14:51 30/07/2020 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30 - 7, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần XX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội.

Bài phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại Đại hội Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX

Sáng 30 - 7, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần XX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội.

Bài phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại Đại hội Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa Đoàn Chủ tịch đại hội!

Thưa các đồng chí lãnh đạo huyện Thiệu Hóa qua các thời kỳ!

Thưa các đồng chí đại biểu! Thưa toàn thể đại hội!

Trong niềm phấn khởi và tự hào sâu sắc về những thành tựu đạt được của quê hương, đất nước trên con đường đổi mới và phát triển, các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Thiệu Hóa (10/7/1930 - 10/7/2020), 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (29/7/1930 - 29/7/2020) được tổ chức từ nhiều ngày, tháng qua đang thấm sâu và càng làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta quyết tâm biến khát vọng thành hiện thực; hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại diễn đàn trọng thể của Đại hội, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo tỉnh, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động, các đồng chí cán bộ lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các đại biểu dự đại hội, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và Nhân dân huyện Thiệu Hóa những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc các đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí đại biểu ! Thưa toàn thể Đại hội!

Thiệu Hoá là huyện nằm ở vùng đồng bằng châu thổ sông Chu, sông Mã, một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng; một trong những cái nôi của người Việt cổ, nơi phát tích của nền văn minh Đông Sơn rực rỡ và huy hoàng của dân tộc. Trải qua quá trình lịch sử, bằng tinh thần lao động cần cù và sáng tạo, các thế hệ người dân Thiệu Hóa luôn dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước. Chính trên mãnh đất này đã sinh thành, dưỡng dục nhiều bậc anh hùng hào kiệt, nhiều danh thần, võ tướng, nổi tiếng như: Tiết độ sứ Dương Đình Nghệ, nhà sử học lỗi lạc Lê Văn Hưu, Thượng thư bộ lại Nguyễn Quán Nho,... mà tên tuổi và sự nghiệp còn mãi mãi lưu danh trong sử sách.

Tự hào với truyền thống hiếu học, văn hiến và khoa bảng, trong số 204 vị đỗ đại khoa của tỉnh Thanh Hóa, có 29 vị là người Thiệu Hóa được vinh danh trong lịch sử khoa cử nho học Việt Nam; họ đều là những người nổi trội về đức sáng tài cao, thực xứng đáng với lời ngợi ca “cử nhân, tiến sĩ chẳng đâu sánh tày”. Không những thế, vùng đất này cũng là nơi có nền văn hóa độc đáo với nhiều di tích được xếp hạng, nhiều nghề truyền thống nổi tiếng được lưu truyền và phát triển, như: Đúc đồng Thiệu Trung; ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô...

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, nhân dân Thiệu Hóa luôn một lòng tin theo Đảng, phấn đấu đi theo lý tưởng của Đảng, Bác Hồ. Đây là địa phương có phong trào cách mạng phát triển từ rất sớm, nơi ra đời 1 trong 3 chi bộ Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh và cũng là quê hương của nhiều chiến sĩ cách mạng trung kiên, nhiều cán bộ lão thành cách mạng của Đảng.

Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt là sau gần 1/4 thế kỷ tái lập huyện, phát huy truyền thống quê hương cách mạng; với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự giúp đỡ, phối hợp của các cấp, các ngành, các địa phương bạn, khơi dậy khá tốt các nguồn lực, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu vươn lên, thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện các nhiệm kỳ đã đề ra.

Phát huy kết quả và kinh nghiệm của những nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trong số 28 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, có 22 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm ước đạt 13,72%, cao hơn nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; đời sống Nhân dân được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 42,6 triệu đồng, vượt mục tiêu Đại hội và gấp hơn 1,8 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, hiệu quả; giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản ước đạt 130 triệu đồng, gấp 1,4 lần so với đầu nhiệm kỳ. Việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tích tụ, tập trung đất đai để tổ chức sản xuất quy mô lớn được quan tâm và đạt kết quả bước đầu quan trọng. Chăn nuôi có bước phát triển, chuyển dần sang chăn nuôi tập trung, quy mô lớn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo thực hiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; toàn huyện đang phấn đấu có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thiện các tiêu chí để sớm được công nhận huyện nông thôn mới.

Sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá; tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 16,73%, vượt mục tiêu Đại hội; một số ngành nghề truyền thống của địa phương được khôi phục và phát triển; đã thu hút thêm một số doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư. Dịch vụ phát triển nhanh cả về quy mô, chất lượng và loại hình dịch vụ; giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 3.416 tỷ đồng, gấp 2,19 lần năm 2015. Hoạt động của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển đa dạng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; chất lượng giáo dục các cấp học, ngành học được nâng lên; tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học ngày càng tăng, bình quân đạt 65%; nhiều năm liền có học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học, cao đẳng. Công tác y tế dự phòng có nhiều chuyển biến tiến bộ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách đối với người có công và các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1%.

