Những năm qua, Đảng bộ xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao mức sống cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thiệu Giao lãnh đạo phát triển kinh tế

Những năm qua, Đảng bộ xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao mức sống cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Đảng bộ xã Thiệu Giao lãnh đạo phát triển kinh tế

Thi công xây dựng cơ sở hạ tầng NTM.

Thực hiện Nghị quyết 06 của Huyện ủy, Đề án 01 của UBND huyện về chuyển đổi ruộng đất, nâng cao hiệu quả sản xuất và tái cơ cấu nông nghiệp, năm 2017 đảng ủy đã ban hành Nghị quyết số 14 về chuyển đổi ruộng đất. Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đã bám sát nghị quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương, từng bước đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, chuyển dịch cơ cấu giống: Tăng diện tích lúa lai, cơ giới hóa sản xuất. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Bám sát vào nghị quyết của đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vận động người dân thâm canh tăng vụ, quay vòng sử dụng đất canh tác... Đến tháng 3-2019, công tác chuyển đổi ruộng đất đã hoàn thành ở 5 thôn làng Đại Bái và 3 thôn dưới của làng Bái Giao, hình thành các nhóm hộ mật độ trung bình 5 hộ/thửa (0,56 ha). Nhiều thửa có diện tích trên 3 ha. Đặc biệt, qua chuyển đổi lần này đã từng bước kết hợp giải quyết vấn đề tồn đọng đất đai, cải tạo căn bản hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác sản xuất và hoàn thành tiêu chí về thủy lợi...

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy tính tích cực vươn lên của người dân, cơ cấu kinh tế đã có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tích cực, kết cấu hạ tầng nông nghiệp được nâng lên. Năm 2018, tổng sản lượng lương thực đạt 4.674 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 1.722 kg. Hiện nay, toàn xã có 240 con trâu, bò, 400 con lợn, hơn 11.000 con gia súc, gia cầm các loại. Nhằm phát triển chăn nuôi, xã phân công cán bộ thú y phụ trách, hướng dẫn, tập huấn cho nhân dân kỹ thuật chăm sóc, lựa chọn con giống, nguồn thức ăn, cách phòng, điều trị bệnh, giữ vệ sinh môi trường chăn nuôi; tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, do đó, đã xuất hiện mô hình 13 trang trại, gia trại có giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Thiệu Giao đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển các ngành, nghề tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người dân. Năm 2018, doanh thu từ ngành, nghề tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại của xã ước đạt 145 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với năm 2017. Thu nhập bình quân của xã đạt 34 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,47%. Xã có 87,6% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 70% thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học được trang bị đầy đủ, chất lượng giáo dục được nâng lên.

Đồng chí Hoàng Trọng Cường, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Thiệu Giao đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là XDNTM. Điều nổi bật nhất đó là người dân đã từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, góp công, góp sức làm mới, tu sửa đường sá. Chỉ tính riêng năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư XDNTM của xã đã đạt 59 tỷ 864 triệu đồng, trong đó nguồn vốn của nhân dân lên đến 39 tỷ 985 triệu đồng. Với những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, xã Thiệu Giao đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM.

Tại hội nghị ban chỉ đạo XDNTM triển khai kế hoạch hoàn thành các nội dung hồ sơ tiêu chí xã NTM được triển khai vào đầu tháng 3-2019, Ban chỉ đạo XDNTM xã Thiệu Giao đã rà soát nội dung, các phần việc đã thực hiện, phần việc còn phải thực hiện của từng tiêu chí; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để cùng bàn bạc, thảo luận, quyết tâm “cán đích” xã NTM trong năm 2019.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]