(Baothanhhoa.vn) - Chiều 24-9, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ về việc tu sửa khẩn cấp một số hạng mục công trình của Di sản Thành Nhà Hồ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tu sửa khẩn cấp và bảo tồn một số hạng mục của Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ

Chiều 24-9, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ về việc tu sửa khẩn cấp một số hạng mục công trình của Di sản Thành Nhà Hồ.

Các đại biểu tham quan Thành Nhà Hồ.

Tham dự buổi làm việc có bà Kellee Farmer, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; đại diện một số sở ngành cấp tỉnh liên quan.

Sau khi được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, mặc dù Thành Nhà Hồ luôn được bảo tồn nhưng do xây dựng đã lâu, một số hạng mục đã xuống cấp, trong đó có mái vòm ở cổng phía Nam đã xuất hiện hiện tượng sụt vỡ của viên đá, tạo ra khe hở khoảng 5cm, trọng lượng khoảng 200kg. Cùng với đó, các cây thực vật như rêu, địa y bám vào vách đá đã làm thay đổi màu sắc của các viên đá từ màu trắng ngà, xanh lá sang màu đen. Để không gây nguy hại đến kiến trúc và nguy hiểm cho khách tham quan, được sự giúp đỡ của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tài trợ cho việc tu sửa mái vòm cổng nam Thành Nhà Hồ với tổng giá trị 92.500 USD. Trong thời gian 9 tháng sẽ tiến hành các bước từ khảo sát, khoanh vùng, thuê nhân công có kỹ thuật để thực hiện các bước tu sửa.

Toàn cảnh buổi làm việc tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi những vấn đề liên quan, trong đó đại diện Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ hứa sẽ đảm bảo tiến độ và kỹ thuật thi công trong quá trình thực hiện; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng sẽ giải ngân kinh phí đúng thời gian quy định.

Việc tu sửa khẩn cấp đối với mái vòm cổng phía nam Thành Nhà Hồ trong thời gian này là rất cần thiết, vừa bảo tồn di sản, vừa tạo điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan Thành Nhà Hồ.


Trịnh Thu (Đài TH-TH Vĩnh Lộc)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]