Quốc phòng - an ninh được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền; vai trò hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, bước đầu tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Những thành tích, kết quả đạt được của huyện Thiệu Hóa trong nhiệm kỳ qua là rất phấn khởi. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ và Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Đại hội!

Vui mừng trước những thành tích đã đạt được; song với tinh thần cách mạng tiến công và vì sự phát triển của quê hương, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận, quá trình xây dựng và phát triển của huyện còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm, đó là: Công tác quy hoạch chưa có tầm nhìn xa, nên nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác và phát huy thật hiệu quả. Kinh tế phát triển chưa mạnh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng nhưng còn chậm, chưa tạo được sự đột phá rõ nét, tỷ trọng nông nghiệp còn cao, chưa có lĩnh vực mũi nhọn và sản phẩm chủ lực để tạo động lực và sức lan tỏa. Kết quả xây dựng nông thôn mới tuy có cố gắng nhưng vẫn còn chậm. Thu hút đầu tư nói chung vào địa bàn còn hạn chế. Thành lập doanh nghiệp mới chưa đạt chỉ tiêu tỉnh giao, năng lực tài chính và quản trị còn hạn chế. Thu ngân sách nhà nước vượt kế hoạch nhưng còn ở mức thấp so với các huyện có cùng điều kiện. Chất lượng các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa có mặt chưa tốt. Việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội còn để xảy ra sai phạm, làm suy giảm và mất niềm tin của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền và một số cán bộ, đảng viên trong bộ máy ở một số địa phương, đơn vị.

Công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường ở một số nơi còn yếu; đặc biệt là, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông làm thất thoát tài nguyên, mất đất sản xuất, ảnh hưởng đến an toàn đê điều và đời sống Nhân dân, gây dư luận xấu trong xã hội và tiềm ẩn mất an ninh trật tự vẫn còn xảy ra. Việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên địa bàn hiệu quả chưa cao. An ninh trật tự còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy có dấu hiệu gia tăng. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo một số vụ việc, một số đơn vị còn kéo dài, vượt cấp, đông người; tình hình cơ sở có lúc, có nơi chưa thực sự ổn định…

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn hạn chế; phương thức lãnh đạo chậm đổi mới; tính thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền có mặt chưa cao, chưa thành một khối vững chắc vì sự phát triển chung của quê hương, vì vậy, chưa lựa chọn được nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Tính tiền phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao; vẫn còn để xảy ra vi phạm, khuyết điểm, phải xử lý kỷ luật, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền, đến phát triển kinh tế - xã hội.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên cũng chính là những khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với quá trình phát triển đi lên của huyện Thiệu Hóa. Tôi đề nghị các đại biểu tham dự đại hội phát huy dân chủ, đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, cùng nhau trăn trở, chỉ rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nhằm thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh đất nước đã qua gần 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 với những thành tích thật đáng tự hào.

Đối với tỉnh ta, với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định rằng, tỉnh Thanh Hóa chưa bao giờ có được tiềm lực và vị thế như ngày nay. Đặc biệt, gần đây nhất, ngày 17/7/2020 vừa qua, Bộ Chính trị đã chính thức thông qua Đề án “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và lần đầu tiên đồng ý ban hành Nghị quyết về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mở đường cho tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Cùng với những thuận lợi chung của cả tỉnh, Thiệu Hóa là huyện tiếp giáp với thành phố Thanh Hóa và các vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, có đường bộ, đường thủy chạy qua, nơi trung chuyển lên các huyện miền Tây. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai nhiều dự án lớn, có tính chất động lực thúc đẩy sự phát triển, trong đó có Dự án đường cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 9,2km đi qua địa bàn huyện. Nằm giữa đồng bằng châu thổ Sông Chu, Sông Mã, Thiệu Hóa có đồng đất tương đối bằng phẳng, hệ thống tưới tiêu khá chủ động, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nên là một trong những huyện trọng điểm kinh tế nông nghiệp của tỉnh, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Nhân dân huyện nhà có truyền thống yêu nước, cách mạng, cần cù trong lao động sản xuất, luôn luôn có khát vọng vươn lên. Thiệu Hóa cũng là một trong những huyện có nhiều con em của quê hương là các cán bộ lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, giới trí thức, các doanh nhân thành đạt đang công tác ở trong và ngoài tỉnh.

Những yếu tố thuận lợi về điều kiện tự nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, cùng với thời cơ, vận hội mới và đà phát triển mạnh mẽ của tỉnh là những tiền đề và điều kiện thuận lợi để Đảng bộ và Nhân dân huyện Thiệu Hoá tiếp tục nỗ lực cố gắng, đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ, để sớm trở thành huyện khá của tỉnh vào năm 2025, một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh vào năm 2030.

Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình ra Đại hội. Qua theo dõi tình hình và nghe một số ý kiến phát biểu của các đại biểu, tôi xin nêu thêm một số nội dung để các đồng chí cùng thảo luận thống nhất và tổ chức thực hiện.

Thứ nhất, cần nhận thức sâu sắc rằng trong thời kỳ mới chúng ta xác định phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên, theo đó, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu của huyện Thiệu Hóa trong thời kỳ mới. Vì vậy, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa cần quán triệt xuyên suốt quan điểm này trong xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của huyện.

Để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tiếp tục giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tăng nhanh tỷ lệ đô thị hóa theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm từ 15,5% trở lên, Thiệu Hóa cần phát huy mạnh mẽ, hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tiếp tục coi nông nghiệp là nền tảng, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng là đột phá; dịch vụ, thương mại là quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới.

Trước hết, huyện cần đánh giá kỹ tiềm năng, thế mạnh, thời cơ, vận hội, hiệu quả các mô hình, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn vừa qua, làm cơ sở để xây dựng, rà soát, điều chỉnh, bổ sung toàn bộ các quy hoạch trên địa bàn huyện bảo đảm khoa học, bài bản, có tầm nhìn dài hạn, thống nhất với quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng huyện, phát triển đồng bộ, kết nối với thành phố Thanh Hóa và các vùng phụ cận với phương châm: làm tốt công tác quy hoạch, lấy quy hoạch, tạo ra nguồn lực để thực hiện quy hoạch.

Thứ hai, đối với huyện Thiệu Hóa, nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng, là trụ đỡ, là nền tảng trong phát triển kinh tế - xã hội, lao động nông nghiệp và nông dân vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số lao động và dân cư trên địa bàn. Vì vậy, huyện cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nhất là chính sách khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao; thu hút mạnh mẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, lấy doanh nghiệp làm hạt nhân để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, hình thành liên kết theo chuỗi giá trị và bao tiêu sản phẩm cho người dân; tiếp tục phát triển mạnh chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường; phát triển các loại con nuôi đặc sản, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, hướng đến một nền nông nghiệp tuần hoàn.

Phải tập trung xây dựng nông thôn mới, đây là một cuộc vận động xã hội sâu sắc và toàn diện, cả phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cả sản xuất, đời sống, phong tục tập quán, được thực hiện theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”. Do vậy, nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới chủ yếu là khai thác và phát huy tối đa tiềm năng đất đai, lao động, các nguồn lực sẵn có ở nông thôn và huy động có hiệu quả sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân; lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án khác đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Toàn huyện và các xã còn lại phải có quyết tâm cao, nổ lực lớn, hành động quyết liệt để hoàn thành và được công nhận xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở đó tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, đưa nông thôn mới thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ, gắn với phát triển đô thị thị trấn Thiệu Hóa mở rộng, các đô thị Minh Tâm, Thiệu Giang, v.v... tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ hơn về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, tăng thu ngân sách cho huyện. Tăng cường xúc tiến đầu tư, tập trung làm thật tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, sản xuất kinh doanh, đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp, các siêu thị lớn, các chợ văn minh; ưu tiên phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghiệp chế biến nông sản và một số ngành công nghiệp có nhiều lợi thế của huyện.

Đổi mới phương thức tổ chức sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống, hướng đến sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, có thương hiệu, đồng thời du nhập, nhân cấy thêm nghề mới phù hợp với thị trường, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Chú trọng đầu tư phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao như: ngân hàng, tài chính, thương mại, bưu chính viễn thông, vận tải ở những nơi có điều kiện; phát huy tiềm năng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp và địa phương để phát triển du lịch, theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch di sản, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, để ngành dịch vụ du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Thứ tư, huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài huyện để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng các cây cầu mới, các tuyến đường giao thông, các công trình công cộng, các cụm công nghiệp, làng nghề, hạ tầng các đô thị. Quan tâm và tập trung cao cho phát triển doanh nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã; khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể, các hợp tác xã chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật để các doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức đầu tư, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Triển khai các biện pháp tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu, nhất là các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh và khai thác quỹ đất, kiên quyết thu hồi các khoản nợ đọng thuế, đảm bảo hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách được giao.

Thứ năm, phải đặc biệt chăm lo phát triển văn hóa; đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Là huyện có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, Đảng bộ huyện cần làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng của quê hương, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, biến truyền thống thành nguồn lực quan trọng xây dựng huyện ngày càng phát triển. Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, hình thành nếp sống văn minh, gia đình văn hoá trong dân cư, tạo điều kiện cho Nhân dân xây dựng và thụ hưởng đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, trình độ phát triển cao.

