng với chi bộ xây dựng nghị quyết và triển khai họp dân để thống nhất việc xây dựng đường giao thông nông thôn, cải tạo sửa chữa nhà văn hóa. Vì nắm chắc được chủ trương và xây dựng kế hoạch triển khai nên khi đến vận động nhân dân, nếu có thắc mắc đồng chí đã chủ động giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận. Hiện nay trên địa bàn thôn hệ thống đường giao thông đã được bê tông hóa, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, thôn đang phấn đấu hoàn thành thôn nông thôn mới vào cuối năm 2018.

Theo đánh giá của Đảng ủy, UBND xã Xuân Bình, đây là việc làm hết sức cần thiết, nhất là trong việc hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Dương, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Bình cho biết: Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã từng bước được khẳng định. Sau khi hợp nhất hai chức danh, hầu hết các vấn đề quan trọng trong thôn đã được chi bộ chỉ đạo kịp thời. Đồng chí bí thư vừa là người tiếp thu, quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối, nghị quyết của đảng ủy cấp trên tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn, lại vừa là người trực tiếp lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ này, nên những công việc đó đã được triển khai thuận lợi, nhanh chóng, tạo sự thống nhất cao trong chi ủy, chi bộ, cũng như đồng thuận trong nhân dân.

Trao đổi về công tác triển khai nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đồng chí Lương Ngọc Tứ, Bí thư Đảng ủy xã Cát Vân cho rằng, trước đây, để các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh đến được mỗi người dân đều phải thực hiện theo đúng quy trình: Huyện triển khai xuống xã, xã triển khai về các chi bộ thôn, xóm. Sau khi các chi bộ thôn, xóm đồng thuận mới họp với các trưởng thôn, xóm để cùng nhau thực hiện. Như vậy mất rất nhiều thời gian. Từ khi thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã giúp cho việc triển khai nghị quyết, chương trình đến quá trình thực hiện kịp thời, nhanh chóng từ xã xuống tận các thôn, xóm; đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, tạo sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng và chính quyền. Đối với xã Cát Vân, cả 6/6 thôn đã triển khai thực hiện việc nhất thể hóa và phát huy hiệu quả rất rõ ràng.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Như Xuân: Từ việc thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn trên địa bàn huyện Như Xuân bước đầu cho thấy, vai trò “2 trong 1” ở cơ sở đã tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương, chỉ đạo, tới việc triển khai thực hiện. Những bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã phát huy tối đa năng lực, vai trò lãnh đạo của mình trong các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh ở địa phương. Từ đó, có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khách quan; góp phần nhân lên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]