(Baothanhhoa.vn) - Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã bám sát chủ đề của năm và đề ra kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát thực tiễn. Trong đó, việc tập trung vào nhiệm vụ chính trị gắn với giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở đã từng bước tạo dựng lòng tin trong nhân dân, đồng thời góp phần giảm tình hình phức tạp, ổn định chính trị, tư tưởng trên địa bàn dân cư...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 2: Giải quyết hiệu quả những bức xúc, nổi cộm ở cơ sở

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã bám sát chủ đề của năm và đề ra kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát thực tiễn. Trong đó, việc tập trung vào nhiệm vụ chính trị gắn với giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở đã từng bước tạo dựng lòng tin trong nhân dân, đồng thời góp phần giảm tình hình phức tạp, ổn định chính trị, tư tưởng trên địa bàn dân cư...

Bài 2: Giải quyết hiệu quả những bức xúc, nổi cộm ở cơ sở

Cán bộ xã Trường Xuân (Thọ Xuân) trao đổi với người dân trên địa bàn xã về một số chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước triển khai trên địa bàn. Ảnh: Lê Phượng

Mới sáng sớm, nhưng chi bộ thôn Trung Thành 1, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) đã nhận được thông tin gia đình ông Nguyễn Văn Hớn, thôn Trung Thành 1 xảy ra mâu thuẫn, có đơn khiếu kiện về tranh chấp đất sản xuất nông nghiệp giữa 2 bố con. Chi bộ đã phối hợp với “Tổ 3 chủ động” của hội cựu chiến binh xã tiến hành hội ý, vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc. Trên cơ sở nắm vững quy định của pháp luật, các quy định của địa phương, kết hợp với kinh nghiệm làm công tác dân vận, chi bộ thôn đã mời và gặp gỡ, trao đổi với ông Nguyễn Văn Hớn. Sau 2 buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, phân tích thấu tình, đạt lý, ông Nguyễn Văn Hớn đã hiểu rõ đúng sai và cảm ơn “Tổ 3 chủ động”. Hiện gia đình ông Hớn đã đoàn kết và sống hòa thuận, vui vẻ. Đây chỉ là 1 trong nhiều sự việc xảy ra trong đời sống sinh hoạt tại các khu dân cư của xã Xuân Hòa đã được bí thư chi bộ thôn và các thành viên “Tổ 3 chủ động” kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu đáo.

Đồng chí Hoàng Văn Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Hòa, cho biết: Đối với các vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng, các chương trình, dự án... trong công tác tuyên truyền, vận động đòi hỏi cán bộ, người đứng đầu phải bám việc, bám dân, kiên trì thuyết phục, giải thích đến nơi, đến chốn mọi chủ trương, chính sách của Nhà nước; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giải quyết thấu tình đạt lý mọi kiến nghị chính đáng của người dân, quan tâm đến các đối tượng khó khăn... nhưng quan trọng nhất, vẫn là không né tránh, sẵn sàng đối thoại với người dân trong mọi trường hợp để tìm tiếng nói chung. Theo đó, trong thời gian qua, đối với những vấn đề phát sinh tại địa phương, đích thân các đồng chí thường trực đảng ủy xã, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị đều vào cuộc trực tiếp, nhờ đó cơ bản các vụ việc được giải quyết, hoàn thành 100%.

“Xin mời số 15 đến quầy số 3”. Nghe đọc đến số thứ tự của mình, chị Hoàng Thị Nguyệt, TP Thanh Hóa bước đến quầy số 3 hỏi nữ nhân viên bộ phận làm bảo hiểm xã hội, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: “Tôi muốn hỏi về việc thay đổi thông tin trong sổ bảo hiểm xã hội thì cần những thủ tục gì và nộp cho ai?”. Nhân viên bảo hiểm đã hướng dẫn chị Nguyệt phải lấy mẫu khai thông tin để điền các thông tin cần thay đổi và hướng dẫn chị về nơi cư trú, gọi đến số điện thoại 0945xxxx sẽ có nhân viên bưu điện đến nhà để nhận hồ sơ thay đổi thông tin bảo hiểm của chị.

Chứng kiến cuộc tiếp xúc giữa người dân và cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chúng tôi thấy một cung cách phục vụ hết sức trách nhiệm, thân thiện và chuyên nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Nhằm hướng tới một nền hành chính hiện đại, phục vụ, nhiều năm qua tỉnh Thanh Hóa đã coi trọng công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, hằng năm, các cấp chính quyền đều ban hành kế hoạch cải cách hành chính, đặt trọng tâm vào 3 nhiệm vụ là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính; đồng thời ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo tổ chức họp giao ban hàng tuần nghe báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện vi phạm. Tăng cường quản lý, giám sát việc thực thi công vụ, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức làm việc tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã ghi nhận hàng trăm mô hình, cách làm mới hiệu quả được các cấp ủy đảng và các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện với kết quả bước đầu khá toàn diện, đúng thực chất và có tác động xã hội cao. Tiêu biểu, như: Đảng bộ Kho bạc Nhà nước với mô hình 3 không: “Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá 1 lần”, Đảng bộ Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 4; Đảng bộ cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện hiệu quả mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Sông Chu với mô hình “Thi đua lao động sản xuất giỏi”; Đảng bộ Công ty CP Cấp nước với mô hình “2 tăng, 1 giảm”... Việc đăng ký và thực hiện làm theo Bác của các tập thể, cá nhân đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, đã có 20 tập thể và 43 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 75 tập thể và 123 cá nhân được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tặng giấy khen... thể hiện sự ghi nhận của các ngành, các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Đảng bộ Khối.

Có thể khẳng định, với quyết tâm tạo những chuyển biến rõ rệt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị đã xác định được các nội dung đột phá của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc xác định rõ trách nhiệm nêu gương, tự giác xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, khả thi và công khai tất cả các nội dung đăng ký cho cơ quan, đơn vị, địa phương giám sát.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]