(Baothanhhoa.vn) - Trong hai ngày 4 và 5-7, tại khu vực Cảng cá Lạch Hới (phường Quảng Tiến), TP Sầm Sơn đã tưng bừng tổ chức Lễ hội cầu ngư – bơi chải năm 2020 với nhiều nội dung đặc sắc, hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Trong hai ngày 4 và 5-7, tại khu vực Cảng cá Lạch Hới (phường Quảng Tiến), TP Sầm Sơn đã tưng bừng tổ chức Lễ hội cầu ngư – bơi chải năm 2020 với nhiều nội dung đặc sắc, hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Lễ hội cầu ngư - bơi chải là nét đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của TP Sầm Sơn

Lễ hội cầu ngư - bơi chải được tổ chức vào các ngày 14 và 15-5 âm lịch hằng năm với phần lễ chính gồm các nghi thức: rước kiệu, dâng hương, tế lễ, tế thần sông, thần biển; đọc chúc văn cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để những người dân chài ra khơi được bình an, đánh bắt được nhiều tôm cá, mùa màng bội thu, nhân dân sống ấm no và hạnh phúc và cuối cùng là phần dâng lễ vật, tế lễ của các làng, bản hội.

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Phần tế lễ được thực hiện trang nghiêm, thành kính

Các nghi lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính với sự tham gia của hàng nghìn người dân trên địa bàn TP Sầm Sơn và du khách thập phương. Riêng nghi thức rước kiệu cũng là phần thi tài các làng, được ban tổ chức chấm điểm để trao giải.Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Phần rước kiệu vừa tham gia phần lễ, vừa là nội dung thi của các làng

Phần thi đan lưới là sự tham gia, thi tài rất sôi nổi của những ngư dân khéo tay nhất trên địa bàn. Đây là phần thi thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn của những ngư dân có có tay nghề đan lưới xuất sắc nhất, qua đó thể hiện nét đẹp lao động trong việc tự tay sản xuất các ngư cụ để ra khơi đánh bắt của ngư dân Sầm Sơn, những người đã gắn bó với nghề biển từ bao đời nay.

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Phần thi đan lưới diễn ra hấp dẫn

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Người tham gia thi đan lưới là những ngư dân khéo tay nhất

Sôi động và hấp dẫn nhất là cuộc thi bơi chải truyền thống của các đội trên địa bàn TP Sầm Sơn. Khác với những năm trước chỉ có 4 đội của các thôn trên địa bàn phường Quảng Tiến tham gia, thì từ lễ hội năm 2019, cuộc thi bơi chải đã đươc mở rộng về quy mô với sự tham gia của hơn 200 vận động viên thuộc 8 đội bơi gần đến từ các phường, xã trên địa bàn TP Sầm Sơn, trong đó có 4 đội của phường Quảng Tiến. Mỗi thuyền đua gồm 21 người, là những tay chèo khỏa mạnh, nhanh nhẹn, thông thạo luồng lạch nhất.

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Các đội tham gia tranh tài đều có sự chuẩn bị khá tốt

8 đội được chia thành 2 bảng; hai đội xếp nhất nhì ở lượt đua vòng bảng sẽ giành quyền vào lượt bơi chung kết. Các thuyền tranh tài ở cự li 1,6 km/lượt đua. Cuộc thi được tổ nhằm tỏ lòng tôn kính vị Thần biển, Thần Mặt Trăng, Thần Độc Cước đã phù hộ chở che cho cuộc sống của ngư dân Sầm Sơn gắn với nghề khai thác đánh bắt hải sản.

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Ban tổ chức trao cờ, phần thưởng cho các đội xếp thứ hạng cao ở nội dung thi bơi chải; trao thưởng cho các đội đạt điểm cao nhất tại phần thi rước kiệu và các cá nhân xuất sắc tại cuộc thi đan lưới.

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Các thuyền đua tranh tài quyết liệt

Lễ hội cầu ngư - bơi chải Sầm Sơn năm 2020 được tổ chức nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị, nét văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, làm phong phú thêm các sản phẩm phục vụ du lịch, tạo nên một hình ảnh đô thị du lịch biển Sầm Sơn ngày càng hiện đại văn minh, tạo sự thân thiện để thu hút nhiều hơn nữa du khách trong và ngoài nước.

Đặc sắc Lễ hội cầu ngư – bơi chải Sầm Sơn 2020

Đông đảo người dân, khách du lịch đã tới theo dõi, cổ vũ cho các đội đua

Năm nay, lễ hội còn mang ỹ nghĩa hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa và Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, chiến dịch “Người Thanh Hóa ưu tiên đi du lịch Thanh Hóa” và kích cầu du lịch Sầm Sơn.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]