(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa còn được biết đến với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hấp dẫn làm say lòng biết bao du khách.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Không chỉ là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa còn được biết đến với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hấp dẫn làm say lòng biết bao du khách.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Ở xứ Thanh, Sầm Sơn luôn là một trong những điểm đến lý tưởng. Ngay từ thời Pháp thuộc, Sầm Sơn đã được đánh giá là bãi biển tốt nhất ở Việt Nam bởi bờ cát mịn, sạch, thoai thoải kéo dài ra phía biển; sóng biển hiền hòa mang nồng độ mặn phù hợp với sức khỏe con người. Bên cạnh đó, thiên nhiên còn phú cho nơi đây những sắc màu lung linh huyền thoại trong quần thể thắng tích: một hòn Trống Mái tình tứ, lãng mạn ngự trên dãy Trường Lệ; một đền Độc Cước uy nghi thể hiện khát vọng hòa bình, chế ngự giặc dã… bảo vệ sự bình yên cho người dân xứ Thanh; một đền Cô Tiên chênh vênh trên vách núi, hữu tình mà ẩn chứa bao điều kì bí. Xa xa là những hòn Mê, hòn Nẹ… như muốn nhắc nhở mỗi chúng ta phải giữ gìn sự bình yên cho Tổ Quốc, quê hương.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Cái mặn mòi, quyến rũ của Sầm Sơn là những con sóng bạc đầu ôm bờ cát dài lấp lóa, là dãy Trường Lệ thuôn dài như người con gái đẹp lả lơi ngủ quên bên mép sóng, là những loại hải sản gom nhặt vị ngọt từ mặn chát của biển dâng đời và có cả trong men nồng của những buổi hoàng hôn bên biển. Đêm đến, những con sóng nối đuôi nhau, như cùng vỡ òa vào niềm vui hội ngộ. Tiếng reo trắng xóa ập vào bờ bãi.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Một góc sân golf 18 hố ven biển FLC Golf Links Sam Son (Ảnh: Tô Nghiêm Trang ).

Dù hơn 100 năm tuổi, nhưng Sầm Sơn mang sức trẻ của một cô gái đôi mươi. Tất cả đều căng tràn nhựa sống! Một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, một sân golf 18 lỗ hạng links đẳng cấp nhất Việt Nam và khu vực, cùng hàng trăm khách sạn, nhà hàng cao cấp… đã bừng lên sắc thắm, chào gọi: Về nhé… Sầm Sơn!

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Không chỉ có Sầm Sơn, xứ Thanh còn có một Nghi Sơn dịu dàng, tươi mới. Ngoài bãi biển Hải Hòa (Phường Hải Hòa) thơ mộng, còn có một Bãi Đông (xã Nghi Sơn) hoang sơ, yên bình mà duyên dáng. Tất cả được tạo nên từ màu xanh trong của nước biển, dải cát trắng mịn màng trải dài cùng những con sóng hiền hòa và rặng phi lao rì rào trước gió... Đến đây du khách có thể trải mình trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, ngắm nhìn bình minh hay hoàng hôn trên biển, được hòa mình với không gian yên bình của người dân bản địa...

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Là một tỉnh có 102 km đường bờ biển, Thanh Hóa còn nổi tiếng bởi một biển Hải Tiến khác lạ. Biển Hải Tiến thuộc địa phận 4 xã: Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Trường (huyện Hoằng Hoá). Bãi biển Hải Tiến thoai thoải dài, ẩn chứa nét hoang sơ, cảnh quan tự nhiên hấp dẫn. Nơi đây thu hút du khách nhờ biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những rặng dừa xanh, rừng phi lao bát ngát. Đây là nơi lý tưởng để bạn khám phá, tận hưởng những giây phút thư giãn thoải mái, những món hải sản độc đáo, tươi ngon sau những ngày làm việc mệt nhọc.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Song song với du lịch biển, đến xứ Thanh người ta còn rỉ tai nhau về một Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông hùng vĩ chẳng hề kém cạnh Hà Giang, Sa Pa hay Tây Bắc,… Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (thuộc địa phận huyện Bá Thước và huyện Quan Hóa), nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Thanh, cách TP Thanh Hóa 130 km. Cách Thị Trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) khoảng 20km và cách Hà Nội khoảng 178 km theo hướng Tây Bắc.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông được thành lập năm 1999, với diện tích 17.662 ha, gồm 13.320 ha phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và 4.343 ha phân khu phục hồi sinh thái. Pù Luông là tên gọi của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Pù Luông được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái. Cùng với Pù Hu, rừng ở khu vực Pù Luông đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã.

