(Baothanhhoa.vn) - Trên tinh thần Quyết định số 2543-QĐ/TU ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, 100% các vụ việc phát sinh từ cơ sở đều được chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân

Trên tinh thần Quyết định số 2543-QĐ/TU ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, 100% các vụ việc phát sinh từ cơ sở đều được chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền.

Đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân

Cán bộ Hội Nông dân huyện Cẩm Thủy trao đổi với nông dân xã Cẩm Tú. Ảnh: Trần Thanh

Với tinh thần “trọng dân, gần dân và vì dân”, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tăng cường hoạt động đối thoại với nhân dân. Qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh bức xúc ở cơ sở được giải quyết thấu đáo, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Nhằm thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền 2019”, TP Thanh Hóa đã chú trọng hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền theo tinh thần Quyết định 2543–QĐ/TU, ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Dự án khu tái định cư (TĐC) phường Nam Ngạn được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2007 với diện tích 14,3 ha; trong đó, có 305 lô đất ở và Công ty Kim loại màu Bắc Hà là đơn vị trúng thầu. Đã 12 năm trôi qua, nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của khu TĐC, như: Hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, lát đá vỉa hè, các nắp cống, hố ga... chưa được xây dựng hoàn thiện và có dấu hiệu xuống cấp. Đặc biệt, hơn 200 hộ dân đã mua đất tại khu TĐC từ Công ty Kim loại màu Bắc Hà, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở gần 10 năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân tại khu TĐC đã phản ánh nhiều lần và bức xúc vì chưa nhận được sự quan tâm, giải quyết kịp thời của cấp ủy, chính quyền thành phố, cũng như từ Công ty Kim loại màu Bắc Hà. Để giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, ngày 19-1-2019, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã trực tiếp đối thoại với các hộ dân tại khu TĐC phường Nam Ngạn. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát, kiểm tra các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, đấu mối với các đơn vị thi công để tiếp tục triển khai xây dựng. Nếu đơn vị thi công không đảm bảo yêu cầu thì thanh lý hợp đồng, chỉ định nhà thầu khác triển khai xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đang dở dang hoặc chưa thực hiện tại khu TĐC. Đồng thời, yêu cầu phòng tài nguyên và môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ giải quyết việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất. Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thành phố đã nhận được niềm tin, đồng tình của các hộ dân.

Từ cuối tháng 12-2018, người dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn) treo băng rôn, lập chốt, cắt cử người canh gác trên trục đường giao thông vào nhà máy sản xuất ferocrom của Công ty CP Cromit Nam Việt, ngăn không cho xe tải vận chuyển nguyên liệu vào nhà máy. Nguyên nhân dẫn đến sự bức xúc của người dân xã Vân Sơn là vì nhà máy sản xuất ferocrom đi vào vận hành đã gây ô nhiễm môi trường nước, khí thải ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại. Đầu tháng 3-2019, UBND huyện Triệu Sơn tổ chức buổi đối thoại với nhân dân xã Vân Sơn. Tại buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và hoan nghênh các ý kiến phản ánh của người dân và xin lỗi bà con vì trong thời gian qua công tác giám sát của các cấp chính quyền chưa sát sao, kịp thời nên để xảy ra tình trạng nhà máy hoạt động khi chưa hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất, công nghệ xử lý môi trường dẫn đến người dân có ý kiến. Đồng thời, mong muốn bà con nhân dân bình tĩnh, không quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn; bà con được cử người đại diện và tham gia giám sát cộng đồng đối với hoạt động môi trường của công ty. Để giải quyết thấu đáo những bức xúc của người dân xã Vân Sơn, người đứng đầu chính quyền huyện Triệu Sơn đề nghị Công ty CP Cromit Nam Việt phải hoàn thiện đầy đủ các hạng mục còn thiếu, báo cáo các sở, ngành để kiểm tra trước khi hoạt động; công khai, minh bạch về công nghệ sản xuất, xử lý chất thải, kế hoạch bảo vệ môi trường; cho nhân dân tham quan nhà máy theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu; xe ô tô chở nguyên liệu phải đảm bảo không vượt tải trọng; cho lấy mẫu chất thải để thử nghiệm; ưu tiên sử dụng lao động của xã Vân Sơn...

