(Baothanhhoa.vn) - Sự phát triển ngành du lịch chịu sự tác động, chi phối của nhiều nhân tố. Trong đó, sự hiện diện của những doanh nghiệp hay thương hiệu mạnh trong lĩnh vực du lịch, được xem là yêu cầu tất yếu. Bởi, việc thu hút các dự án đầu tư hạ tầng, kinh doanh, không chỉ góp phần “làm mới” diện mạo du lịch mà còn nâng tầm đẳng cấp và chất lượng các sản phẩm. Từ đó, tạo tiền đề phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Dấu ấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII: Bài 13 - Thu hút đầu tư - tiền đề phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Dấu ấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII: Bài 13 - Thu hút đầu tư - tiền đề phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quần thể nghỉ dưỡng cao cấp FLC Sầm Sơn. Ảnh: Lê Dung

Sự phát triển ngành du lịch chịu sự tác động, chi phối của nhiều nhân tố. Trong đó, sự hiện diện của những doanh nghiệp hay thương hiệu mạnh trong lĩnh vực du lịch, được xem là yêu cầu tất yếu. Bởi, việc thu hút các dự án đầu tư hạ tầng, kinh doanh, không chỉ góp phần “làm mới” diện mạo du lịch mà còn nâng tầm đẳng cấp và chất lượng các sản phẩm. Từ đó, tạo tiền đề phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Biến tiềm năng thành lợi thế

Thanh Hóa đang nắm giữ nhiều ưu thế nổi trội cả về tự nhiên lẫn nhân văn cho phát triển du lịch. Đó là tài nguyên biển - đảo, với 102 km bờ biển và hàng loạt bãi biển đẹp. Trong đó có cả những bãi biển đã khai thác lâu dài và khẳng định được thương hiệu; đồng thời, cũng có những bãi biển vừa đưa vào khai thác chưa lâu, song đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trong lòng du khách. Đó còn là sự giàu có của nguồn tài nguyên văn hóa, với 1.535 di tích, danh thắng mà phân nửa đã được xếp hạng các cấp. Trong đó có di sản vươn tầm nhân loại là Thành Nhà Hồ và nhiều di sản quốc gia đặc biệt rất giàu giá trị. Ngoài ra, Thanh Hóa còn được biết đến là vùng đất sở hữu kho tài nguyên du lịch sinh thái đa dạng, với các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia và hệ thống hang động, sông suối, hồ nước dày đặc.

Bên cạnh nguồn lực tự nhiên và văn hóa sẵn có, một điều kiện quan trọng giúp du lịch Thanh Hóa tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng, là sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới. Đó là Cảng Hàng không Thọ Xuân đã được quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế; là đường duyên hải ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa và cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa đang được đầu tư xây dựng; là Khu Kinh tế Nghi Sơn với nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động... Ngoài ra, nhận thức, tư duy và định hướng phát triển du lịch đúng đắn, phù hợp cũng là nhân tố nền tảng cho du lịch cất cánh... Có thể nói, những điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” nêu trên, đã và đang biến Thanh Hóa trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư, muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần du lịch.

Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017, của Bộ Chính trị đã xác định rõ: “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác”. Để hiện thực hóa quan điểm đó, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường và thu hút các nguồn lực đầu tư, nhằm tạo đà cho du lịch cất cánh và khẳng định được vị thế quan trọng trong nền kinh tế. Thực tế cho thấy, cùng với sự nghiệp đổi mới quê hương, suốt nhiều thập kỷ qua và đặc biệt là trong những năm gần đây, ngành du lịch đang vươn lên mạnh mẽ và phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, tốc độ phát triển bình quân về lượt khách đạt 15,6%, về ngày khách đạt 17,8% và về tổng thu từ khách du lịch đạt 31,7%. Tỷ lệ này được cụ thể hóa qua các con số lần lượt là: tổng lượt khách ước đạt 42,583 triệu lượt; tổng ngày khách ước đạt 79,33 triệu ngày; tổng thu ước đạt 59.947 tỷ đồng.

Đòn bẩy tăng trưởng

Có thể khẳng định, sự phát triển của ngành du lịch đã góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường xuất khẩu tại chỗ. Đồng thời, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên. Cùng với đó, du lịch đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống của người dân và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh đến với đông đảo bạn bè. Song, phát triển du lịch lại không phải là câu chuyện của riêng ngành du lịch. Ngay trong Nghị quyết số 08-NQ/TW đã nêu rõ, muốn du lịch phát triển phải “phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư; sự quản lý thống nhất của Nhà nước; tập trung nguồn lực quốc gia cho phát triển du lịch”.

