(Baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đột phá trong cải cách hành chính

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.

Đột phá trong cải cách hành chínhCông chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Cuối năm 2017, UBND tỉnh đã khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm PVHCC tỉnh. Trung tâm là đầu mối tập trung để thực hiện tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC), hạn chế tối đa các bước trung gian cho tổ chức, cá nhân. Để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, trung tâm được đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, bao gồm hệ thống máy chủ, máy trạm, hệ thống lưu trữ tập trung, sao lưu dữ liệu, hệ thống phần mềm “một cửa điện tử”, hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, máy tính nối mạng internet... Toàn bộ khu vực làm việc của trung tâm được trang bị hệ thống camera giám sát, hệ thống này được kết nối đến các phòng làm việc của cán bộ giám sát để theo dõi toàn bộ quá trình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân và theo dõi, giám sát các hoạt động khác của trung tâm.

Hiện nay, tổng số TTHC được phê duyệt và đưa vào thực hiện tại trung tâm là 1.533 thủ tục, thuộc 169 lĩnh vực của 19 sở, ban, ngành, đơn vị. Danh mục TTHC thường xuyên thay đổi nên trung tâm luôn phối hợp với sở, ban, ngành rà soát các quyết định công bố, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC để cập nhật và niêm yết công khai theo quy định. Tại trung tâm, tất cả hồ sơ TTHC, trình tự xử lý đều được kiểm tra, tiếp nhận và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả. Người dân và doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ phô-tô tài liệu miễn phí, được cung cấp dịch vụ SMS, thư điện tử tự động thông báo kết quả giải quyết TTHC. Tổ chức, cá nhân sau khi nộp hồ sơ có thể đến nhận kết quả theo giấy hẹn hoặc không cần đến trung tâm mà ủy quyền cho bưu điện làm dịch vụ trả kết quả tận nhà. Trường hợp đến hẹn mà chưa có kết quả thì tổ chức, cá nhân liên quan phải có văn bản xin lỗi, nói rõ nguyên nhân chậm trễ và hẹn ngày trả tiếp theo. Toàn bộ quy trình xử lý được công khai trên hệ thống phần mềm điện tử và hiển thị thời gian xử lý của từng bộ phận, từng người liên quan. Các tổ chức, cá nhân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ của mình mọi lúc, mọi nơi trên hệ thống. Đặc biệt, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới thành lập nhanh chóng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, Trung tâm PVHCC tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Thanh Hóa đã ký kết thỏa thuận hợp tác về thực hiện cải cách thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp.

Để tổ chức, cá nhân đánh giá một cách khách quan về chất lượng và tiến độ giải quyết TTHC, trung tâm đã triển khai nhiều cách thức khảo sát, đánh giá như phát phiếu đánh giá, hòm thư góp ý, đánh giá trên trang thông tin điện tử của trung tâm, đánh giá trực tiếp trên bảng đánh giá sự hài lòng tại quầy làm việc của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Qua đánh giá năm 2019 cho thấy, tỷ lệ rất hài lòng là 90%, tỷ lệ hài lòng là 6,8%, phiếu đánh giá bình thường là 3,2%, không có phiếu đánh giá không hài lòng. Ngoài ra, trung tâm cũng đã công khai số điện thoại đường dây nóng, thư điện tử để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng phục vụ, nâng cao sự tin tưởng và hài lòng của tổ chức, công dân. Anh Đỗ Trung Tới, công dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại trung tâm cho biết: “Từ khi trung tâm đi vào hoạt động, chúng tôi không phải đi lại nhiều nơi để giải quyết TTHC như trước đây. Cán bộ, công chức cũng rất thân thiện, hướng dẫn tận tình, giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Đặc biệt là không có tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết công việc cho người dân. Tôi rất hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở trung tâm”.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp nhận 164.774 hồ sơ TTHC. Trong đó, hồ sơ giải quyết trước hạn là 90.052 hồ sơ; hồ sơ giải quyết đúng hạn là 63.419 hồ sơ; hồ sơ giải quyết quá hạn là 876 hồ sơ (trong đó hồ sơ quá hạn đã giải quyết là 866 hồ sơ, hồ sơ quá hạn đang giải quyết là 10 hồ sơ); hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 4.117 hồ sơ; hồ sơ chờ bổ sung là 724 hồ sơ; hồ sơ tổ chức, công dân xin rút hoặc trả lại là 5.586 hồ sơ. Thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, trung tâm đã bố trí 1 quầy làm việc để Bưu điện tỉnh tiếp nhận, chuyển phát kết quả cho tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu. Qua 3 năm, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 11.118 hồ sơ và chuyển trả kết quả 28.953 hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 từ ngày 16-9-2019 đến ngày 30-9-2020 là 13.127 hồ sơ.

Với những kết quả đạt được, Trung tâm PVHCC tỉnh đã khẳng định bước đột phá quan trọng trong hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Để xây dụng Trung tâm PVHCC tỉnh trở thành một trong những trung tâm hành chính tốt nhất cả nước theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, trung tâm tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, cung cấp dịch vụ nhanh gọn cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ và thời gian trả kết quả giải quyết TTHC. Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện mô hình “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC tại trung tâm.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]