(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc xây dựng thiết chế văn hóa – thể thao (TCVHTT) là một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đồng Thịnh (Ngọc Lặc) đã quan tâm đầu tư các TCVHTT, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Đồng Thịnh đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao

Xác định việc xây dựng thiết chế văn hóa – thể thao (TCVHTT) là một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đồng Thịnh (Ngọc Lặc) đã quan tâm đầu tư các TCVHTT, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Xã Đồng Thịnh đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao

Nhà văn hóa xã Đồng Thịnh (Ngọc Lặc) được đầu tư xây dựng khang trang.

Nằm ở vị trí trung tâm của thôn, với tổng diện tích hơn 2.000m2, hệ thống nhà văn hóa, sân thể thao, vườn hoa cây cảnh của thôn Mới đã trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của bà con trong thôn. Bà Phạm Thị Mai, Bí thư Chi bộ thôn Mới, cho biết: Để có không gian sinh hoạt các hoạt động văn hóa, thể thao, thôn đã kêu gọi nhân dân và con em xa quê đóng góp để sửa chữa, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các trang thiết bị. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thôn đã vận động được trên 400 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, xây tường rào, mua bàn ghế, loa đài... Các TCVHTT được hoàn thiện đã tạo không gian sinh hoạt văn hóa thể thao lành mạnh cho nhân dân trong xã, tăng tình đoàn kết xóm làng, góp phần bài trừ các tệ nạn xã hội.

Xác định vai trò quan trọng của TCVHTT trong việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH xã Đồng Thịnh đã luôn chú trọng đầu tư, hoàn thiện các thiết chế văn hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các TCHVTT, gắn với việc đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH và xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Các địa phương trong xã đã chủ động phát huy các nguồn lực trong nhân dân, nhiều thôn đã tự khai thác, tìm cách tạo nguồn kinh phí mà không ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt nhiều người dân đã hiến đất để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa – khu thể thao thôn, các công trình phụ trợ khác, nhờ đó, hầu hết các TCVHTT cơ sở được nhân dân đóng góp tiền của và ngày công xây dựng.

Đồng chí Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh, cho biết: “TCVHTT có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị - văn hóa - xã hội của mỗi địa phương, do vậy, xã đã dành quỹ đất xây dựng các TCVHTT cơ sở, tự cân đối ngân sách địa phương, chủ động xây dựng các TCVHTT xã. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay xã Đồng Thịnh đã xây dựng được trung tâm văn hóa xã với diện tích 5.000m2, bảo đảm cơ sở vật chất, bàn ghế, loa đài được trang bị đầy đủ. 7/7 thôn có nhà văn hóa kiêm hội trường và sân thể thao được xã hội hóa 100% từ dân, con em xa quê đóng góp. Trong quá trình XDNTM, xã Đồng Thịnh đã dành hơn 4,1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống TCVHTT, trong đó nhân dân đóng góp gần 100 triệu đồng, ngân sách xã hơn 1 tỷ đồng, còn lại là ngân sách Nhà nước. Nhờ có các TCVHTT hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng phát triển sôi nổi, góp phần đưa phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu, rộng. Đến nay, toàn xã có 100% các làng được công nhận danh hiệu văn hóa, 81,7% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 37% người dân tham gia thể dục thể thao thường xuyên.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, việc xây dựng các TCVHTT gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH và XDNTM đã giúp bộ mặt nông thôn của xã Đồng Thịnh ngày càng khởi sắc, đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]