(Baothanhhoa.vn) - Một thực tế không thể phủ nhận là từ xưa đến nay, vì không nhận thức hết vấn đề nên mỗi chúng ta đã không ít lần mắc phải những tội, lỗi mà nguyên nhân (như đã nói) chỉ xuất phát từ sự hồn nhiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện World Cup 2018: Tội lỗi hồn nhiên!

Một thực tế không thể phủ nhận là từ xưa đến nay, vì không nhận thức hết vấn đề nên mỗi chúng ta đã không ít lần mắc phải những tội, lỗi mà nguyên nhân (như đã nói) chỉ xuất phát từ sự hồn nhiên.

Dẫn chứng thứ nhất là “sở thích” khoe con của không ít ông bố, bà mẹ trẻ. Họ khoe con mọi nơi, mọi lúc và dưới mọi góc độ; đi đâu, ăn gì, được điểm cao trong học tập hay sắm cho con một bộ trang phục mới... tất tần tật đều phải “phô ra” cho thiên hạ biết. Hội chứng mà các nhà tâm lý gọi là “cuồng con” này còn dẫn đến những hình ảnh ngỡ như đùa khi các bậc sinh thành vô tư khoe cả “bộ phận nhạy cảm” của con cái trước dư luận mà không hề nghĩ rằng trong số “khán giả bất đắc dĩ”, ai dám chắc không có kẻ ấu dâm. Một ngày kia chẳng may con cái trở thành nạn nhân, chưa biết chừng chính bởi... cha mẹ.

Những ngày này, khán giả cả nước đã và đang “nóng cùng World Cup 2018”. Giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nên bản quyền truyền hình có giá trị rất lớn (lên tới hàng trăm tỷ đồng) cùng những “giao kèo” rất nghiêm ngặt từ ban tổ chức: Nếu vi phạm bản quyền sẽ bị phạt nặng, thậm chí là mất quyền phát sóng!

Tuy nhiên, chỉ sau vài lượt trận, Đài truyền hình quốc gia đã cung cấp một thông tin khá sốc: Có hàng trăm lượt vi phạm từ người hâm mộ cả nước. Chúng tôi tin rằng đó chỉ là “phần nổi của tảng băng”, nếu thống kê đầy đủ, số lượng “kẻ cắp” còn cao hơn nhiều.

Nhìn nhận một cách khách quan thì gói truyền hình mà nhà đài quốc gia đang “kêu trời” vì bị vi phạm, dẫu đắt đỏ nhưng với đa số người hâm mộ vẫn không phải thứ có thể sinh lời hay “bán lại” để... ăn chênh lệch. Vì lẽ đó, khi “dẫn đường link” hay “share hình ảnh”, đa số “thủ phạm” chỉ nghĩ đơn giản là giới thiệu với bạn bè, người thân một đường chuyền hay, một bàn thắng đẹp.

Song, oái oăm thay, theo luật, đó lại là vi phạm, là ăn cắp bản quyền - khái niệm mà với không ít người dân vẫn rất mới mẻ bởi bao lâu nay, chúng ta vẫn quen với việc “xem miễn phí”.

Dẫu phần nào có thể cảm thông nhưng không thể không phê phán lối tư duy hồn nhiên đã ăn sâu vào “nếp nghĩ” của một bộ phận không nhỏ người hâm mộ.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]