(Baothanhhoa.vn) - Xác định thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) có tác động tương hỗ lẫn nhau, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Định Hải (Yên Định) đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Định Hải xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới

Xác định thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) có tác động tương hỗ lẫn nhau, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Định Hải (Yên Định) đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Xã Định Hải xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới

Một tiết mục văn nghệ do người dân trong xã biểu diễn tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Định Hải.

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, hàng năm cấp ủy, chính quyền xã đã phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng thiết chế văn hóa và chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xã Định Hải đặc biệt chú trọng vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt trên 38,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 2,1%. Những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa được triển khai tới từng thôn, xóm để dân biết và thực hiện. Qua đó, xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu xuất sắc, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, toàn xã có 86% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 60% dân số thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, tham gia văn hóa, văn nghệ; 100% các thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa và có sân chơi, bãi tập, nhà văn hóa để nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao.

Phát huy sức dân trong xây dựng NTM, xã Định Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu xây dựng NTM. Đồng thời, bồi dưỡng và huy động sức dân trong thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM. Tại các địa phương, nhiều gia đình và khu dân cư đã chủ động, tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và tiền của xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa giao thông nội đồng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao thôn, xã... Trong quá trình xây dựng NTM, nhân dân đã đóng góp hơn 4,4 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi, 56 tỷ đồng xây dựng nhà ở và công trình phụ trong khuôn viên góp phần đáng kể vào sự thay đổi diện mạo quê hương, tạo động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM, nhiều người dân đã hiểu được ý nghĩa, lợi ích của chương trình xây dựng NTM mang lại. Do đó, sau khi về đích NTM, người dân vẫn luôn phát huy tinh thần chủ động xây dựng, phát triển các hoạt động, phong trào phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với bảo vệ môi trường; tự nguyện đóng góp tiền nâng cấp nhà văn hóa – khu thể thao và các công trình phụ trợ khác cũng như tích cực tham gia xã hội hóa trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại địa phương, góp phần đưa phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã đi vào chiều sâu.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM tại xã Định Hải thời gian qua đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giúp mỗi người dân có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần cho người dân. Đồng chí Nguyễn Văn Cung, Chủ tịch UBND xã Định Hải cho biết: Xác định được vai trò và tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và mục tiêu xây dựng NTM, xã đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phong trào, chương trình nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân và mọi nguồn lực xã hội để thực hiện phong trào. Để phong trào thực sự hiệu quả, xã đã chú trọng lựa chọn những nội dung, chủ đề trọng điểm sát với từng nhiệm vụ, tình hình thực tế của từng địa phương. Nhờ đó, phong trào đã thực sự trở thành nền tảng tinh thần trong đời sống của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, thôn, làng văn hóa; đầu tư xây dựng và nâng cấp các thiết chế văn hóa; nâng cao chất và lượng của việc xây dựng gia đình văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao; nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ trong việc phối hợp lãnh đạo, tổ chức, vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa.

Bài và ảnh: Thế Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]