(Baothanhhoa.vn) - 5 năm qua, thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Dấu ấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII: Bài 3 - Siết chặt kỷ cương, kỷ luật

5 năm qua, thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Dấu ấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII: Bài 3 - Siết chặt kỷ cương, kỷ luật

Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với huyện Hậu Lộc về công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn huyện. Ảnh: Lê Phượng

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chi tiêu ngân sách đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định và một số tổ chức đảng, đảng viên có liên quan. Qua kiểm tra, kết luận đã có 9 cán bộ, nguyên cán bộ, trong đó chủ yếu là những người nắm giữ các chức vụ chủ chốt của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã bị kỷ luật về Đảng do để 2 cơ quan mắc nợ, vi phạm về chi tiêu thường xuyên qua các nhiệm kỳ. Một vụ việc khác, mới đây, UBKT Tỉnh ủy đã thông báo về việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm liên quan đến việc thực hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực phục vụ Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Theo đó, có 7 cán bộ, đảng viên giữ các chức vụ lãnh đạo (trong đó có 1 đồng chí là Tỉnh ủy viên, 1 đồng chí nguyên là Tỉnh ủy viên) bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức cảnh cáo, khiển trách vì có khuyết điểm, vi phạm; khai trừ ra khỏi Đảng 1 đảng viên do vi phạm trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Qua việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý kiên quyết, nghiêm khắc, nghiêm minh đối với các cán bộ, đảng viên có sai phạm đã khẳng định sự nghiêm túc và hết sức cần thiết trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Sự nghiêm khắc này cũng khẳng định quyết tâm làm trong sạch đội ngũ để tăng cường sức mạnh của Đảng, đồng thời góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Với tinh thần lan tỏa của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng được coi trọng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa và các cấp ủy đảng đã tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém về công tác xây dựng Đảng; sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định để quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã xử lý nghiêm khắc đối với những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các kết luận kiểm tra được công bố công khai, tạo sự đồng thuận của Nhân dân; góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng, cơ bản khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”; “vùng cấm”; “hạ cánh an toàn”...

Theo Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng đã kiểm tra 7.540 tổ chức đảng và 23.172 đảng viên; giám sát 10.315 tổ chức đảng và 27.906 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra 268 tổ chức đảng và 3.782 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kết luận 121 tổ chức đảng và 2.968 đảng viên có vi phạm. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 40 tổ chức đảng (giảm 10 tổ chức đảng so với nhiệm kỳ trước); cấp ủy, tổ chức đảng và UBKTcác cấp đã thi hành kỷ luật 3.142 đảng viên (tăng 709 đảng viên so với nhiệm kỳ trước), trong đó có 829 cấp ủy viên các cấp. Giải quyết 18 lượt tố cáo tổ chức đảng và 234 lượt tố cáo đảng viên; giải quyết 17 lượt khiếu nại về kỷ luật Đảng.

Xác định việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên, lâu dài cần phải được “siết chặt” hơn nữa nhằm đảm bảo nguồn cán bộ có đủ uy tín, năng lực, phẩm chất chính trị đáp ứng yêu cầu công tác cả trước mắt lẫn lâu dài, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục quan tâm, ban hành nhiều văn bản về tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên. Theo đó, trước thềm đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1385-CV/TU về chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục ban hành Công văn số 1707-CV/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thời điểm trên địa bàn Thanh Hóa vừa xảy ra tình trạng một số cán bộ, đảng viên, gồm cả những đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý vướng vào tệ nạn xã hội gây bức xúc dư luận. Việc ban hành văn bản vì thế vừa nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trước mắt vừa đảm bảo nâng cao trách nhiệm quản lý cán bộ, đảng viên một cách lâu dài. Đáng chú ý, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 1707-CV/TU thể hiện rõ quan điểm, thái độ kiên quyết, nghiêm khắc đối với những trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thoái hóa, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, là trong giai đoạn các cấp ủy, tổ chức đảng đang tập trung cho công tác tổ chức đại hội đảng nhiệm kỳ 2020–2025, đòi hỏi phải xây dựng cho được một đội ngũ cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, năng lực công tác, uy tín, chuyên môn đủ tầm, đủ sức gánh vác trọng trách, bảo đảm hoàn thành tốt những yêu cầu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đặt ra.

Bài 4: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]