Trên quan điểm đó, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai hàng loạt các giải pháp chính sách về quy hoạch, đất đai, đào tạo nhân lực, đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính về đăng ký quyền sử dụng đất, cắt giảm thời gian xét duyệt hồ sơ và chấp thuận cấp phép đầu tư theo hướng đơn giản, thuận lợi cho doanh nghiệp. Cùng với đó, các ngành, các địa phương đã cùng cộng đồng trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư kinh doanh... Chính sự đột phá trong xây dựng chính sách và sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền, là chìa khóa mở ra cánh cửa đầu tư thân thiện, hấp dẫn, an toàn và hiệu quả đối với các doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến tháng 9-2020, Thanh Hóa đã thu hút được 79 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 84.300 tỷ đồng. Có thể nói, nhờ sự đổi mới mạnh mẽ cả về tư duy, nhận thức và các giải pháp chính sách, Thanh Hóa đã thu hút được nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực du lịch như FLC, Sungroup, Vingroup, ORG, Flamingo... Cũng chính sự hiện diện của những thương hiệu lớn này đã tạo bước đột phá về chất lượng sản phẩm và góp phần nâng tầm diện mạo cho du lịch Thanh Hóa. Trong đó phải kể đến những dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Điển hình như Sầm Sơn golflinks và khu đô thị sinh thái FLC (giai đoạn 2, của Tập đoàn FLC) có tổng vốn đầu tư 6.218 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái biển Tiến Thanh (của Công ty TNHH Ðầu tư và Du lịch Hải Tiến), có tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng...

Bên cạnh đó là các dự án quy mô lớn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục đầu tư như Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp Bến En (4.960 tỷ đồng) và Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (giai đoạn I khoảng 10.000 tỷ đồng), của Tập đoàn Sungroup; Khu đô thị sinh thái du lịch ven sông Mã (2.200 tỷ đồng), của Tập đoàn FLC; Khu đô thị sinh thái ven biển Quảng Nham và Quảng Thạch của Tập đoàn ORG; Tổ hợp thương mại, nghỉ dưỡng Hoằng Trường của Công ty CP Tập đoàn Flamingo... Ngoài ra, còn có 4 trung tâm mua sắm đã đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch, gồm Trung tâm thương mại Vincom Plaza, Trung tâm thương mại Vincom Tĩnh Gia, Siêu thị Co.opmart và Siêu thị Big C...

Với số dự án đã, đang triển khai và tổng vốn đăng ký lớn, có thể nói, Thanh Hóa là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư vào du lịch của cả nước. Các dự án đầu tư này đang và sẽ hứa hẹn mở ra triển vọng phát triển đầy mạnh mẽ cho du lịch. Đặc biệt, việc thu hút các dự án đầu tư cơ sở lưu trú du lịch cũng đạt kết quả khả quan. Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng. Qua đó, không chỉ góp phần cán đích các chỉ tiêu tăng trưởng du lịch; mà còn gia tăng nội lực của các điểm đến và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Thanh Hóa.

Theo thống kê, tính đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 925 cơ sở lưu trú/41.300 phòng; trong đó có 225 khách sạn từ 1 - 5 sao với 15.260 phòng. Một số khách sạn lớn, có cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ vượt trội như Quần thể khách sạn FLC Sầm Sơn (5 sao), Khách sạn Vipearl (5 sao), Khách sạn Central (5 sao), resort Vạn Chài (4 sao), Khách sạn Mường Thanh (4 sao), Khách sạn Dragon Sea (4 sao), Khách sạn Thiên Ý (4 sao), Khách sạn Dragon Style (4 sao)... Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 4 trung tâm mua sắm phục vụ khách du lịch (Trung tâm thương mại Vincom Plaza; Trung tâm thương mại Vincom Tĩnh Gia; Siêu thị Co.opmart; Siêu thị Big C); có khoảng 1.000 nhà hàng, quán ăn từ bình dân đến cao cấp tại các khu, điểm du lịch... góp phần không nhỏ trong việc phục vụ khách du lịch.

Có thể khẳng định, với nhiều thành quả đạt được, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, du lịch Thanh Hóa đang nắm bắt vận hội chưa từng có để vươn lên, khẳng định vị thế. Đồng thời, tạo tiền đề cơ bản để du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đúng như tinh thần của Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khôi Nguyên

Bài 14: Xây dựng đời sống văn hóa: Vì một xã hội phát triển bền vững, tiến bộ và văn minh.


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]