(Baothanhhoa.vn) - Không còn là những bước đi chập chững, du lịch cộng đồng (homestay) ở Bá Thước đã có sự phát triển vượt bậc, nhận được sự yêu thích ngày càng nhiều của du khách trong và ngoài nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước phát triển vượt bậc của du lịch “homestay” ở huyện Bá Thước

Không còn là những bước đi chập chững, du lịch cộng đồng (homestay) ở Bá Thước đã có sự phát triển vượt bậc, nhận được sự yêu thích ngày càng nhiều của du khách trong và ngoài nước.

Mô hình du lịch homestay tại bản Đôn, xã Thành Lâm hiện đang thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Pù Luông mùa lúa chín đầu tiên trong năm cũng chính là thời điểm nơi đây thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới khám phá, nghỉ dưỡng và hòa mình vào thiên nhiên, vào đời sống, lao động của đồng bào các dân tộc nơi đây. Anh Gary Jones, du khách người Anh tâm sự: “Tôi đã biết đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông từ cách đây 5 năm và đã đặt chân đến nơi này từ khi nơi đây bắt đầu làm du lịch. Ở thời điểm đó mới chỉ có 1 vài hộ làm du lịch cộng đồng nên còn rất đơn giản. Tuy vậy, lần trở lại vào dịp hè năm 2018 này tôi đã thấy có một sự “lột xác” rất mạnh mẽ và ấn tượng. Một khu nghỉ dưỡng cao cấp đã đi vào hoạt động với chất lượng phục vụ rất tốt, có thêm những sản phẩm thú vị kèm theo như: Trải nghiệm đồng quê, cấy lúa, tát ao bắt cá... Ngoài khu resort Pù Luông Retreat, đi sâu vào bản Đôn (xã Thành Lâm) có thêm rất nhiều hộ dân làm du lịch homestay. Các hộ đã chú trọng đầu tư, bố trí các phòng nghỉ dưới những mái nhà sàn rất đẹp, hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa, phong tục, tập quán bản địa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được hòa mình vào thiên nhiên với những trải nghiệm rất tuyệt vời khi khám phá thác Hiêu (xã Cổ Lũng). Các hộ làm homestay cũng đã có sự tiến bộ trong công tác phục vụ khách du lịch, đặc biệt với những du khách thích khám phá những món ăn đặc sản của địa phương, giao lưu văn hóa – văn nghệ với người dân trong bản.

Với điều kiện lý tưởng cả về thiên nhiên và con người mến khách, loại hình du lịch homestay đang được huyện Bá Thước chú trọng nhân rộng tại các xã trọng điểm, như: Thành Lâm (khu Pù Luông Retreat, bản Đôn), Cổ Lũng (bản Hiêu, thác Hiêu), Thành Sơn (bản Kho Mường), 3 bản Son, Bá, Mười (xã Lũng Cao). Trong số đó, xã Thành Lâm chính là điểm nhấn ấn tượng nhất trong sự phát triển của loại hình du lịch homestay. Ông Quách Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lâm cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 10 hộ làm du lịch homestay. Nhờ liên tục được tham gia các lớp tập huấn hàng năm về nghiệp vụ, phương thức làm du lịch cộng đồng, được tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn như Hòa Bình, Sơn La... nên trong 2 năm trở lại đây, các hộ trong xã đều có sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, như: Xây dựng thêm nhà sàn, bố trí phòng nghỉ hợp lý, tiện nghi, xây dựng các công trình phụ trợ, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực, trải nghiệm đời sống, lao động với người dân địa phương. Bình quân mỗi hộ làm du lịch homestay có từ 3-4 nếp nhà sàn, có thể phục vụ cùng lúc đến 80 người. Để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh cho các hộ làm du lịch homestay, các hộ đều thống nhất mức giá thuê phòng từ 80.000 đến 100.000 đồng/người/ngày. Lượng du khách đông nhất là từ thời điểm tháng 4 đến tháng 8 trong năm. Du khách quốc tế đến với Pù Luông, ngày một đông hơn. Vào cuối tuần, ngày lễ gần như các homestay “cháy” phòng nghỉ. Việc kết nối các tour du lịch cũng đã được các hộ quan tâm nhằm thu hút thêm khách du lịch trong và ngoài nước. Cùng với việc xây dựng nông thôn mới, xã cũng đã chú trọng bê tông hóa đường vào bản, đồng thời có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ làm du lịch homestay.

Ông Hà Văn Thược, một chủ hộ làm du lịch homestay ở bản Đôn, xã Thành Lâm cho biết: Trước kia, gia đình tôi chỉ làm nghề nông, thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Kể từ khi gia đình được hỗ trợ làm du lịch homestay, chúng tôi có thêm hướng làm ăn mới hiệu quả hơn. Từ 1 nhà sàn, nay gia đình đã có tổng cộng 4 nhà sàn, có thể phục vụ tối đa 80 người. Bình quân thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Không chỉ vậy, tôi cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các hộ khác trong bản làm du lịch homestay.

Với định hướng chọn du lịch cộng đồng (homestay), du lịch khám phá làm chủ đạo trong chiến lược phát triển ngành du lịch không khói, những năm qua, huyện Bá Thước đã nỗ lực nhân rộng, phát triển du lịch homestay theo tiêu chí nâng cao chất lượng. Từ mô hình triển khai tại xã Thành Lâm, huyện đã áp dụng tại các địa bàn trọng điểm khác. Huyện Bá Thước hiện có gần 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, cộng đồng với trên 170 phòng nghỉ. Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ, lượng du khách đến với loại hình du lịch này đã tăng đột biến. Chỉ tính riêng từ dịp nghỉ lễ 30-4 đến hết tháng 6-2018 đã có hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài nước tới tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, doanh thu từ du lịch homestay đều tăng mạnh so với cùng kỳ.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch homestay, huyện Bá Thước đang triển khai thực hiện quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch, thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào khu du lịch Pù Luông, xây dựng nơi đây thành khu du lịch sinh thái cộng đồng chuẩn quốc gia và quốc tế. Nâng cao nhận thức cho người dân cũng như các cấp chính quyền về loại hình du lịch sinh thái cộng đồng “Mỗi người dân là một nhà marketing”. Tăng cường công tác đào tạo nhân lực cho phát triển du lịch nói chung, loại hình du lịch homestay tại các địa bàn trọng điểm nói riêng. Xây dựng các sản phẩm gắn liền với phát triển du lịch homestay, kết nối các tour du lịch liên tỉnh, quốc tế để thu hút ngày càng nhiều hơn lượng khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Sớm thành lập hiệp hội các hộ làm du lịch homestay, xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp cho giới trẻ về làm du lịch sinh thái, cộng đồng; hình thành các vùng sản xuất cây, con nuôi đặc sản phục vụ cho phát triển du lịch... hướng tới xây dựng Bá Thước trở thành địa chỉ hấp dẫn nhất về du lịch homestay của khu vực miền núi xứ Thanh.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]