Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 12 (năm 2017) - ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước đã được tổ chức trang trọng tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

Tin liên quan

Đọc nhiều

VietnamPlus lần thứ 6 liên tiếp giành Giải Báo chí quốc gia

Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 12 (năm 2017) - ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước đã được tổ chức trang trọng tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Bên cạnh đó, buổi lễ còn sự tham dự của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo đội ngũ những người làm báo ưu tú trong cả nước. Đây là năm có số lượng tác phẩm dự thi đông nhất (với 1.846 tác phẩm, trong đó có 1.735 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định). Trong số 145 tác phẩm vào vòng Chung khảo, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 12 (năm 2017) đã chọn 105 tác phẩm xuất sắc nhất để vinh danh. Theo nhà báo Thuận Hữu - Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia, đây là những tác phẩm đảm bảo đúng đắn về nội dung, có tính phát hiện, tính định hướng tư tưởng, chính trị, tiêu biểu về mặt nghiệp vụ, nêu cao được tính cách mạng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí.Lần thứ 6 liên tiếp đoạt giải cao Trong tổng số 105 giải (gồm 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải Khuyến khích), Thông tấn xã Việt Nam đã giành tám giải (trong đó có một giải A, bốn giải B và ba giải C). Đặc biệt, báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) đã vinh dự được nhận bốn giải thưởng: một giải A, một giải B và hai giải C, đồng thời có một tác phẩm vào vòng chung khảo.

Tác giả Cao Thùy Giang nhận giải B. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cụ thể, tác phẩm “Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Định hình khuôn khổ hợp tác đa phương đa dạng” của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Nhật, Võ Hoàng Long, Đồng Lê Huy giành giải A (hạng mục Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến trên báo điện tử).Giải B hạng mục Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép trên báo điện tử đã được trao cho tác phẩm “Ma trận giá cả dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền” của tác giả Cao Thị Thùy Giang.Giải C (hạng mục Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép trên báo điện tử) được trao cho tác phẩm “Thủy điện nhỏ: Vỡ trận quy hoạch ở các tỉnh miền núi phía Bắc” của tác giả Võ Mạnh Hùng và giải C (hạng mục Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến trên báo điện tử) được trao cho tác phẩm “Hai ông lão 80 tuổi chống tham nhũng và niềm tin sắt đá vào công lý” của tác giả Chu Thị Hồng Kiều.

Tác giả Chu Thị Hồng Kiều nhận giải C. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bên cạnh đó, tác phẩm "Đoàn chuyên gia Thông tấn xã Việt Nam với những năm tháng khó quên ở Campuchia" của nhóm tác giả phóng viên, biên tập viên VietnamPlus đã lọt vào Chung khảo.[Giải Báo chí quốc gia: VietnamPlus "thắng lớn" ở thể loại điện tử] Đây là năm thứ sáu liên tiếp báo điện tử VietnamPlus giành giải cao tại Giải Báo chí quốc gia. Kể từ năm 2012 đến nay, báo điện tử VietnamPlus đã giành hai giải A, sáu giải B và bốn giải C tại Giải Báo chí quốc gia.Tiên phong với xu hướng công nghệ báo chí hiện đại Ngoài bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, phản ánh kịp thời, sinh động, đa dạng tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, những chủ trương, quyết sách của Đảng, Chính phủ, Báo Điện tử VietnamPlus luôn là tờ báo tiên phong trong các xu hướng công nghệ báo chí hiện đại nhằm đưa tin tức đến với độc giả bằng nhiều cách và có chọn lọc từng đối tượng độc giả. Nếu như các năm trước, Báo Điện tử VietnamPlus đã sớm cập nhật và phổ biến xu hướng báo chí như Rap News, News Game (đưa tin tức theo cách thể hiện mới trong các hình loại hình nghệ thuật, trò chơi tương tác); Đồ họa và đồ họa tương tác; Ảnh và Video 360 độ; Mega Story... thì đến 2017, Báo chí dữ liệu là điểm nhấn của VietnamPlus.

Với loạt bài : “Thủy điện nhỏ: ‘Vỡ trận quy hoạch’ ở các tỉnh miền núi phía Bắc," tác giả Võ Mạnh Hùng vinh dự nhận giải C. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Báo chí dữ liệu đã được bắt đầu triển khai đào tạo kỹ năng này vào cuối năm 2016 theo quan điểm tất cả các phóng viên, biên tập viên đều có thể làm được mà không cần biết sâu về lập trình. Điều này được thể hiện rõ trong các loạt bài giành giải báo chí quốc gia lần thứ 12 của báo điện tử VietnamPlus, đặc biệt là ở hai tác phẩm: “Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Định hình khuôn khổ hợp tác đa phương đa dạng” và “Ma trận giá cả dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền.”[Báo Điện tử VietnamPlus đoạt giải B Giải Báo chí Quốc gia 2015] Để làm báo chí dữ liệu, ngoài kỹ năng báo chí, phóng viên, biên tập viên còn cần kỹ năng phân tích và tổng hợp dữ liệu. VietnamPlus đã nhận biết xu hướng này từ sớm và cử một số biên tập viên theo học các khoá chuyên về báo chí dữ liệu ở nước ngoài. Toà soạn đã đầu tư các công cụ trực tuyến để sản xuất các loại biểu đồ, bản đồ tương tác, từ những công cụ đơn giản đến những công cụ có thể tạo ra các nội dung báo chí dữ liệu phức tạp hơn. Ban đầu triển khai, các phóng viên, biên tập viên của VietnamPlus không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhiều phóng viên, biên tập viên đã có thể tự trình bày, xử lý những biểu bảng phức tạp một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận đối với độc giả. Với tính chất đặc biệt hiệu quả trong hỗ trợ các bài phóng sự điều tra về những vấn đề liên quan đến nhiều hồ sơ, con số, các vùng địa lý khác nhau, những nội dung mang tính thống kê, báo chí dữ liệu đã thực sự là xu hướng sẽ được sử dụng lâu dài và hiệu quả cho công tác tác nghiệp của phóng viên cũng như các tòa soạn báo. Việc tác phẩm báo chí dữ liệu của VietnamPlus được trao giải thưởng cao cũng đã khẳng định sự đầu tư đúng hướng của VietnamPlus trong tiếp cận, triển khai và lan tỏa các xu hướng công nghệ báo chí hiện đại, với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng nghiệp vụ của người làm báo, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả và đưa tin tức đến với độc giả chính xác, nhanh nhạy, có hiệu quả./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]