(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật (VHNT) phát triển, đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo các chuyên ngành nghệ thuật theo hướng thiết thực, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đến nay, chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực VHNT từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp VHNT của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng, phát triển đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực, văn học – nghệ thuật đáp ứng nhu cầu xã hội

Những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật (VHNT) phát triển, đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo các chuyên ngành nghệ thuật theo hướng thiết thực, đáp ứng nhu cầu xã hội. Đến nay, chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực VHNT từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp VHNT của tỉnh.

Xây dựng, phát triển đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực, văn học – nghệ thuật đáp ứng nhu cầu xã hội

Biểu diễn ca trù tại chương trình văn nghệ, thư pháp, khai trương phòng đọc sách, báo xuân do TP Thanh Hóa tổ chức.

Bám sát Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết, đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh ban hành quy hoạch về phát triển văn hóa, có chính sách tạo điều kiện để VHNT phát triển. Trong đó tập trung sắp xếp các đơn vị nghệ thuật theo hướng tinh gọn, hiệu quả và đã sáp nhập 3 đoàn nghệ thuật tuồng, chèo, cải lương thành Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa; ban hành Giải thưởng Lê Thánh Tông; chính sách khuyến khích sáng tạo VHNT; hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động nghệ thuật biểu diễn... Cùng với đó, việc đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động VHNT được đẩy mạnh. Đến nay, tỉnh đã đầu tư xây dựng được một số công trình văn hóa hiện đại như Quảng trường Lam Sơn, Nhà hát Lam Sơn, Công viên Văn hóa Hội An... góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ VHNT, nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Ngoài ra, các thiết chế văn hóa cấp huyện phục vụ cho VHNT cũng được tăng cường. Đến năm 2020, 100% các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có trung tâm văn hóa - thể thao; trên 76,6% số đơn vị hành chính xã (riêng ở khu vực miền núi là 55%) có trung tâm văn hóa - thể thao; 87,9% số thôn (riêng ở khu vực miền núi là 78%) có nhà văn hóa – khu thể thao. Đây là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Song song với việc ban hành cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ phát triển VHNT.., công tác đào tạo các chuyên ngành nghệ thuật theo hướng thiết thực, được quan tâm. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng các lớp năng khiếu, tài năng nghệ thuật ở các loại hình cho học sinh, sinh viên... Từ năm 2008 - 2019, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã không ngừng đổi mới phương thức và đã đào tạo được trên 4.500 sinh viên các chuyên ngành nghệ thuật về âm nhạc, múa, hội họa, đồ họa, nghệ thuật truyền thống... cung cấp nguồn nhân lực cho Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn và các đoàn nghệ thuật truyền thống tuồng, chèo, cải lương (nay là Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa), đồng thời bổ sung cho lực lượng hội viên của Hội VHNT tỉnh và đội ngũ giáo viên dạy âm nhạc, mỹ thuật các trường học trong tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những năm qua, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ngày càng phát triển, có nhiều tác phẩm đạt giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan, hội diễn toàn quốc và khu vực. Các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong tỉnh đã tập trung đổi mới, sáng tạo trong hoạt động xây dựng kịch bản, nội dung, các chương trình nghệ thuật đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng. Từ năm 2011 đến nay đã xây dựng được 70 vở diễn mới; khôi phục trên 130 vở diễn cũ, biểu diễn 6.040 buổi, thu hút trên 4,8 triệu lượt người xem. Ngoài ra, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện được trên 100 tác phẩm sân khấu chiều thứ 7; phối hợp với các địa phương thực hiện 8 chương trình sân khấu thiếu nhi được Nhân dân trong tỉnh đánh giá cao... Đối với những người đạt thành tích cao trong học tập, hội thi, hội diễn do Trung ương tổ chức, tỉnh đều có phần thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần để khuyến khích họ tiếp tục phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích mới. Trong đó, những nghệ sĩ có nhiều cống hiến, nhiều tác phẩm tốt đều được xem xét đề nghị Nhà nước công nhận các danh hiệu cao quý. Do vậy, đến nay Thanh Hóa đã có 7 nghệ sĩ Nhân dân và 41 nghệ sĩ ưu tú đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu. Về hoạt động VHNT, số lượng tác phẩm có giá trị đạt giải thưởng khu vực, quốc gia tăng lên đáng kể; công tác lý luận phê bình có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động phổ biến, sáng tác tác phẩm đa dạng, phong phú; phong trào văn hóa, văn nghệ có bước phát triển sâu rộng, thu hút ngày càng đông nghệ sĩ, tầng lớp Nhân dân tham gia sáng tác, phục vụ hiệu quả các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh, góp phần định hướng tư tưởng thẩm mỹ cho Nhân dân. Đặc biệt, hàng năm Hội VHNT tỉnh đã tổ chức cho hàng trăm lượt văn nghệ sĩ ở các ban chuyên ngành và câu lạc bộ thâm nhập thực tế ở các vùng trọng điểm kinh tế, chính trị, văn hóa, các vùng biên giới, hải đảo và các huyện biên giới phía Tây của tỉnh. Trong 10 năm qua, Hội VHNT tỉnh đã phối hợp với các tỉnh có vùng kinh đô tổ chức được 10 cuộc giao lưu VHNT với hàng nghìn tác phẩm như: thơ, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh...; phối hợp với 6 tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức được 20 cuộc triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; đồng thời tổ chức được 6 cuộc thi truyện ngắn, thơ, nhiếp ảnh.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]