(Baothanhhoa.vn) - Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) có tác động tích cực đến việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào bằng nhiều cách làm sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thọ Lập đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Xã Thọ Lập đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Tuyến đường về xã Thọ Lập sáng - xanh - sạch - đẹp.

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) có tác động tích cực đến việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Thọ Lập (Thọ Xuân) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào bằng nhiều cách làm sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực.

Để phong trào phát triển sâu, rộng, xã đã bám sát kế hoạch và hướng dẫn của huyện, tỉnh để triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch phát triển phong trào trong từng giai đoạn cụ thể. Hằng năm, ban chỉ đạo phong trào thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các mô hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phong trào; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo phong trào tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở. Đặc biệt, xã xác định cốt lõi của phong trào là xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Do đó, hàng năm xã đã chỉ đạo các thôn, làng xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để nhân dân biết và thực hiện. Từ đó, các hộ gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Ví như, thôn 1 Phúc Bồi là một địa phương tiêu biểu trong các hoạt động xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Thời gian qua, ban công tác mặt trận khu dân cư thôn đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tham gia giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao (VHVN, TDTT); vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường. Từ những kết quả đã đạt được trong việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào nên thôn 1 Phúc Bồi luôn có số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa cao. Năm 2019, thôn có trên 93% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và đạt khu dân cư văn hóa. Nhờ thực hiện phong trào sôi nổi, hiệu quả ngay từ cơ sở nên toàn xã có 100% các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó, có 93% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 32 hộ gia đình kiểu mẫu (đạt 2,3%); 7/7 thôn được công nhận đơn vị văn hóa.

Cùng với việc quan tâm phát triển làng văn hóa, gia đình văn hóa các địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện, tổ chức các giải thể thao, các giải văn nghệ để các hoạt động VHVN, TDTT phát triển, tạo sân chơi lành mạnh, tăng sự đoàn kết, yêu thương, gắn bó giữa người dân trong làng, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương; vận động người dân thành lập và tham gia các câu lạc bộ, đội văn nghệ, thể thao. Các câu lạc bộ thu hút đông đảo người dân tham gia tạo nên phong trào VHVN, TDTT phát triển sôi nổi, mạnh mẽ. Để các hoạt động VHVN, TDTT được duy trì và phát triển, xã đã chỉ đạo các thôn quy hoạch quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; đẩy mạnh xã hội hóa, vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các trang thiết bị cho các thôn, làng. Nhờ đó, đến nay toàn xã có 7/7 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao; 7/7 thôn có đội VHVN, TDTT.

Việc thực hiện tốt phong trào chính là động lực tinh thần để địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống lành mạnh, tạo nên diện mạo mới cho quê hương. Qua đó, thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của Đảng được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực. Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, xã Thọ Lập tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, không ngừng nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Đồng thời, tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, gắn kết việc phát triển phong trào với xây dựng xã kiểu mẫu.

Nguyễn Thùy


Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]