(Baothanhhoa.vn) - Với 102 km bờ biển trải dài từ Nga Sơn vào tận Tĩnh Gia, có lẽ không quá khi nói Thanh Hóa là một điển hình của xứ biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về xứ Thanh nghe biển hát ngày nắng

Với 102 km bờ biển trải dài từ Nga Sơn vào tận Tĩnh Gia, có lẽ không quá khi nói Thanh Hóa là một điển hình của xứ biển.

Về xứ Thanh nghe biển hát ngày nắng

Biển Sầm Sơn, điểm hấp dẫn du khách. Ảnh: Lê Hợi

Hè chớm về trên xứ biển. Sau chuỗi ngày im lìm và cô quạnh, mặc cho sóng xô, gió lùa và mặt trời trốn ngày đông, ngủ vùi dưới lòng biển; những bãi cát tít tắp còn thưa vắng bước chân người, đang đón những vạt nắng đầu mùa ngơ ngác, vàng dịu và ngọt ngào. Còn biển, tưởng chừng như ngàn đời nay vốn vậy, vẫn dịu êm mà cồn cào sóng, vẫn thẳm sâu huyền bí mà phóng khoáng đam mê, vẫn mênh mang vô cùng mà gần gũi với đời người, vẫn bão giông vô tình mà nhiệt tình tận hiến. Hai mặt đối lập và hài hòa của biển chưa khi nào thôi hấp dẫn và thôi thúc con người tìm về, bằng niềm háo hức chẳng thể gọi thành tên và tình yêu như muốn tan vào cái dáng dấp thanh xuân phơi phới của những vụng biển, cồn cát, rặng phi lao đang say sưa khúc hoan ca của thiên nhiên bất tận, xinh đẹp và đầy ý vị hàm xúc.

Về xứ Thanh nghe biển hát ngày nắng

Đứng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tự nhiên, vốn được tạo hóa kỳ công nhào nặn, đắp đổi, xoay vần suốt hàng triệu năm, mới thấy được sự nhỏ bé nhưng cũng đầy sức mạnh của con người trong công cuộc đấu tranh sinh tồn, chế ngự và hòa hợp với tự nhiên. Đồng thời, cũng để thấm thía hơn câu nói của tiền nhân, rằng tinh anh của đất trời tạo ra núi sông dù đẹp đến đâu cũng trở nên vô nghĩa khi con người ta không nhìn thấy vẻ đẹp, giá trị và sở hữu nó. Yêu thích cái đẹp là bản tính, là nhu cầu của con người và chinh phục, thụ hưởng mọi vẻ đẹp tự nhiên – vốn còn vô vàn bí ẩn - là khao khát luôn tồn tại trong con người. Để rồi, du lịch đang trở thành một con đường – có lẽ là nhẹ nhàng và đơn giản hơn cả - để con người vỗ về bản tính và thỏa mãn đam mê.

Về xứ Thanh nghe biển hát ngày nắng

Với 102 km bờ biển trải dài từ Nga Sơn vào tận Tĩnh Gia, có lẽ không quá khi nói Thanh Hóa là một điển hình của xứ biển. Biển, với những tính chất rất đặc biệt và riêng có, đã hình thành nên ở xứ sở này những đặc trưng vùng đất, tính cách con người, phương thức sinh hoạt, cách thức mưu sinh cũng mang nhiều nét riêng có. Đặc biệt hơn, vẻ đẹp bất tận của biển đang trở thành nguồn tài nguyên du lịch vô cùng quý giá, giàu tiềm năng khai thác và phát triển, để mang đến một cuộc chuyển mình cho những làng chài bao đời cắm chân trên triền cát nóng giãy, hay những vùng đất bị “lãng quên” giữa vô vàn con sóng bạc đầu. Du lịch nghỉ dưỡng biển là một trong những loại hình du lịch sơ khai nhất của Thanh Hóa, được người Pháp khai phá ở Sầm Sơn hơn 1 thế kỷ trước. Sau một vài thập kỷ được manh nha phát triển trở lại, những bãi biển xưa kia là nơi tàu thuyền phơi mình buồn chán sau chuỗi ngày bám biển, nay đã trở thành điểm hẹn của hàng triệu người mỗi độ hè về.

