(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ TP Sầm Sơn có 44 tổ chức cơ sở đảng, với 256 chi bộ trực thuộc, đến tháng 6-2018 toàn đảng bộ có trên 5.000 đảng viên (ĐV), trong đó số ĐV sinh hoạt tại các chi bộ thôn, khu phố (TKP) chiếm tới gần 63%. Xác định công tác phát triển đảng có vai trò quan trọng trong việc củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đồng thời tạo nguồn cán bộ kế cận ở TKP và phường, xã, những năm qua, các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác phát ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh phát triển đảng viên địa bàn dân cư

Đảng bộ TP Sầm Sơn có 44 tổ chức cơ sở đảng, với 256 chi bộ trực thuộc, đến tháng 6-2018 toàn đảng bộ có trên 5.000 đảng viên (ĐV), trong đó số ĐV sinh hoạt tại các chi bộ thôn, khu phố (TKP) chiếm tới gần 63%. Xác định công tác phát triển đảng có vai trò quan trọng trong việc củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đồng thời tạo nguồn cán bộ kế cận ở TKP và phường, xã, những năm qua, các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác phát triển ĐV tại địa bàn dân cư.

Để công tác phát triển ĐV thuận lợi, các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở đã cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, xây dựng kế hoạch phát triển ĐV phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐV, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên về công tác phát triển ĐV trong tình hình mới. Định kỳ hàng năm, đảng ủy các phường, xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc rà soát, bổ sung danh sách cảm tình đảng, đồng thời đưa ra khỏi danh sách những quần chúng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Ngoài ra, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TP Sầm Sơn đã tập trung nghiên cứu, đổi mới phương thức giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng, nhận thức về đảng cho quần chúng ưu tú... Theo tổng hợp của ban tổ chức thành ủy, từ năm 2010 đến tháng 5-2018, số lượng quần chúng ưu tú được cử đi học các lớp nhận thức về đảng ở TKP là gần 1.100 người, trong đó giai đoạn 2010-2015 là trên 810 người. Cũng trong giai đoạn này, tổng số lượng ĐV mới kết nạp tại các chi bộ TKP là 606/1.144 tổng số ĐV của toàn thành phố. Trong đó giai đoạn 2010-2015 kết nạp được 457 ĐV, năm 2016 kết nạp được 59 ĐV, năm 2017 kết nạp được 70 ĐV và 9 tháng đầu năm 2018 kết nạp được 112 ĐV. Trong số ĐV mới được kết nạp nguồn chủ yếu là đoàn viên, thanh niên (với 504/606 ĐV).

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hàng năm, số lượng ĐV mới được kết nạp không đồng đều, có xu hướng giảm. Nguồn kết nạp ĐV cũng có chiều hướng giảm, giai đoạn 2010-2015 có trên 810 quần chúng ưu tú được tham gia bồi dưỡng các lớp nhận thức về đảng (bình quân 162 quần chúng/năm); năm 2016 có 147 quần chúng; năm 2017 có 133 quần chúng và năm 2018 khoảng gần 90 quần chúng... Đặc biệt, có chi bộ 8 năm chỉ kết nạp được 1 ĐV, nhiều chi bộ TKP trong 2 nhiệm kỳ không kết nạp được ĐV nào... Tỷ lệ ĐV xóa tên và bị kỷ luật ngày càng tăng, trong đó giai đoạn 2010-2015 có 68 ĐV bị kỷ luật và xóa tên, năm 2016 có 35 ĐV bị kỷ luật và xóa tên, năm 2017 có 37 ĐV bị kỷ luật và xóa tên. Các ĐV bị xóa tên và kỷ luật chủ yếu là bỏ sinh hoạt đảng và vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Trong đó ĐV ở các chi bộ TKP bị xóa tên chiếm tỷ lệ 100%, bị kỷ luật chiếm tỷ lệ 51%.

Trước việc kết nạp đảng ở địa bàn dân cư ngày càng giảm đã ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, nhất là trong việc triển khai và thực hiện các phong trào thi đua tại cơ sở, Thành ủy thành phố đã có nhiều giải pháp chỉ đạo, trong đó tháng 8-2018, ban thường vụ thành ủy đã xây dựng đề án phát triển ĐV trên địa bàn dân cư giai đoạn 2018-2025. Đề án đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp đó là tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phát triển ĐV. Hàng năm đảng ủy các phường, xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc rà soát, đánh giá kết quả công tác phát triển ĐV của đảng bộ và chi bộ trực thuộc, từ đó xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng của từng chi bộ TKP, khắc phục tình trạng cơ sở đảng có nguồn nhưng không kết nạp được ĐV; lấy kết quả thực hiện công tác kết nạp ĐV là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng chi bộ và đảng bộ phường, xã; tăng cường phân công, giao nhiệm vụ cho ĐV là cán bộ, công chức phường, xã về sinh hoạt, tham gia cấp ủy chi bộ TKP, đặc biệt là những TKP có nhiều ĐV là anh em trong cùng một gia đình, dòng họ, vừa đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ cho phường, xã, vừa tăng cường sức mạnh cho chi bộ, phá bỏ tư tưởng cục bộ, gia đình, dòng họ trong một số chi bộ. Hàng năm đảng ủy các phường, xã tổ chức nói chuyện chuyên đề về đảng để giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và hội viên về công tác phát triển đảng...


Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]