(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của tỉnh, trong những năm qua, Hải đội Biên phòng 2 (BĐBP tỉnh Thanh Hóa) luôn làm tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, (PCLB-TKCN) giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm tựa cho ngư dân bám biển

Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của tỉnh, trong những năm qua, Hải đội Biên phòng 2 (BĐBP tỉnh Thanh Hóa) luôn làm tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, (PCLB-TKCN) giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Điểm tựa cho ngư dân bám biển

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cứu hộ trên biển.

Thượng tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Chính trị viên Hải đội Biên phòng 2, BĐBP tỉnh Thanh Hóa cho biết: Để có được khả năng tác chiến nhanh, kịp thời xuất kích khi có nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị luôn ở tư thế sẵn sàng cả về lực lượng và phương tiện; cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên quan tâm và duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện, luyện tập trong ngày, trong tuần, tổ chức diễn tập xử lý, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm và tham gia công tác PCLB-TKCN trên biển. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các phương án cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trên biển. Để CBCS yên tâm công tác, đơn vị xác định, khâu then chốt nhất là phải đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và làm cho CBCS hiểu rõ hơn tình hình địa bàn cũng như trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo trong tình hình mới. Từ đó, CBCS đều nắm chắc quan điểm, đường lối về quốc phòng - an ninh của Đảng, nhất là các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ công tác biên phòng để có chủ trương, đối sách, vận dụng có hiệu quả trong công tác. Đại bộ phận CBCS hải đội luôn có ý thức kỷ luật tốt, có lối sống trong sạch, lành mạnh, vững vàng, xác định rõ nhiệm vụ, đoàn kết, gắn bó, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Do đặc thù vùng biển rộng, thời gian qua, Hải đội 2 đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản kết hợp công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, vận động ngư dân đang làm ăn trên biển về các quy chế, hiệp định, hiệp ước trên biển nói chung, vận động ngư dân tham gia tố giác tội phạm. Do đó, ngư dân đã cung cấp cho hải đội nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự trên biển. Trong 3 năm, từ 2017 đến tháng 6 – 2019, đơn vị đã độc lập tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển được 50 lần/512 lượt CBCS tham gia, chủ động phòng chống có hiệu quả với các loại tội phạm, lập hồ sơ cảnh cáo hơn 30 phương tiện và xử lý hành chính gần 20 vụ/20 phương tiện sử dụng xung kích điện khai thác hải sản.

Trong các mùa mưa bão, đơn vị đã kêu gọi hàng nghìn lượt tàu, thuyền về nơi trú ẩn an toàn; bám trụ 24/24 giờ, trực canh để liên lạc với các tàu, thuyền hoạt động trên biển, vận động nhân dân vùng nguy hiểm di dời đến các điểm an toàn khi có bão. Hầu hết các ngư dân xác định nghề đi biển là nghề nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn bất ngờ, tuy nhiên sự có mặt của những người lính mang quân hàm xanh trên biển có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bất kể ngày đêm, khi nào tàu cá gặp sự cố hỏng động cơ, hay sóng to gió lớn, cần sự trợ giúp thì CBCS Hải đội Biên phòng 2 đều có mặt, kịp thời khắc phục sự cố, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Trong thời gian tới, Hải đội 2 tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng nơi đầu sóng, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]