Cần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các bậc học, đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện thuộc nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cung cấp nguồn nhân lực cho các ngành kinh tế, các chương trình, dự án lớn của tỉnh. Nâng cao chất lượng toàn diện và đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe nhân dân. Quan tâm thực hiện các chương trình, chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc ngay từ ở cơ sở.

Thứ sáu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát trái phép, xe quá tải gây hư hỏng các tuyến đường giao thông; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ đê điều, làm tốt công tác phòng chống lụt bão; làm tốt công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường ở các cụm công nghiệp, làng nghề, các trang trại chăn nuôi tập trung, khu vực đông dân cư.

Thứ bảy, phải coi tăng cường, củng cố quốc phòng - an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc; bảo đảm môi trường ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội; không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Nắm chắc tình hình và chủ động triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh nội bộ, các địa bàn trọng điểm, tuyệt đối không để hình thành điểm nóng. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, tồn đọng kéo dài và các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội!

Trong Di chúc thiêng liêng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu hằng căn dặn "Trước hết nói về Đảng ... Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng luôn được Bác Hồ coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đây không chỉ là vấn đề sinh tử của từng tổ chức Đảng, mà còn là sinh mệnh của toàn Đảng, là vấn đề sống còn của cách mạng. Sự đoàn kết ở đây phải là đoàn kết thống nhất, trước sau như một, không phải là đoàn kết hình thức, xuôi chiều, mà phải thể hiện cả trong tư tưởng và trong hành động, phải dựa trên nền tảng đường lối, quan điểm của Đảng, quy chế làm việc của cấp ủy, pháp luật Nhà nước, vì lợi ích của quê hương, đất nước, vì lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Để có sự đoàn kết thật sự, không chỉ cần thực hiện nguyên tắc, bản lĩnh, lý trí, mà còn rất cần tình thương yêu, sự đồng cảm và chia sẻ với nhau, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành công việc. Làm lãnh đạo, quản lý thời nào cũng phải dám nghĩ, dám làm, nhiều khi cần đột phá, sáng tạo lối đi, cách làm không hề có trong khuôn mẫu. Nếu giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất, chúng ta sẽ nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng; chung sức đồng lòng cùng nhau giải quyết được mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, làm được những việc lớn, việc khó, việc nhạy cảm trong quá trình xây dựng và phát triển của huyện.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX có được tổ chức thực hiện thắng lợi hay không? Thiệu Hóa có trở thành huyện khá của tỉnh được hay không? Trước hết là trách nhiệm của Thường trực Huyện ủy, của Ban Thường vụ Huyện ủy, của Ban Chấp hành và của toàn Đảng bộ huyện. Vì vậy, Đảng bộ huyện cần hết sức quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết thống nhất. Muốn vậy, phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng; nêu cao hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực công tác; xây dựng, phát triển huyện Thiệu Hóa xứng đáng với tiềm năng, lợi thế, truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng của quê hương cách mạng và sự tin tưởng, kỳ vọng của tỉnh.

Phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thực sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh; có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn tốt, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có phương pháp làm việc khoa học; có khả năng quy tụ, biết huy động tối đa và sử dụng hiệu quả sức mạnh tổng hợp của mọi cán bộ; toàn tâm, toàn ý và dành tối đa thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, vì sự phát triển đi lên của huyện.

Bên cạnh đó, các đồng chí phải tăng cường lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận, nội chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện thật tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương, tự soi, tự sửa. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, kỷ luật, trung thực, chống tiêu cực, tham nhũng, chống bệnh hình thức, càng trong khó khăn gian khổ thì càng phải nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực, quyết liệt, trách nhiệm cao với sự phát triển đi lên của huyện.

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Đại hội!

Cùng với việc làm tốt nội dung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Đại hội có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XX. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, nắm vững các tiêu chuẩn cấp ủy viên theo quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và các quy định về bầu cử trong đảng, lấy tiêu chuẩn kết hợp với cơ cấu hợp lý, nhất là cơ cấu cấp ủy viên là nữ, cán bộ trẻ, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy trên các lĩnh vực, bằng lá phiếu của mình, sáng suốt lựa chọn bầu ra những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc, có uy tín, trách nhiệm cao, đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tham gia vào Ban Chấp hành khóa mới và xem xét lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tôi tin tưởng sâu sắc rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa sẽ nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng Thiệu Hóa thành huyện vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng - an ninh, sớm trở thành huyện khá của tỉnh, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện và của tỉnh chúng ta.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Thiệu Hóa sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp !

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]