Đến với Pù Luông, du khách được ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ với những bản làng nhỏ bao quanh bởi ruộng bậc thang xanh mướt, cánh rừng nguyên sinh xen lẫn núi non trùng điệp, suối chảy rì rào, dòng thác hùng vĩ mát rượi. Với những góc máy rộng, chụp từ trên cao xuống chắc chắn bạn sẽ lưu lại được những tấm hình đẹp nhất cùng thiên nhiên Pù Luông. Bước vào mùa lúa chín, tất cả ruộng bậc thang phủ một lớp áo vàng óng ánh đẹp mê hồn.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Cách TP Thanh Hóa khoảng 36 km về phía Tây Nam, xứ Thanh còn có Vườn quốc gia Bến En nổi tiếng. Nơi đây được ví như “Hạ Long trên cạn”, mang vẻ đẹp hoang sơ bởi màu xanh bạt ngàn của rừng, cùng mây nước lung linh khoe sắc... Nằm trải dài giữa hai huyện Như Xuân và Như Thanh, Vườn quốc gia Bến En được thành lập vào năm 1992, có tổng diện tích là 14.735 ha, trong đó rừng nguyên sinh là 8.544 ha. Vườn quốc gia Bến En có địa hình nhiều đồi núi, có nhiều sông, suối. Yếu tố tạo điểm nhấn cho bức tranh thiên nhiên nơi đây là hồ nước rộng gần 3.000 ha và 21 hòn đảo, bán đảo được bao quanh bởi ba cánh cung núi đá, núi đất và rừng.

Đến với Bến En, bạn sẽ có cảm giác lạc vào thế giới thần tiên với sông nước mây trời hư ảo, bởi khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Ở đây, bốn mùa mặt hồ luôn xanh biếc, tĩnh lặng và đặc biệt vùng đất này cũng còn lưu giữ nhiều truyền thuyết ly kỳ hấp dẫn du khách…

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Không chỉ có núi, có biển, Thanh Hóa còn nổi tiếng bởi di tích Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai), là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm ở huyện Vĩnh Lộc. Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Thành được xây dựng trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 3 tháng (từ tháng Giêng đến tháng Ba năm 1397) và cho đến nay, dù đã tồn tại hơn 6 thế kỷ nhưng một số đoạn của tòa thành này còn lại tương đối nguyên vẹn.

Ngày 27 tháng 6 năm 2011, Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hiện nay, nơi đây đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 62 di tích quốc gia đặc biệt.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Trên vùng đất Vĩnh Lộc, cách Thành Nhà Hồ không xa còn có quần thể Danh thắng Kim Sơn (xã Vĩnh An) gồm: núi, hang động và hồ nước… đã tạo nên một cảnh trí đặc sắc đẹp đến nao lòng. Là một vùng danh thắng nguyên sơ mang vẻ đẹp của tạo hóa, được thiên nhiên ban tặng hệ thống núi đá vôi với 29 ngọn núi kết thành một quần thể tựa “tiên sơn linh mẫu”… đã để lại cho xứ Thanh một Danh thắng Kim Sơn kỳ thú.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Ngoài động Kim Sơn, còn có Động Tiên Sơn - hang động được ví von như “tiên động trên núi”. Phải vượt qua hơn 200 bậc đá uốn lượn với độ cao hơn 50 m mới lên được động. Từ trên cao, quần thể danh thắng Kim Sơn được hiện lên như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Bước chân vào động, một khối thạch nhũ to lớn, lấp lánh vàng có hình thù của Quan thế âm Bồ tát ngự trên đài sen to rộng, với chiều cao hơn 20m, mặc áo cà sa ánh vàng lấp lánh. Cùng hàng ngàn khối thạch nhũ lớn nhỏ với những hình thù khác nhau… Với cảnh quan thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, thắng tích Kim sơn – Tiên Sơn hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách thập phương một điểm dừng chân đầy thú vị.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Trên vùng đất “địa linh nhân kiệt”, còn có những hang động mang màu sắc huyền thoại, hư hư, thực thực… Được xem là một trong những hang động đẹp nhất xứ Thanh, động Từ Thức hay còn gọi là động Bích Đào (xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn) đã thu hút nhiều du khách bởi màu sắc lung linh, huyền ảo như chính câu chuyện tình của chàng Từ Thức gặp nàng tiên Giáng Hương lưu truyền trong dân gian.

