(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức sâu sắc việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động lớn đến sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và ngược lại, những năm qua, xã Đồng Tiến (Triệu Sơn) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM bằng nhiều cách làm phù hợp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Đồng Tiến gắn phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới

Nhận thức sâu sắc việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có tác động lớn đến sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và ngược lại, những năm qua, xã Đồng Tiến (Triệu Sơn) đã tích cực triển khai các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM bằng nhiều cách làm phù hợp.

Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Đồng Tiến.

Phong trào TDĐKXDĐSVH là một trong những cơ sở cho việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc như tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII). Quá trình thực hiện phong trào trên địa bàn xã Đồng Tiến đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự. Đây cũng chính là những hạt nhân trong các phong trào xây dựng gia đình, làng, thôn, tổ dân phố, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa; xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng tại cơ sở. Theo đó, đến nay toàn xã đã có trên 85% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa, trên 35% gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao, 38% dân số tham gia hoạt động thể thao thường xuyên; 100% các thôn, làng đạt tiêu chí văn hóa. Các phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, gia đình văn hóa, gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo được quan tâm thực hiện tốt. Công tác giáo dục luôn được chú trọng, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Các Chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế được duy trì thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước, toàn xã có trên 99% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ... Đây là những thành quả quan trọng, tạo tiền đề và nguồn lực cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí văn hóa, thiết chế văn hóa – thể thao nói riêng và bộ tiêu chí NTM nói chung.

Với tinh thần vì người dân, phục vụ người dân và do nhân dân thực hiện là chính, xã Đồng Tiến đã kết hợp giữa tuyên truyền, vận động và bồi dưỡng sức dân, huy động sức dân trong XDNTM. Qua đó, nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu XDNTM được nâng lên. Nhiều gia đình và khu dân cư đã chủ động, tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và hàng trăm tỷ đồng xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao thôn, xã... Đặc biệt, việc gắn các chỉ tiêu XDNTM với việc đánh giá thi đua và xét các danh hiệu văn hóa là một trong những cơ sở để các tiêu chí NTM được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, diện mạo nông thôn có sự đổi thay về “chất” sẽ là nền tảng để phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn đi vào chiều sâu và tạo được sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

Nhờ thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM, nhiều người dân ở Đồng Tiến đã hiểu được ý nghĩa, lợi ích của chương trình XDNTM mang lại. Sự gắn kết ấy cũng đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, được sự đồng thuận tham gia tích cực của cán bộ và nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, tình làng, nghĩa xóm thêm gắn bó. Điển hình là việc hiến đất đai để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa – khu thể thao thôn, các công trình phụ trợ khác. Bên cạnh đó, xã Đồng Tiến đặc biệt chú trọng vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi..., góp phần phát triển kinh tế theo hướng bền vững, ngày càng có nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 3,64%, cận nghèo còn 5,92%... Đặc biệt, từ những chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều phong trào thi đua đã được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ, thu hút sự đồng tình, ủng hộ và cam kết thực hiện của người dân, điển hình như các phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, tấn công, tố giác tội phạm”; “Xây dựng khu dân cư, đơn vị, trường học đạt tiêu chí về an ninh trật tự”; “Phòng, chống tệ nạn xã hội”... Từ đó, nếp sống văn hóa nông thôn và trách nhiệm của từng cá nhân đối với cộng đồng cũng được tạo dựng ở cấp độ cao hơn.

Đến thời điểm này, xã Đồng Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Thành công đó đã và đang khẳng định sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân địa phương nói riêng, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành nói chung. Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng Văn Nghĩa, chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Để về đích đúng hẹn, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào XDNTM, đảng ủy, chính quyền xã đã xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Bên cạnh đó, MTTQ, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng phát huy vai trò, đẩy mạnh vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất và tích cực tham gia phong trào thi đua XDNTM. Tính trong vòng 5 năm XDNTM, xã đã huy động được 122 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa. Trong số đó nguồn vốn nhân dân đóng góp lên tới 76 tỷ đồng; toàn xã đã nhựa hóa được 2,5 km đường trục xã, bê tông hóa 9km đường trục thôn, 100% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, cứng hóa 20/21 km đường trục chính nội đồng, kiên cố hóa 21,3 km kênh mương, hệ thống giao thông thủy lợi đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh. Các trường học, trạm y tế của xã đều đạt chuẩn quốc gia, trung tâm hành chính của xã khang trang, sạch đẹp... Điều này đã phần nào cho thấy sự đồng thuận trong nhân dân đối với công cuộc XDNTM của địa phương.

Bằng những chủ trương, việc làm cụ thể, thiết thực, những kết quả về phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM tại Đồng Tiến trong thời gian qua cho thấy, những hiệu quả đạt được từ phong trào không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]