(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND 2 cấp ở huyện Thọ Xuân đã có nhiều đổi mới, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Thọ Xuân quan tâm hoạt động giám sát

Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND 2 cấp ở huyện Thọ Xuân đã có nhiều đổi mới, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri địa phương.

HĐND huyện Thọ Xuân quan tâm hoạt động giám sát

Hệ thống giao thông nông thôn xã Xuân Hòa được đầu tư nâng cấp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xác định chức năng giám sát là hoạt động rất quan trọng của HĐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của thường trực HĐND, người đại biểu HĐND, tạo được niềm tin cho cử tri đối với đại biểu HĐND xã, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã Xuân Hòa đã chú trọng đến việc ban hành nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND xã. Trên cơ sở đó, thường trực và các ban của HĐND xã xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể cho từng quý, từng tháng phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Nội dung và phương thức các cuộc giám sát cũng có nhiều đổi mới khi thường trực HĐND xã giảm hình thức giám sát tại hội nghị, tăng cường giám sát thực tế và gặp trực tiếp các đối tượng thụ hưởng chính sách; phối hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ, các thôn, bản, ban, ngành, đoàn thể xã trong quá trình giám sát. Nội dung các cuộc giám sát tập trung nhiều vào các lĩnh vực mà cử tri và nhân dân quan tâm như việc thực hiện các chính sách cho người dân và học sinh vùng đặc biệt khó khăn tại các thôn, bản; chương trình xóa đói, giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội...

Thông qua giám sát, đoàn giám sát đã chỉ ra những vướng mắc, hạn chế và đề xuất các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND xã cũng gặp khó khăn do các đại biểu chủ yếu hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, đại biểu tại thôn, bản thì ngại va chạm, còn nể nang, né tránh, ít được tham gia các hoạt động giám sát nên không có nhiều kinh nghiệm, hạn chế về năng lực chuyên môn. Theo đồng chí Đỗ Thị Hường, Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Hòa cho biết: Mỗi đại biểu HĐND cấp xã cần chủ động học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định; tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp để thực hiện tốt chức năng giám sát. Đồng thời, cần đổi mới phương thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND cấp xã và thực hiện tốt các hình thức giám sát ngay từ cơ sở để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát.

Trong những năm qua, HĐND huyện Thọ Xuân đã luôn bám sát chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế của huyện, không ngừng cải tiến, đổi mới phương thức nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND 2 cấp. Trong hoạt động giám sát Thường trực HĐND huyện, HĐND xã đã bám sát vào yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy, nghị quyết của HĐND và tình hình thực tế của mỗi địa phương và của huyện để lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động HĐND như: Giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Qua công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện, HĐND xã đã có nhiều kiến nghị với UBND huyện, xã, các cơ quan chức năng tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp. Đặc biệt, HĐND huyện, HĐND xã còn duy trì hoạt động giám sát thường xuyên thông qua việc tiếp xúc cử tri; tiếp công dân tại các xã, thị trấn để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, từ đó có điều kiện giám sát, theo dõi việc tiếp thu, trả lời và giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện đã tiến hành 90 cuộc giám sát; HĐND và các ban HĐND cấp xã tiến hành 427 cuộc giám sát. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: Công tác quản lý thu – chi ngân sách; công tác bảo vệ môi trường; công tác quản lý đất đai, khai thác khoáng sản; việc thực hiện chính sách hỗ trợ các mô hình phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện; công tác tích tụ ruộng đất sản xuất mía nguyên liệu, sản xuất rau an toàn trong nhà lưới... Tại các cuộc giám sát, các đoàn giám sát đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, đồng thời phân tích những thuận lợi, khó khăn, chỉ ra những yếu kém tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sau giám sát, các đoàn giám sát đã có báo cáo kết quả, thông báo kết luận giám sát đến UBND và các ngành, cơ quan, đơn vị được giám sát. Đặc biệt, ngay đầu năm 2020, HĐND huyện đã kịp thời triển khai thực hiện công tác giám sát về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, thông qua việc giám sát của HĐND huyện đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đồng chí Lê Thị Hạnh, Phó Chủ tịch HĐND huyện: Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, trong thời gian tới HĐND 2 cấp huyện Thọ Xuân tiếp tục thực hiện chương trình giám sát theo nghị quyết của HĐND; chú trọng giám sát thực hiện các chính sách, chương trình, dự án trên địa bàn; nâng cao hiệu quả các cuộc giám sát, giảm hình thức giám sát qua nghe báo cáo, tăng cường giám sát các vấn đề mới nảy sinh bức xúc được cử tri quan tâm.

Bài và ảnh: nguyễn Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]