(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27-3 (tức ngày 22-2 âm lịch), tại sân văn hóa xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), UBND xã Ngư Lộc tổ chức Lễ hội Cầu Ngư năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Sáng 27-3 (tức ngày 22-2 âm lịch), tại sân văn hóa xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), UBND xã Ngư Lộc tổ chức Lễ hội Cầu Ngư năm 2019.

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Toàn cảnh Lễ hội Cầu Ngư năm 2019.

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân xã Ngư Lộc và các xã ven biển lân cận đã nô nức tham gia Lễ hội Cầu Ngư. Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với lễ rước Long Châu từ thôn Bắc Thọ về khu vực lễ đài tại sân vận động xã Ngư Lộc. Tại đây, lễ vật được dâng lên các vị thần với mục đích tạ ơn các thần đã ban cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang, mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no, hạnh phúc. Phần hội được tổ chức sôi nổi, vui tươi, lành mạnh, với các tiết mục như: biểu diễn nhạc lưu thủy, múa lân, màn trống hội, diễn xướng chầu văn; thi cờ tướng, thi câu mực... Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 27 đến 29-3 (tức ngày 22 đến 24-2 âm lịch). Cuối ngày 29-3, Long Châu sẽ được hóa trước biển, nghi lễ này cũng là hoạt động sau cùng kết thúc lễ hội.

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Lễ rước kiệu.

Theo lời kể của các vị bô lão trong làng, Lễ hội Cầu Ngư xuất phát từ tên lễ hội Cầu Mát của cư dân làng biển Diêm Phố có từ khi làng mới thành lập vào thời nhà Lê. Lễ hội Cầu Ngư là lễ hội truyền thống của bà con nhân dân xã Ngư Lộc, một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc sắc được hình thành từ rất sớm trong cộng đồng cư dân làng biển Diêm Phố (xã Ngư Lộc ngày nay) và được giữ gìn, bảo tồn trong nhiều thế kỷ. Trước mỗi mùa đánh bắt tôm, cá, trước mỗi dịp vươn khơi xa, người dân nơi đây thường đến nghè Diêm Phố - nơi thờ vị thần biển Tứ vị Thánh Nương và phủ thờ cá voi ở Diêm Phố để cầu cho trời yên bể lặng, đánh bắt được nhiều tôm cá, tránh rủi ro trong mỗi chuyến đi…

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Rước mâm quả.

Lễ hội Cầu Ngư là một lễ hội lớn, đặc biệt có giá trị trong đời sống tâm linh của cư dân vùng biển Thanh Hóa. Cuối năm 2017, Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Trải qua nhiều thế kỷ, những nét văn hóa độc đáo của Lễ hội Cầu ngư xã Ngư Lộc đã trở thành tâm thức sâu đậm trong nhân dân, được toàn thể cộng đồng thực hành và bảo vệ. Đây là lễ hội truyền thống giàu tính văn hóa tâm linh và nhân văn của ngư dân vùng biển, thu hút hàng nghìn lượt người từ các xã ven biển Thanh Hóa tham gia. Đây cũng là dịp để hàng nghìn ngư dân xã Ngư Lộc cùng nhau tập hợp lại, nắm tay nhau thể hiện quyết tâm vươn khơi bám biển, giữ vững ngư trường và góp phần giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Rước Long Châu - một phần nghi lễ quan trọng trong Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc.

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Lãnh đạo huyện Hậu Lộc trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận Diêm Phố là điểm du lịch cấp tỉnh và trao Giấy khen của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho cán bộ và nhân dân xã Ngư Lộc vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018.

Nhân dịp này, lãnh đạo huyện Hậu Lộc đã trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận Diêm Phố là điểm du lịch cấp tỉnh và trao Giấy khen của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho cán bộ và nhân dân xã Ngư Lộc vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Tiết mục múa lân.

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Biểu diễn nhạc lưu thủy.

Tưng bừng Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc

Đông đảo người dân và du khách về dự lễ hội và dâng hương.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]