Về xứ Thanh nghe biển hát ngày nắng

Đến xứ Thanh mùa biển gọi, với những người yêu thích sự náo nhiệt và tiện nghi hiện đại, hẳn không thể bỏ qua những bãi biển đẹp bậc nhất là Sầm Sơn, Hải Tiến hay Hải Hòa. Nếu Sầm Sơn, cái dải đất mảnh mai cõng trên lưng một đô thị du lịch mới tràn căng sức sống, thật xứng với cái tên ngọc bích của đại dương; thì Hải Tiến đẹp vẻ đẹp hài hòa giữa cảnh sắc thiên tạo và những công trình nhân tạo soi bóng bên mép nước. Hoặc du khách cũng đừng quên quá chân về biển Hải Hòa, để ngắm nhìn dải cát trắng tít tắp, vừa nô đùa cùng sóng nước đã mất hút trong cánh rừng phi lao già. Còn nếu du khách đã ngại bon chen trên những bãi biển kín người, thì Bãi Đông (Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia) lại là một gợi ý thú vị. Vụng nước xinh đẹp, yên bình và tĩnh lặng này là chốn nghỉ ngơi lý tưởng, giúp du khách xốc lại tinh thần, chữa lành những tổn thương cho tâm hồn được thả sức bay bổng giữa không gian nước trời một sắc. Còn gì thú vị hơn là được đón bình minh trên bãi cát vàng óng, trước mặt là vạn dặm trùng khơi, sau lưng là non xanh mây trắng; hay chạy đua cùng quả cầu lửa dần chìm vào lòng biển, để thấy hoàng hôn nơi cửa biển cơ man là màu sắc diệu kỳ.

Về xứ Thanh nghe biển hát ngày nắng

Dẫu vẫn chậm hơn vài nhịp phát triển so với những bãi biển đẹp nổi tiếng, vốn là nơi đứng chân của những khu du lịch nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu Việt Nam như Nha Trang, Mũi Né hay Vũng Tàu. Song, vẻ đẹp của biển xứ Thanh vẫn có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng để thêm một lần trở lại. Ngoài những cái tên đã trở nên quen thuộc, thì một dải bờ biển Nam Sầm Sơn, bãi biển Quảng Vinh (TP Sầm Sơn), bãi biển Quảng Lợi (huyện Quảng Xương), bãi biển Hải Thanh (huyện Tĩnh Gia)... cũng là những “ứng cử viên” sáng giá cho du khách khám phá, nhờ cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ và khí hậu trong lành. Ngoài ra, đi liền với trên 100 km bờ biển là một hệ cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, với vô số dãy núi đâm ngang, tạo nên các vũng xen kẽ giữa các cửa lạch như vũng Gầm, vũng Thủy, vũng Biện, Lạch Sung, Lạch Trường, Lạch Hới, Lạch Bạng, Lạch Ghép và hệ thống các đảo lớn, nhỏ như đảo Mê, đảo Nghi Sơn, hòn Nẹ... đang là nguồn tài nguyên rất giàu tiềm năng, đang chờ được khai phá.

Về xứ Thanh nghe biển hát ngày nắng

Thấy được vẻ đẹp bên ngoài là chưa đủ, nếu chưa khám phá hết vẻ đẹp cùng giá trị tiềm ẩn bên trong và nhất là có thể “sở hữu” được vẻ đẹp ấy bằng những trải nghiệm của cá nhân mỗi người, để mang về sức khỏe cho tâm hồn lẫn thể xác và để tích lũy được phần nào kiến thức cùng kinh nghiệm cho bản thân. Đó có lẽ là những điều đáng cho con người tạm rũ bỏ những lo toan, để tìm về nơi biển hát ngày nắng.

Lê Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]