(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, động viên của các cấp, các ngành cùng sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, độc giả gần xa, Báo Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân

Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, động viên của các cấp, các ngành cùng sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, độc giả gần xa, Báo Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân

Một số người dân phường Quảng Thắng (TP Thanh Hóa) trao đổi với phóng viên Phòng Bạn đọc – Tư liệu (Báo Thanh Hóa) xung quanh những bức xúc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Việt Hương

Báo không chỉ làm nhiệm vụ chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cổ vũ phong trào thi đua lao động của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh mà còn là chiếc cầu nối tham gia tháo gỡ những tâm tư, vướng mắc của bạn đọc, góp phần bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.

Tháng 6 năm 2018, 5 người dân của các xã Vĩnh Hưng, Vĩnh Ninh, Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc) và Hà Tiến (Hà Trung) xuống tòa soạn báo với những khuôn mặt phờ phạc, thất thần. Họ là nạn nhân trong vụ gom tiền cho bà Trịnh Thị Trầm, ở thôn 2, xã Vĩnh Hưng (Vĩnh Lộc) vay để hưởng lãi suất cao. Quá thời hạn trả gốc cũng như lãi, bà Trầm tìm cách trì hoãn, sau đó rời khỏi địa phương, dẫn đến việc nhiều gia đình bỗng chốc trở thành con nợ, thậm chí phải bán nhà để trả nợ. Để tìm hiểu rõ sự việc, ban biên tập đã giao cho phóng viên về địa phương tìm hiểu viết bài. Sau khi báo đăng bài, ngày 18-6-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Hay vụ người dân xã Quảng Định (Quảng Xương) gọi điện qua đường dây nóng phản ánh về việc chính quyền quy hoạch đất ở chồng lên kênh mương, đất nghĩa trang. Phóng viên về xã Quảng Định tìm hiểu thực tế, phản ánh hiện trạng và nêu những đề xuất, kiến nghị của người dân. Sau khi báo nêu, xã đã thỏa thuận với các hộ dân xây lùi tường bao, trả lại kênh mương cho dân. Cũng thông qua nội dung đơn, thư phản ánh về việc ông Ngân Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn (Triệu Sơn) tự ý bố trí, sắp xếp công việc cho con trai làm cán bộ xã không đúng quy định. Phóng viên về địa phương tìm hiểu, được cán bộ xã và người dân cung cấp đầy đủ thông tin, viết bài đăng báo. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các phòng chức năng của huyện kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề báo nêu. Kết quả xác minh cho thấy, UBND và Công an xã Bình Sơn đã bố trí vị trí việc làm cho con trai chủ tịch UBND xã trong thời gian đang đi học hệ chính quy và hưởng chế độ từ ngân sách Nhà nước với số tiền 34.818.000 đồng là sai quy định. Bản thân con trai chủ tịch xã đã tự nhận thấy khuyết điểm của mình và xin hoàn trả lại số tiền hưởng sai quy định. Mới đây, phóng viên báo nhận được phản ánh của người dân qua điện thoại về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại kênh mương tiêu Bắc Sơn, đoạn qua xã Ái Sơn 1, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa khiến người dân bức xúc. Sau khi báo phản ánh, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo phòng tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với UBND phường Đông Hải có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến mương tiêu Bắc Sơn, đoạn kênh phố Ái Sơn 1...

Những trường hợp nêu trên là 4 trong số 48 đơn, thư kiến nghị, phản ánh khiếu nại, tố cáo thông qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến tòa soạn trình báo về các vấn đề, vụ việc xảy ra trên địa bàn trong khoảng thời gian 1 năm qua. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm ý kiến phản ánh về những vấn đề bức xúc ở cơ sở thông qua đường dây nóng mà Báo Thanh Hóa đã nhận được. Các trường hợp này đều được xử lý theo phương châm: Tìm hiểu kỹ càng ngọn nguồn vụ việc; nắm chắc tâm tư, bức xúc của người dân; tham vấn ý kiến của các cơ quan chức năng, chuyên gia pháp luật, từ đó phản ánh trên báo và kiến nghị với cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết nhằm ngăn chặn sai phạm, bảo vệ quyền lợi của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, vấn đề nào người dân tố cáo, khiếu nại mà đã được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết, trả lời đúng thì trao đổi để người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, tự nguyện rút đơn, không khiếu nại vượt cấp. Ban biên tập cũng ký chuyển công văn có nội dung người dân phản ánh cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp với thẩm quyền và trách nhiệm của mình, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, có công văn hồi âm cho báo nội dung sự việc để trả lời công dân và bạn đọc.

Năm 2018, phòng chuyên môn đã tham mưu với Ban biên tập gửi gần 20 công văn cho các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp. Bên cạnh nhiều công văn trả lời của các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn về những biện pháp xử lý để cơ quan báo chí phản hồi với người dân theo quy định pháp luật, vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự quan tâm, trách nhiệm còn chưa cao trong việc giải quyết, trả lời công văn của báo.

Nhìn lại 1 năm tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, Báo Thanh Hóa nhận thấy đội ngũ phóng viên của báo đã không ngại khó, ngại khổ, lăn lộn, dấn thân điều tra, tìm hiểu những thông tin người dân cung cấp để kịp thời thông tin trên báo để bạn đọc rõ. Báo Thanh Hóa thực sự trở thành “cầu nối” giúp chính quyền các cấp, các ngành nắm bắt thông tin, giải quyết các vấn đề, sự việc mà người dân phản ánh, khiếu nại, kiến nghị, tố cáo, mang lại niềm tin trong nhân dân; là diễn đàn để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền ngày một trong sạch, vững mạnh.

Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]