Động Từ Thức nằm trên dãy núi Tam Điệp hùng vĩ, tiếp giáp với huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Động nằm trên sườn một ngọn núi đá nhỏ, xung quanh là cánh đồng lúa xanh ngút ngàn, dài khoảng 200m, rộng hàng nghìn m2, vòm hang chỗ cao nhất chừng 40 m. Khung cảnh bên trong và xung quanh động vẫn còn giữ được nét hoang sơ và thơ mộng. Từ dưới chân núi, du khách chỉ cần leo hơn 100 bậc thang được làm bằng bê tông là đến cửa động. Quãng đường này cây cối bao phủ, những bộ rễ cây thuộc họ dây leo quấn quanh lối đi, thậm chí du khách còn có thể ngồi lên rễ cây tựa như ngồi võng.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Động được thiên nhiên ban tặng cho nhiều nhũ đá, người dân địa phương đã tưởng tượng ra những câu chuyện thần tiên gắn với từng mảng thạch nhũ khiến người nghe như bị mê hoặc. Dưới ánh điện màu càng làm cho hang núi thêm lung linh huyền ảo. Từ đầu đến cuối động du khách sẽ được chiêm ngưỡng tầng tầng, lớp lớp thạch nhũ lóng lánh sắc màu gợi lên những hình ảnh gắn liền với tình yêu của nàng tiên Giáng Hương và Từ Thức.

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Ngay trong lòng TP Thanh Hóa, bao năm qua, cây cầu Hàm Rồng lịch sử vẫn hiên ngang, sừng sững chứng kiến sự đổi thay, phát triển của vùng đất xứ Thanh. Nơi đây đã từng là một trong những trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá ác liệt của Mỹ. Các đơn vị bảo vệ cầu đã chiến đấu hàng trăm trận, bắn rơi hơn 100 máy bay các loại. Không quân Việt Nam tại đây bắn rơi 4 máy bay Mỹ. Trung đoàn pháo phòng không 228 bảo vệ cầu Hàm Rồng đã bắn rơi 90 máy bay, được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân và được mang tên Đoàn Hàm Rồng… Sau bao biến cố thăng trầm, cầu Hàm Rồng vẫn hiền hoà vắt mình qua dòng sông Mã thơ mộng, trở thành chiếc cầu lưu thông, đồng thời là địa điểm du lịch, check-in lưu giữ kỷ niệm cho những ai đặt chân đến vùng đất này…

Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh

Thanh Hóa hiện có hơn 1.500 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đây là một trong những điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách khi về với xứ Thanh.

Hoài Thu

Tin liên quan:
  • Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh
    Xứ Thanh: Điểm đến của những vẻ đẹp vượt thời gian

    Du lịch là một ngành kinh tế đặc biệt, khi bản thân nó không chỉ tạo ra các giá trị vật chất to lớn như góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống Nhân dân...; mà du lịch còn được ví như tấm gương phản chiếu hình ảnh đất và người xứ Thanh tươi đẹp, nhân ái đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

  • Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh
    Du lịch miền Tây xứ Thanh: Dòng suối ngầm và đàn “cá thần” linh thiêng

    Bên chân núi Trường Sinh có một dòng suối ngầm chảy mãi không bao giờ cạn. Dòng nước mát trong chảy ngầm từ lòng núi suốt nhiều năm với đàn “cá thần” linh thiêng đã tạo nên một danh thắng độc nhất vô nhị ở xứ Thanh. Đó là suối cá thần Cẩm Lương.

  • Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh
    Du lịch miền Tây xứ Thanh: Pù Luông hút hồn du khách

    Khí hậu mát mẻ, phong cảnh hữu tình, Pù Luông những năm trở lại đây như “viên ngọc xanh” nơi núi rừng miền Tây Thanh Hóa. Mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang ở Pù Luông vàng long lanh tựa như sơn nữ đẹp hút hồn du khách.

  • Những điểm đến hấp dẫn ở xứ Thanh
    Ngắm những cung đường đẹp như mơ trên đỉnh Trường Lệ

    Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạng, dãy núi Trường Lệ (TP Sầm Sơn) còn làm xao xuyến biết bao tâm hồn du khách bởi những cung đường quanh co, uốn lượn.


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]