(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Hà Trung đã tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cấp, các ngành giải quyết hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Hà Trung với hoạt động kiểm tra, giám sát

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Hà Trung đã tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cấp, các ngành giải quyết hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

HĐND huyện Hà Trung với hoạt động kiểm tra, giám sát

Kỳ họp thứ 12, HĐND huyện Hà Trung khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện Hà Trung đã tổng hợp, rà soát, phân loại, chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cấp, các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời, giải quyết các kiến nghị chính đáng. Trước mỗi kỳ họp thường kỳ hằng năm, Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; đồng thời giao các ban HĐND và Văn phòng HĐND, UBND huyện phối hợp rà soát những nội dung đã được UBND huyện giải quyết nhưng chưa thỏa đáng hoặc chưa dứt điểm. Trong quá trình thẩm tra, các ban HĐND huyện tổ chức khảo sát thực tế tại các đơn vị, địa phương để kiểm tra thực tế kết quả giải quyết. Sau khi có kết quả thẩm tra giải quyết của các ban HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện tổ chức phiên họp giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri với sự tham dự của lãnh đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ban HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện cùng các phòng, ban trong huyện có liên quan.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện quan tâm chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND huyện thực hiện chức năng giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền cấp huyện xem xét, giải quyết, trả lời cử tri; giao thời hạn và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, cơ quan có thẩm quyền trong việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như trách nhiệm giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND đối với việc giải quyết các kiến nghị..., từ đó đã rút ngắn thời gian giải quyết, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân. Đối với những vấn đề nhân dân, cử tri bức xúc, Thường trực HĐND huyện đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải trình trong một số phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND huyện, hoặc đề nghị các phòng, ban, ngành có văn bản trả lời cụ thể.

Trong năm 2019, Thường trực HĐND huyện đã ban hành quyết định giám sát chuyên đề về chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của các phòng chuyên môn UBND huyện và UBND các xã, đồng thời, đã trực tiếp kiểm tra, giám sát thực tế kết quả việc thực hiện các kiến nghị của cử tri đối với UBND huyện, các phòng chuyên môn cấp huyện và UBND cấp xã ở một số đơn vị: Hà Thái, Hà Lai, Hà Châu, Hà Đông, Hà Sơn... về vấn đề chất lượng điện sinh hoạt và sản xuất, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông... Chỉ đạo Ban Pháp chế hoàn thành giám sát chuyên đề về việc thu - chi, quản lý, sử dụng các khoản thu trong trường học và công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện. Phân công nhiệm vụ, nội dung giám sát cụ thể cho các tổ đại biểu HĐND huyện; theo dõi, đôn đốc các tổ thực hiện giám sát, bước đầu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đại biểu và tổ đại biểu HĐND huyện...

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, cho biết: Thông qua các cuộc giám sát, thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện đã kiến nghị, đề xuất các nội dung, vấn đề cụ thể để các cơ quan, ngành, đơn vị được giám sát khắc phục; chất lượng các cuộc giám sát ngày càng được nâng lên. Cụ thể, qua giám sát việc quản lý sử dụng quỹ đất do UBND các xã: Hà Lai, Hà Ngọc và Hà Thái quản lý cho thấy, vẫn xảy ra tình trạng có nhiều hộ khi giao thầu đất, UBND xã không lập hợp đồng mà chỉ ra thông báo, hoặc chỉ lập hợp đồng với đại diện các hộ, việc thu thầu chưa triệt để, việc lập, lưu trữ hồ sơ của một số hộ nhận thuê thầu đất với UBND xã chưa đầy đủ theo quy định... Sau giám sát, Ban Pháp chế kiến nghị với UBND các xã quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả quỹ đất do UBND xã trực tiếp quản lý, khi cho các hộ dân thuê thầu đất phải lập đầy đủ hồ sơ và có hợp đồng giao kết chặt chẽ quyền và nghĩa vụ của các bên. Tăng cường nắm tình hình chấp hành pháp luật đất đai trên địa bàn toàn xã gắn với đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm khắc, dứt điểm các hành vi, nhất là các vi phạm mới phát sinh...

Những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]