(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Trong những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thường tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, của đơn vị đến cán bộ, kiểm sát viên.

Ngay từ đầu các năm công tác, VKSND hai cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, công chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác TTPBGDPL. Nội dung tập trung vào phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, của đơn vị... đến cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trên địa bàn. Kịp thời tập trung tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị về những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các luật mới ban hành, các chuyên đề, hướng dẫn nghiệp vụ mới của ngành.

Tăng cường TTPBGDPL trên các trang thông tin điện tử của ngành, các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời chú trọng tuyên truyền thông qua hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, nhất là thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án lựa chọn, xác định những vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm để giải quyết theo thủ tục án hình sự trọng điểm, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Thực hiện đưa ra xét xử các vụ án dân sự rút kinh nghiệm nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội, đáp ứng với nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thường xuyên phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật đến các xã, thị trấn trên địa bàn, nhất là các luật liên quan thiết thực đến đời sống Nhân dân, như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Lâm nghiệp năm 2020, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội... nhằm nâng cao nhận thức và việc chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn. Đặc biệt, VKSND hai cấp đã chú trọng đến công tác tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn, tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống ma túy... được đông đảo các em học sinh và thầy cô hưởng ứng. Qua đó, góp phần giúp các em học sinh tránh xa ma túy, không để ma túy xâm nhập vào học đường, hạn chế các loại tội phạm khác xảy ra.

Thông qua hoạt động kiểm sát tại nhà tạm giữ, VKSND hai cấp đã phối hợp cùng lực lượng công an PBGDPL cho người bị tạm giữ, tạm giam. Qua các cuộc kiểm sát trực tiếp kiểm sát tại xã, thị trấn đã lồng ghép việc TTPBGDPL cho người bị phạt tù được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ. Qua công tác trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án dân sự đối với người phải thi hành án, cán bộ, kiểm sát viên đã lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự cho người phải thi hành; đồng thời vận động người phải thi hành án thực hiện các nghĩa vụ của mình khi có khả năng, điều kiện.

Phát huy những kết quả đã đạt được, VKSND hai cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan có nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm đa dạng hóa các nội dung, nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi địa phương nói chung và công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn nói riêng.

Bài và ảnh: Lê Quốc


Bài và ảnh: Lê Quốc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]