(Baothanhhoa.vn) - Xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) có 1.502 hộ, 6.918 nhân khẩu, với 2 dân tộc anh em Mường, Dao cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mường chiếm trên 99%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thạch Lập bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mường

Xã Thạch Lập bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mường

Phụ nữ dân tộc Mường xã Thạch Lập.

Xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) có 1.502 hộ, 6.918 nhân khẩu, với 2 dân tộc anh em Mường, Dao cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mường chiếm trên 99%.

Những năm qua, ngoài nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho người dân, đảng bộ, chính quyền xã còn vận động nhân dân bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mường.

Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt dân tộc Mường, những năm qua xã Thạch Lập đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ nhằm khơi dậy ý thức bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của người Mường. Hiện nay, đồng bào Mường ở đây còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, như: Hát xường, hát đang, đánh cồng chiêng, múa pồn pôông, đánh cổng phường chúc, ném còn, đánh coi, chơi ô quan và môn thể thao truyền thống như đi cà kheo, bắn nỏ, ném còn, kéo co... được người dân tổ chức biểu diễn vào các ngày lễ tết. Xã thành lập được 1 câu lạc bộ “Văn hóa dân gian cồng chiêng” với 20 thành viên; hiện nay có 16 người trong xã đang tham gia lớp truyền dạy trò diễn pồn pôông do huyện Ngọc Lặc tổ chức. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã vẫn còn 70% số hộ dân đang sinh sống trong những căn nhà sàn truyền thống; nhiều hộ dân ở đây vẫn duy trì được nghề trồng dâu nuôi tằm để dệt nên những sản phẩm thổ cẩm truyền thống. Đặc biệt, đồng bào Mường ở làng Thạch Yên còn gìn giữ được lễ rước kiệu vào ngày 1 tháng giêng hằng năm, để tưởng nhớ một vị thần đã có công hướng dẫn người dân ở đây khai hoang, trồng cây lúa nước...

Ông Phạm Xuân Lý, công chức văn hóa xã Thạch Lập, cho biết: Thông qua việc bảo tồn, duy trì các nét văn hóa truyền thống đã thúc đẩy phong trào xây dựng làng văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được hình thành, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Hiện nay, phần lớn ở các làng, bản đã có hương ước, quy ước. Việc hiếu, hỷ được người dân tổ chức theo nếp sống văn hóa, đơn giản, tiết kiệm. Đến nay, xã đã có 9/12 làng được công nhận làng văn hóa cấp huyện, gần 74,6% gia đình đạt gia đình văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Khánh Linh


Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]