(Baothanhhoa.vn) - Trong 2 ngày 14 và 15-3-2019, tức 9 và 10 tháng 2 năm Kỷ Hợi, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ hội truyền thống Xuân Phả 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ hội truyền thống Xuân Phả 2019

Trong 2 ngày 14 và 15-3-2019, tức 9 và 10 tháng 2 năm Kỷ Hợi, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ hội truyền thống Xuân Phả 2019.

Lễ hội truyền thống Xuân Phả 2019

Múa trò trong lễ hội làng Xuân Phả.

Lễ hội làng Xuân Phả nhằm tưởng nhớ công ơn của vị Thành hoàng làng Đại Hải Long Vương Hoàng Lang tướng quân – người có công giúp vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 xứ quân.

Lễ hội truyền thống Xuân Phả 2019

Nghi thức Tế lễ.

Đây là sinh hoạt văn hóa truyền thống thường niên của dân làng, lễ hội diễn ra với các hoạt động chính: lễ rước văn, rước sắc, rước kiệu, rước cỗ, tế lễ truyền thống, thi kéo hội và 5 điệu múa trò Xuân Phả, thi kéo co giữa các làng văn hoá.

Lễ hội truyền thống Xuân Phả 2019

Nghi thức rước kiệu.

Đặc trưng của lễ hội là thi múa trò Xuân Phả của 6 làng với 5 điệu múa dân gian đặc sắc với tên gọi “Ngũ quốc lân bang đồ tiến cống” gồm: Hoa lang, Tú huần, Chiêm thành, Ai lao, Ngô quốc, mô phỏng các bộ tộc và nước lân bang đem đồ tiến cống vua Đinh.

Lễ hội truyền thống Xuân Phả 2019

Múa trò trong lễ hội.

Tháng 9-2016, trò Xuân Phả được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội truyền thống làng Xuân Phả là niềm tự hào của nhân dân xã Xuân Trường nói riêng và của xứ Thanh nói chung, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, lòng tự hào tự tôn, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là dịp sinh hoạt văn hoá tâm linh và thực sự là ngày hội lớn của nhân dân Xuân Trường cũng như đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Đỗ Duy Nhã


Đỗ Duy Nhã

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]