Ðó là hai trong nhiều vấn đề đã được chính quyền các địa phương sát sao sau đối thoại, giải đáp những bức xúc của người dân ở cơ sở. Giai đoạn 2013-2018, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tổ chức 750 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân, trong đó, phần lớn diễn ra ở cấp xã. Riêng năm 2018, trên tinh thần Quyết định số 2543-QĐ/TU ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, 100% các vụ việc phát sinh từ cơ sở đều được chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền. Cá biệt, các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, như: Người dân xã Hải Hà (Tĩnh Gia) tụ tập đông người, cản trở việc thi công Dự án Cảng container Long Sơn và Cảng Nhiệt điện Nghi Sơn 2; người dân xã Hải Thượng, Hải Bình (Tĩnh Gia) kiến nghị việc thực hiện chính sách sinh kế sau khi nhận bồi thường giải phóng mặt bằng; người dân xã Thiệu Công (Thiệu Hóa) khiếu kiện cán bộ UBND xã thu tiền hợp thức hóa đất ở cho các hộ dân sai quy định; người dân xã Xuân Trường (Thọ Xuân) khiếu nại các khoản thu bất hợp lý, đều được lãnh đạo UBND tỉnh tiếp, đối thoại và đã có những chỉ đạo giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh ở cơ sở chưa được giải quyết thấu đáo, hợp lòng dân. Vì vậy, hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân cần đi vào chiều sâu, thực chất hơn và được coi trọng, bằng việc lựa chọn những nội dung có tác dụng đối với đời sống người dân các địa phương. Có như vậy, hoạt động đối thoại mới trở thành cầu nối quan trọng, giúp công tác lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp sát đời sống, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Thực hiện tốt công tác “hậu đối thoại”

Đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân

Trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Yên Thọ, bản thân tôi luôn coi đối thoại với người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng để ổn định tình hình chính trị của địa phương, củng cố lòng tin của người dân đối với chính quyền và người đứng đầu. Do đó, tôi luôn sẵn sàng tâm thế đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, đứng ở vị trí người dân để nắm bắt, tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề. Đồng thời, bàn bạc thống nhất với tổ tiếp dân để đưa ra phương thức giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân và tránh phát sinh thêm những khiếu kiện phức tạp khác.

Sau các buổi đối thoại, tôi luôn chú trọng đến việc thực hiện lời hứa, thực hiện các chỉ đạo khắc phục được đưa ra tại các buổi đối thoại. Bởi, công tác “hậu đối thoại” là khâu rất quan trọng, khẳng định uy tín của cấp ủy, chính quyền đối với việc giải quyết tận gốc những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, những nguyện vọng chính đáng của người dân.

Đặng Ngọc Ba

Bí thư Đảng ủy xã Yên Thọ (Như Thanh)

Đứng ở vị trí của người dân để nắm bắt các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở

Đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân

Với vai trò là công bộc của dân, cán bộ, lãnh đạo UBND cấp xã là đội ngũ gần dân, sát dân nhất. Do đó, để tổ chức những buổi đối thoại với dân thành công thì mỗi cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đồng thời, xác định được căn nguyên của những vấn đề phát sinh trên địa bàn để từ đó chủ động đối thoại với người dân, kịp thời giải đáp, giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc, nổi cộm trong nhân dân.

Bên cạnh đó, những vấn đề bức xúc, những mâu thuẫn trong nhân dân vốn xuất phát từ đời sống xã hội, do đó, muốn đối thoại thành công thì người đứng đầu, chủ trì buổi đối thoại cần đứng ở vị trí của người dân để nắm bắt, tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề. Từ đó, trên cơ sở các quy định của pháp luật để có những hướng giải quyết phù hợp với văn hóa địa phương, đúng tâm tư, tình cảm và mong muốn của số đông người dân.

Lê Hữu Cường

Chủ tịch UBND xã Luận Thành (Thường Xuân)

Cầu nối để giải đáp thắc mắc giữa chính quyền và nhân dân

Đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã với người dân là cần thiết. Việc trao đổi thông tin hai chiều giúp mối quan hệ giữa cán bộ với nhân dân gần gũi, cởi mở hơn, từ đó tạo đồng thuận giải quyết vấn đề phát sinh tại địa phương. Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trau dồi các kỹ năng, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong điều hành, lãnh đạo giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân. Khác với tiếp xúc cử tri, hội nghị đối thoại là dân hỏi, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trả lời, những vấn đề thuộc thẩm quyền được giải đáp ngay tại hội nghị. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền hoặc cần kiểm tra, làm rõ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã cũng có những thông tin cho người dân được biết. Qua thực tiễn cho thấy nếu thực hiện tốt quy chế đối thoại trực tiếp với nhân dân, đây sẽ là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, giúp hạn chế đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân để góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gần dân, do dân, vì dân.

Nguyễn Ngọc Thu

Chủ tịch MTTQ xã Nga Thái (Nga Sơn)

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]