(Baothanhhoa.vn) - Sau Tết nguyên đán, những ngư dân ở phố biển Sầm Sơn lại tranh thủ ra khơi đón lộc biển đầu năm. Với họ, ra khơi ngày đầu năm không chỉ đem lại kinh tế cao mà còn chứa đựng nhiều ý niệm với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Ngư dân Sầm Sơn “xông biển” đầu năm mới

Sau Tết nguyên đán, những ngư dân ở phố biển Sầm Sơn lại tranh thủ ra khơi đón lộc biển đầu năm. Với họ, ra khơi ngày đầu năm không chỉ đem lại kinh tế cao mà còn chứa đựng nhiều ý niệm với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Ngư dân Sầm Sơn “xông biển” đầu năm mới

Ngư dân Sầm Sơn hồ hởi ra khơi ngày đầu năm mới.

Kết thúc những ngày nghỉ Tết nguyên đán, gác lại những ngày tháng vui xuân, những ngư dân ở vùng biển Sầm Sơn lại hồ hởi căng mái chèo vươn khơi, đánh bắt cá tôm. Đây là thời điểm thị trường cá, tôm bán rất được giá, vì vậy, việc ra khơi ngày đầu năm để phục vụ nhu cầu thị trường là rất cao.

Anh Nguyễn Văn Lanh (phường Quảng Cư) chia sẻ: “Những chuyến đi biển ngày đầu năm mới rất quan trọng đối với ngư dân như chúng tôi. Tuy đây là thời điểm không phải nhiều cá, tôm nhưng nó lại mang ý nghĩa thiêng liêng cao cả. Chúng tôi ra khơi những ngày này để cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, ngư dân được bình yên, vươn khơi bám biển, cầu cho một mùa mới trúng đậm cá tôm”.

Ngư dân Sầm Sơn “xông biển” đầu năm mới

Năm nào cùng vậy, những ngày đầu năm mới tại biển Sầm Sơn luôn nhộn nhịp không khí kẻ bán người mua. Từ tờ mờ sáng, những chiếc thuyền bắt đầu cập bến đem theo nhiều cá, tôm hứa hẹn một năm mới sung túc, ấm no. Những chuyến ra khơi ngày đầu năm mới này chủ yếu người dân nơi đây đi đánh lưới gần bờ với các loại cá như cá đục, đuôi gà, cá kiền, tôm, ghẹ…

Không chỉ là chuyến “xông biển” cầu may mắn, những ngày này người dân vùng biển Sầm Sơn cùng có nguồn thu nhập khá ổn. Sau những ngày Tết với nhiều mâm cỗ rượu thịt thì việc đi chợ tìm kiếm những con cá tươi ngon là rất cần thiết. Chính vì vậy, những ngày này giá thành thị trường cá cũng gia tăng.

Ngư dân Sầm Sơn “xông biển” đầu năm mới

“Cá và tôm là hai loại mặt hàng bán chạy ngày đầu năm. Mỗi chuyến biển về vào ngày này thì người dân kiếm thu nhập trung bình từ 1,5 – 3 triệu đồng nếu trúng mẻ cá lớn. Có những gia đình đi biển từ mùng 4 đến giờ cũng kiếm từ 7 – 8 triệu đồng rồi”, ông Nguyễn Hữu Tuấn (ngư dân phường Trung Sơn) chia sẻ.

Có mặt tại bãi biển Sầm Sơn vào ngày mùng 7 Tết, nơi đây tấp nập không khí mua, bán. Tiếng cười nói của ngư dân rôm rả cả vùng biển, tiếng í ới gọi nhau của lái buôn nhộn nhịp, tấp nập, hứa hẹn một năm mới sung túc, tôm cá đầy khoang.

Tuấn Kiệt


Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]