(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hoạt động thảo luận tổ và chất vấn tại các kỳ họp HĐND đã được Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả và từng bước đổi mới. Các nội dung thảo luận tổ và chất vấn đều chọn vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, được cử tri và nhân dân quan tâm. Thông qua các nội dung thảo luận và chất vấn đã góp phần quan trọng để HĐND tỉnh quyết nghị những vấn đề nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó tạo được niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND tỉnh nâng cao chất lượng thảo luận tổ và chất vấn tại các kỳ họp

Thời gian qua, hoạt động thảo luận tổ và chất vấn tại các kỳ họp HĐND đã được Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả và từng bước đổi mới. Các nội dung thảo luận tổ và chất vấn đều chọn vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, được cử tri và nhân dân quan tâm. Thông qua các nội dung thảo luận và chất vấn đã góp phần quan trọng để HĐND tỉnh quyết nghị những vấn đề nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó tạo được niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương.

HĐND tỉnh nâng cao chất lượng thảo luận tổ và chất vấn tại các kỳ họp

Các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 11.

Để nâng cao chất lượng thảo luận tổ của các đại biểu, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị các báo cáo trình tại kỳ họp HĐND tỉnh cũng như các tài liệu liên quan bảo đảm chất lượng; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin cần thiết để đại biểu có căn cứ thảo luận. Đồng thời chỉ đạo các ban HĐND tỉnh giám sát và trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị của các sở, ban, ngành đối với các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh. Trong các buổi thảo luận tổ, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các đại biểu HĐND tỉnh tích cực phát biểu, tham gia ý kiến đóng góp vào việc xây dựng các nghị quyết của HĐND tỉnh. Như tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh được tổ chức vào tháng 12-2019, trong phiên thảo luận tổ đã có 65 lượt ý kiến của đại biểu đã thảo luận tại 5 tổ. Các ý kiến thảo luận tại tổ đã tập trung phân tích, làm rõ và kiến nghị một số nội dung trong phát triển kinh tế của tỉnh. Các ý kiến cũng đã đề nghị HĐND tỉnh cần rà soát lại các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất tất cả các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và giai đoạn 2015 – 2020, trong đó chú trọng các giải pháp về đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo môi trường đầu tư tốt nhất; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; tập trung tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là các công chức liên quan đến tham mưu, giải quyết thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp...

Ngoài các ý kiến đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu cũng nêu lên những mặt hạn chế như việc tổ chức thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với sản xuất hàng hóa và xây dựng thương hiệu nông sản còn chậm. Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới như: Cần xác định lại phân vùng quy hoạch, mỗi sản phẩm chỉ nên quy hoạch trên địa bàn 2 – 3 huyện; rà soát, xác định lại danh mục các sản phẩm chủ lực (hiện nay 20 sản phẩm là quá nhiều) theo từng huyện để tập trung chỉ đạo xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh; tập trung đẩy mạnh thực hiện tích tụ đất đai theo Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy; sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách về tái cơ cấu nông nghiệp để các địa phương thực hiện; có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trồng cao su, mía đường; tham gia Chương trình giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng vùng Bắc Trung bộ, ngành nông nghiệp cần tham mưu thành lập ban chỉ đạo do người đứng đầu địa phương làm trưởng ban, đưa chỉ tiêu chuyển đổi cây trồng, xây dựng sản phẩm mũi nhọn vào nhóm chỉ tiêu chủ yếu...

Trong hoạt động chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên đề nghị các đại biểu, tổ đại biểu và các ban HĐND tỉnh xác định đúng mục đích, yêu cầu chất vấn, nhất là việc lựa chọn nội dung chất vấn phải được chọn lọc từ những vấn đề cử tri quan tâm, dư luận xã hội đang bức xúc và phát trực tiếp nội dung các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Điểm nổi bật trong hoạt động chất vấn là việc đổi mới điều hành của chủ tọa kỳ họp theo hướng hỏi thẳng vào vấn đề được nêu, truy đến cùng từng vấn đề, trong đó tập trung vào việc làm được, chưa làm được, lý do vì sao, vướng mắc thế nào...? Bên cạnh đó, tất cả những vấn đề được đưa ra chất vấn, tranh luận tại kỳ họp đã được chủ tọa kết luận rõ ràng, nêu rõ những vấn đề đã đạt, chưa đạt yêu cầu và lộ trình thực hiện lời hứa, kết luận chất vấn. Sự đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thời gian qua đã thực sự phát huy hiệu quả, được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ và quan tâm theo dõi. Cũng chính từ sự quyết liệt của hoạt động chất vấn mà nhiều mặt tồn tại kéo dài thời gian qua đã được khắc phục, giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Ngay sau các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành các văn bản thông báo nội dung và kết quả thảo luận, chất vấn; tổng hợp những vấn đề cần tiếp tục làm rõ, những vấn đề cần quan tâm thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện các nội dung cử tri phản ánh hoặc đại biểu HĐND tỉnh đã nêu tại kỳ họp; là cơ sở để Thường trực, các ban, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Lê Đức Thuận, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, tại mỗi kỳ họp Văn phòng HĐND tỉnh đều triển khai chia tổ để các đại biểu thảo luận với sự chủ trì là các đồng chí trưởng các ban của HĐND tỉnh. Thông qua việc chia tổ thảo luận, kỳ họp tiếp nhận được nhiều ý kiến của đại biểu, từ đó bổ sung cụ thể hơn vào các nghị quyết để thông qua kỳ họp. Cũng từ kết quả thảo luận, chất vấn, HĐND tỉnh đã kiến nghị với các cấp, các ngành tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Với việc tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận và chất vấn đã nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp của HĐND tỉnh. Qua đó đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đồng thời thể hiện được vị thế cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]