(Baothanhhoa.vn) - Nghề săn cá nhệch tuy vất vả nhưng đang giúp nhiều nông dân ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) có thu nhập ổn định. Ngày nào đi săn thuận lợi họ có thể kiếm được hàng triệu đồng.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Nghề săn cá nhệch tuy vất vả nhưng đang giúp nhiều nông dân ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) có thu nhập ổn định. Ngày nào đi săn thuận lợi họ có thể kiếm được hàng triệu đồng.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Theo chân anh Trần Văn Thắng (40 tuổi, ở xóm 4, xã Nga Thái, Nga Sơn), người có 17 năm kinh nghiệm trong nghề săn cá nhệch. Anh Thắng cho biết, cá nhệch thường sống ở dưới sâu đáy bùn tại các đầm phá ven bờ biển, hay vùng cửa sông sát biển nên rất khó bắt.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Dụng cụ để bắt loài cá này là 1 chiếc xăm cá và một cái móc dài để kéo cá lên khi xăm trúng cá dưới bùn sâu.

Theo chân thợ săn cá nhệch

“Cá nhệch thường sống ở những khu rừng ngập mặn ven bờ vì nơi đây có nhiều cáy, tôm, cá nhỏ. Để bắt được cá nhệch, trước hết phải tìm được hang của cá. Sau đó dùng những chiếc xiên ba răng cắm sâu xuống bùn. Sau khi xiên trúng cá nhệch thì dùng chiếc móc cắm xuống rồi kéo cá nhệch lên”, anh Thắng chia sẻ.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Cá nhệch rất trơn, bóng nhẫy. Bằng kinh nghiệm người thợ sẽ có cảm giác khi xăm trúng cá dưới đáy bùn.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Cá nhệch sống được trong cả môi trường nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Một thợ săn nhệch lành nghề một ngày “trúng mánh” có thể săn được từ 1 kg cho đến 2 kg cá nhệch hoặc nhiều hơn tùy vào may mắn. Giá thu mua nhệch dao động ở mức ổn định từ 450.000 đến 500.000/kg.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Săn cá nhệch rất khó, còn phụ thuộc vào may mắn và kinh nghiệm vì hang cá thường sâu khoảng 1,5 - 2m, chính vì khó như vậy, nên giá cá nhệch được mua với giá cao. “Bắt cá nhệch không theo ngày mà theo thủy triều lên xuống, khi thủy triều xuống lộ ra các bãi bồi thì mới đi tìm hang săn cá”, anh Thắng nói.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Hiện nay cá nhệch ít dần đi do ô nhiễm môi trường, nhiều mùa anh Thắng phải đi sang cả Ninh Bình để săn cá nhệch.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Người săn cá nhệch lúc nào cũng lấm lem bùn đất, tuy vất vả nhưng đang giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, cuộc sống đầy đủ hơn.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Ở các nhà hàng, khách sạn, cá nhệch chế biến được thành nhiều món ăn đặc sản, ngon, lạ miệng nên có giá khá đắt đỏ.

Theo chân thợ săn cá nhệch

Gỏi cá nhệch trở thành đặc sản được bạn bè xa gần biết đến. Món ăn thể hiện sự tinh tế, sáng tạo trong nét văn hóa ẩm thực của người dân miền biển Nga Sơn.

Hoàng Đông

Tin liên quan:
  • Theo chân thợ săn cá nhệch
    Nghề đánh dậm, lặn lội thân cò

    Đánh dậm - một nghề vất vả đang mất dần. Bởi sông ngòi đồng ruộng cũng dần hẹp lại hoặc đã có chủ. Tôm cá ngày một ít đi, thu nhập từ nghề ít ỏi đi nên nhiều người cũng chẳng thể mưu sinh bằng nghề này nữa.

  • Theo chân thợ săn cá nhệch
    Theo chân thợ lặn săn vẹm xanh ở đáy sông Yên

    Bắt đầu mùa hè, ở Xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) người dân lại tìm những khúc sông sâu để lặn tìm vẹm xanh. Trung bình mỗi chuyến lặn, họ bắt được 100-150 kg, thu nhập từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng mỗi ngày.

  • Theo chân thợ săn cá nhệch
    Bè mảng ra khơi

    Không đủ khả năng đóng tàu cá đắt tiền, ngư dân Quảng Xương (Thanh Hóa) làm bè mảng đạp sóng vươn khơi.

  • Theo chân thợ săn cá nhệch
    Nuôi cá từ nước thác mát trong, “vua” cá hồi kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm

    Bỏ phố về rừng, người đàn ông tuổi lục tuần đưa những giống cá “Tây” về nơi non cao để làm giàu. Sau 10 năm, ông sở hữu cơ ngơi bạc tỷ với loài cá chỉ ưa dòng nước lạnh đến thấu xương.

  • Theo chân thợ săn cá nhệch
    Săn chuột đồng

    Anh Hoàng Quốc Tuấn - thợ săn chuột thuộc dạng “cao thủ” nhất, nhì của đội 6, xã Hoằng Vinh (Hoằng Hóa) dựng tôi dậy trong một buổi sáng đầu đông để bắt đầu một buổi săn chuột đồng.


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]