17:40 20/11/2020 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Đã nhiều năm nay, ông Mai Văn Quân (xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đã tự bỏ tiền túi trồng cây, xây tường bao ở khu đất rộng hơn 22 ha để làm trang trại trồng cây và làm nơi trú ngụ cho đàn cò lên đến ngàn nghìn con.

Nơi đàn chim trở về

Đã nhiều năm nay, ông Mai Văn Quân (xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đã tự bỏ tiền túi trồng cây, xây tường bao ở khu đất rộng hơn 22 ha để làm trang trại trồng cây và làm nơi trú ngụ cho đàn cò lên đến ngàn nghìn con.

Nơi đàn chim trở về

Suốt nhiều năm qua, mỗi buổi chiều đến tại khu vực xã Hà Ngọc (Hà Trung, Thanh Hóa), hàng ngàn con cò bay ngợp trời về đậu kín trên vườn cây trong trang trại do ông Quân quản lý.

Video: HĐ

Nơi đàn chim trở về

Kể lại những ngày đầu khi phát hiện cò tìm về nơi trú ngụ tại khu đất nhà mình, ông Quân cho biết: Năm 2004, gia đình ông đấu thầu khu đất này, trước kia là khu đầm lầy, ông phát hiện lác đác những đàn cò về đây trú ngụ.

Nơi đàn chim trở về

Với quyết tâm cải tạo khu đất mang lại giá trị cao, ông Quân đã quy hoạch thành 2 vùng sản xuất chăn nuôi và trồng cây ăn quả, còn một phần cải tạo làm nơi trú ngụ cho cò và nhiều loại chim khác.

Nơi đàn chim trở về

Khoảng cuối năm 2014, khi cây cối trong vườn tốt lên đã có 1 số loài chim, cò tới trú ngụ tại đây. Khi cò về sinh sống, ông Quân đã trồng thêm khoảng 50 bụi tre lớn và các cây cho cò trú ngụ. Đến năm 2015 cò bắt đầu về nhiều, với số lượng lên đến hàng nghìn con.

Nơi đàn chim trở về

“Gia đình tôi coi chúng như những người bạn từ thiên nhiên, phải rất vất vả tôi mới có thể bảo vệ được đàn cò đến ngày hôm nay. Ngoài việc trồng thêm cây cối để làm nơi trú ngụ cho đàn cò, còn phải canh gác để không cho kể xấu săn bắt”, ông Quân chia sẻ.

Nơi đàn chim trở về

Tại khu đất này lúc nào cũng có 2 tới 3 công nhân kiểm tra, bảo vệ đàn cò để không bị săn bắt.

Nơi đàn chim trở về

Gắn bó với đàn cò gần 10 năm nay, nhìn thấy quá trình phát triển, ông Quân hiểu được quy luật sinh tồn hằng ngày của chúng.

Nơi đàn chim trở về

Sáng sớm thì bay đi kiếm ăn, chiều tối cả đàn cò hàng nghìn con lại bay về vườn trú ngụ.

Nơi đàn chim trở về

Hiện nay, số lượng cò làm tổ, sinh nở trong khu vườn nhà ông ngày càng gia tăng, ông đang có ý tưởng cải tạo lại khu đất, trồng thêm cây xanh cho cò đậu.

Nơi đàn chim trở về

Đồng thời, mong muốn khu vực này sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái cho cộng đồng đến tham quan du lịch.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]