(Baothanhhoa.vn) - Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, năm 2017, HĐND huyện Đông Sơn đã đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND huyện Đông Sơn

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, năm 2017, HĐND huyện Đông Sơn đã đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Buổi tiếp xúc giữa cử tri và đại biểu HĐND huyện Đông Sơn.

Công tác chuẩn bị, nhất là về nội dung được thực hiện tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao. Hoạt động tiếp xúc cử tri được đổi mới, tổ chức tiếp xúc với đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND đến tận các khu, phố. Chương trình kỳ họp được xây dựng hợp lý, khoa học; dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động thảo luận. Đặc biệt, thường trực HĐND huyện đã lựa chọn các vấn đề để đưa ra chất vấn có trọng tâm như: Chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân; chính sách kích cầu phát triển nông nghiệp và phục vụ xây dựng nông thôn mới; chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non; tình trạng giáo viên dôi dư... Việc điều hành của chủ tọa kỳ họp bảo đảm linh hoạt, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra. Các đại biểu HĐND huyện đã phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc xem xét các báo cáo, thảo luận đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Hoạt động thảo luận diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, tập trung vào những nội dung trọng tâm của kỳ họp và những vấn đề đang được cử tri quan tâm. Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn những vấn đề cử tri quan tâm, những vấn đề bức xúc để định hướng thảo luận và chất vấn trực tiếp tại kỳ họp; các ý kiến, kiến nghị còn lại được tổng hợp đầy đủ chuyển đến UBND huyện và các ban, ngành chức năng xem xét, xử lý và báo cáo kết quả trước HĐND huyện.

Các ban của HĐND huyện thực hiện giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới, đi sâu vào những nội dung cụ thể mà cử tri quan tâm; kết hợp giám sát việc thực hiện nghị quyết. Nội dung giám sát tập trung vào việc chấp hành pháp luật và các nghị quyết của HĐND huyện; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết những kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn của HĐND và các kiến nghị của cử tri. Cùng với việc giám sát thường xuyên, năm 2017, các ban HĐND huyện đã thành lập đoàn giám sát chuyên đề giám sát trực tiếp các khoản thu đóng góp của nhân dân tại 7 xã và các khoản thu trong trường học năm học 2016-2017 tại 27 trường học trên địa bàn huyện; giám sát tiến độ triển khai, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu huyện về đích nông thôn mới năm 2018; giám sát tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện; giám sát công tác quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường và văn hóa tại các đơn vị: Phòng tài nguyên và môi trường, phòng văn hóa – thông tin huyện, trung tâm văn hóa – thể dục thể thao huyện...

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện Đông Sơn đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển. Năm 2017, 25/25 chỉ tiêu chủ yếu của huyện đều hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra, trong đó có 17 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ước đạt 18%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38,2 triệu đồng/người/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, hiện nay, toàn huyện có 12/14 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 86%. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước chuyển biến tích cực; chính sách an sinh xã hội được quan tâm kịp thời; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được củng cố; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thời gian tới, HĐND huyện Đông Sơn tiếp tục cải tiến, đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động của thường trực HĐND, các ban HĐND, tập trung vào hoạt động theo chương trình đã đề ra, xứng đáng là cơ quan đại biểu của nhân dân, góp phần xây dựng huyện Đông Sơn phát triển bền vững.

.Bài và ảnh: Đức Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]