(Baothanhhoa.vn) - Việc quan tâm đầu tư cho thiết chế văn hóa cơ sở (TCVHCS) ở xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao (TDTT), phục vụ các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Long đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Việc quan tâm đầu tư cho thiết chế văn hóa cơ sở (TCVHCS) ở xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao (TDTT), phục vụ các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Xã Thiệu Long đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Khu trung tâm văn hóa – thể thao xã Thiệu Long được xây dựng trên diện tích gần 8.000m2.

Tính đến năm 2015 xã Thiệu Long có 8 thôn thì cả 8 thôn đều xây dựng được nhà văn hóa và sân thể thao bảo đảm các tiêu chí về diện tích, quy mô xây dựng và các trang thiết bị. Ngoài vốn kích cầu của huyện, xã, nhiều thôn huy động nguồn xã hội hóa lên tới 300 – 400 triệu đồng để xây dựng, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa như bàn ghế, ti vi, tăng âm, loa máy, phông trang trí... Đặc biệt là 2 thôn Hưng Long và Phong Phú sau khi sáp nhập thành thôn Phú Hưng, một số hộ gia đình ở xa khu tập luyện TDTT đã xin chính quyền cho sử dụng tạm khu đất trống, tự nguyện góp số tiền gần 30 triệu đồng làm sân thể thao mi ni. Cũng nhờ có cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao của tỉnh, huyện, xã, nguồn xã hội hóa và nguồn huy động hợp pháp khác, xã đã đầu tư hệ thống TCVHCS đồng bộ với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng, trong đó khu trung tâm văn hóa – thể thao xã có tổng diện tích gần 8.000m2 được đầu tư xây dựng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hải Ngư, công chức văn hóa xã cho biết: Để quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống TCVH, xã đã vận động nhân dân thành lập các câu lạc bộ văn hóa – văn nghệ, TDTT; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu giữa các thôn, các đoàn thể nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Ngay cả sau khi sáp nhập tuy chỉ còn 6 thôn nhưng 8 nhà văn hóa vẫn tiếp tục duy trì đều đặn. Đối với khu trung tâm văn hóa – thể thao xã mở cửa từ 17 giờ đến 20 giờ hằng ngày được sử dụng hết công năng. Phía ngoài là các sân bóng mi ni dành cho trẻ em và sân bóng chuyền da, trong nhà là các câu lạc bộ bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng... Bên cạnh đó, nhà văn hóa, sân thể thao ở các thôn cũng phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi đến sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa, luyện tập TDTT, vui chơi giải trí của nhân dân, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên lên 55%. Riêng nhà văn hóa thôn thu hút trên 60% người dân, nhà văn hóa xã thu hút 30% người dân thường xuyên đến sinh hoạt; khu tập luyện thể thao, sân vận động xã, khu thể thao thôn thu hút gần 60% người dân tham gia tập luyện.

Thông qua hệ thống TCVHCS, các thôn tích cực tổ chức liên hoan, giao lưu nghệ thuật quần chúng, hội thi, hội diễn, hội thao. Từ những hoạt động này đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống.

Ông Trương Đình Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Long cho biết: TCVH - thể thao đã khẳng định được vai trò quan trọng vừa là nơi tổ chức tốt các hoạt động tại chỗ vừa là nơi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về chuyên môn, nghiệp vụ; phát hiện những nhân tố tiêu biểu tham gia hội thi, hội diễn, hội thao các cấp. Hơn thế, các hoạt động diễn ra tại hệ thống TCVH, thể thao cơ sở trên địa bàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương, qua đó tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể chất của các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, tạo môi trường văn hóa lành mạnh cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc hoàn thiện các TCVH đã góp phần quan trọng để xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tháng 9 vừa qua ban chỉ đạo nông thôn mới cùng đoàn thẩm định tiêu chí nông thôn mới của huyện đã về xã thẩm tra 3 thôn là Thành Đạt, Minh Đức và Đông Lỗ do đã nỗ lực đạt 14 tiêu chí nông thôn mới.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài Và Ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]