(Baothanhhoa.vn) - Công tác xã hội hóa (XHH), huy động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tại công cộng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây được xem là xu thế tất yếu, cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời thể hiện sự tiến bộ và phát triển của xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã hội hóa các hoạt động vui chơi, giải trí cho nhân dân

Công tác xã hội hóa (XHH), huy động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tại công cộng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây được xem là xu thế tất yếu, cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời thể hiện sự tiến bộ và phát triển của xã hội.

Xã hội hóa các hoạt động vui chơi, giải trí cho nhân dân

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2019 do Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn tổ chức ngoài trời phục vụ nhân dân.

tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí ở quy mô lớn tại các khu vực công cộng vào dịp lễ, tết đã được thực hiện khá phổ biến tại các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các hoạt động vui chơi, giải trí cho nhân dân đã được tổ chức chủ yếu dưới hình thức XHH, trong đó bao gồm các lễ hội, liên hoan văn hóa, hay các sự kiện thể thao lớn... Tuy nhiên, đối với Thanh Hóa, các hoạt động vui chơi, giải trí có phần kém sôi động hơn so với các tỉnh, thành khác. Nguyên nhân chủ yếu là công tác XHH, huy động các nguồn lực cho việc tổ chức vẫn chưa được quan tâm và vẫn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh không thể trông chờ vào nguồn ngân sách ít ỏi của Nhà nước.

Cuối năm 2018, với việc đội tuyển Việt Nam giành quyền vào chung kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup, lần đầu tiên, người dân Thanh Hóa mới được tham gia vào chương trình, xem và cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nước nhà ở trận chung kết lượt về qua một màn hình khổng lồ được lắp đặt tại quảng trường Lam Sơn, kèm theo đó là chương trình giao lưu, văn nghệ đặc sắc. Dù mới lần đầu được tổ chức nhưng chương trình có sự tham gia của hàng ngàn người đã thành công tốt đẹp và thêm phần ý nghĩa khi đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Malaysia để trở thành nhà vô địch bóng đá Đông Nam Á. Để có được những kết quả trên phải kể đến ý tưởng và nỗ lực của đơn vị tổ chức là Công ty TNHH Hatuba. Ông Lê Thanh Ba, Giám đốc Công ty TNHH Hatuba cho biết: Người dân Thanh Hóa có niềm đam mê bóng đá rất lớn. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, tổ chức sự kiện với gần 20 năm kinh nghiệm và đã từng tham gia tổ chức nhiều sự kiện lớn của tỉnh và TP Thanh Hóa, chúng tôi đã có ý tưởng lắp đặt một màn hình lớn tại khu vực quảng trường Lam Sơn kèm theo chương trình xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Sau khi được UBND tỉnh cho phép, Công ty TNHH Hatuba bằng hình thức XHH đã tự xây dựng chương trình, kêu gọi sự tham gia của các nhà tài trợ. Rất mừng là chương trình đã nhận được sự tham gia của nhà tài trợ chính Vinhomes cùng một số nhà tài trợ khác. Chương trình đã thành công tốt đẹp, tạo ra những hiệu ứng tích cực từ nhân dân và cộng đồng”. Được biết, để có được thành công trên, ban tổ chức đã bỏ ra số kinh phí trên 350 triệu đồng, từ việc lắp đặt màn hình, âm thanh, ánh sáng, trang trí sân khấu, chương trình văn nghệ, cho tới việc mua bản quyền truyền hình, cùng với các đơn vị chức năng, bảo đảm an ninh trật tự... Số kinh phí nói trên đều được huy động XHH 100%.

Việc tổ chức thành công sự kiện nói trên được xem là bước mở đầu khá tích cực cho việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho nhân dân dưới hình thức XHH 100% trên địa bàn tỉnh. Nhạc sĩ Thế Việt, Giám đốc Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn chia sẻ: Năm nào cũng vậy, nhà hát đều tổ chức chương trình nghệ thuật chào năm mới (dương lịch 1-1). Mặc dù cũng đã có nhiều cố gắng đưa các tiết mục đặc sắc tới nhân dân và công chúng, tạo khí thế cho năm mới song quy mô chương trình vẫn còn khiêm tốn, chưa thể đáp ứng được với nhu cầu thực tế. Nếu chương trình được tổ chức dưới hình thức XHH có sự tham gia đồng hành của các nhà tài trợ, chắc chắn sẽ công phu, đặc sắc và hấp dẫn hơn.

Trong những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác XHH tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, TDTT. Các chương trình biểu diễn văn nghệ, TDTT vào dịp Tết Nguyên đán, các sự kiện lớn đã có sự tham gia của nhiều nhà tài trợ với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Ở góc độ địa phương, cơ sở, TP Thanh Hóa là đơn vị đi đầu của cả tỉnh khi hầu hết các hoạt động vui chơi, giải trí, TDTT được tổ chức dưới hình thức XHH với nguồn kinh phí tài trợ tốt và được duy trì hàng năm. Tùy vào điều kiện, tình hình thực tế, TP Thanh Hóa hiện cũng đang tích cực nghiên cứu, xây dựng thêm các chương trình vui chơi, giải trí cho nhân dân trên địa bàn, theo hướng XHH 100%. Đây cũng là chủ trương mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đề ra trong những năm tới, trong đó các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí vừa đáp ứng nhu cầu, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, vừa góp phần thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà phát triển.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]