(Baothanhhoa.vn) - Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) đã chấp thuận tài trợ 92.500 USD để Thanh Hóa thực hiện dự án Bảo tồn, tu sửa khẩn cấp mái vòm cổng Nam di sản Thành Nhà Hồ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tu sửa khẩn cấp mái vòm di sản Thành Nhà Hồ

Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) đã chấp thuận tài trợ 92.500 USD để Thanh Hóa thực hiện dự án Bảo tồn, tu sửa khẩn cấp mái vòm cổng Nam di sản Thành Nhà Hồ.

Thành Nhà Hồ.

Cổng Nam di sản Thành Nhà Hồ có chiều dài 34,850m, sâu 15m và cao 10m, được xây dựng kiểu cuốn vòm với các phiến đá lớn hình chữ nhật bằng phẳng tạo thân cổng, các khối đá có mặt cắt hình thang cân, tạo vòm cửa. Trải qua thời gian hơn 600 năm, dưới tác động của thiên nhiên, con người, di tích cổng Nam đã bị mất phần kiến trúc như vọng lâu, các cánh cổng cũng như tình trạng sụt vỡ các khối đá tạo vòm.

Hiện nay, hiện tượng sụt vỡ của các viên đá vẫn đang tiếp tục diễn ra. Đá xây dựng vòm cửa Nam là đá vôi rất giòn và cứng, vì vậy hiện tượng nứt vỡ là hoàn toàn tự nhiên. Khối đá nứt vỡ có trọng lượng khoảng 200kg, đã vỡ và tụt xuống tạo thành khe hở khoảng 5cm.

Dự án "Bảo tồn, tu sửa khẩn cấp mái vòm cổng Nam di sản Thành Nhà Hồ" sẽ được tiến hành với 4 mục tiêu chính. Trong đó, mục tiêu đầu tiên là tu sửa cấp thiết, bảo tồn cấu trúc mái vòm cổng thành phía Nam. Mục tiêu thứ hai là loại bỏ sự xâm hại, tác động của các loài thực vật, rêu mốc, địa y, muối lên tường cổng thành phía Nam của Thành Nhà Hồ, đảm bảo tính toàn vẹn, mỹ quan của di sản. Mục tiêu thứ ba là nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý di sản và người dân trong vùng trong công tác bảo tồn di sản. Mục tiêu thứ tư là phát huy giá trị di sản vì cổng chính của thành là điểm dừng chân đầu tiên của du khách.

Dự án sẽ bắt đầu từ tháng 11-2018 đến tháng 6-2019. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ và các chuyên gia bảo tồn sẽ tiến hành khảo sát, khoanh vùng, phân tích vị trí bị nứt vỡ trên mái vòm phía Tây và các vị trí bị xâm hại trên bề mặt cổng Nam, cũng như lấy mẫu, phân tích tác nhân gây hại mái vòm và bề mặt cổng thành Nam. Sau đó sẽ tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng phương án bảo quản, tu sửa mái vòm phía Tây của cổng Nam và loại bỏ tác nhân gây hại bề mặt cổng Nam. Đầu năm 2019 sẽ tổ chức tu sửa và bảo quản cổng Nam Thành Nhà Hồ, tu sửa mái vòm phía Tây cổng Nam, làm sạch các mặt của phiến đá bị vỡ, loại bỏ dị vật, nâng phần dưới của phiến đá bị vỡ trên mái vòm...


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]