(Baothanhhoa.vn) - So với các dân tộc thiểu số khác,  trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Mường ở Cẩm Thủy đơn giản hơn nhiều, song cũng có rất nhiều nét rất đặc trưng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Mường ở Cẩm Thủy

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Mường ở Cẩm Thủy

Phụ nữ dân tộc Mường ở Cẩm Thủy trong bộ váy truyền thống.

So với các dân tộc thiểu số khác, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Mường ở Cẩm Thủy đơn giản hơn nhiều, song cũng có rất nhiều nét rất đặc trưng.

Trang phục truyền thống của người phụ nữ dân tộc Mường ở Cẩm Thủy chỉ có hai màu chủ đạo, đó là màu xanh và trắng. Đối với “áo khóm” có hai màu xanh, trắng, thường sử dụng các loại sợi dệt mảnh, có thân ngắn đến chấm eo lưng, xẻ ngực, ống tay dài. Đối với váy, có 3 bộ phận chính, đó là đầu váy, thân váy và cạp váy. Trong đó, đầu váy là chi tiết cực kỳ quan trọng bởi đây là điểm nhấn đại diện cho sự sáng tạo của người dệt, đầu váy được dệt bởi các họa tiết hoa văn cực kỳ tinh xảo không bị lệ thuộc vào các mẫu có sẵn mà do ý tưởng sáng tạo của người dệt. Các hoa văn trên đầu váy chủ yếu được thêu hình long, phượng và các khối hình khác, nhưng nổi bật và mang tính phổ biến của sự ảnh hưởng văn hóa trên mặt trống đồng Đông Sơn. Thân váy được dệt một tấm vải tơ tằm, màu sắc được nhuộm theo ý thích của người mặc. Cạp váy là phần cuối cùng của chiếc váy, được vắt và khâu bên trong thân váy thường có màu đỏ hoặc đen. Bên ngoài cạp được thêu các hoa văn với nhiều màu sắc để khi mặc lên những mảng hoa văn nổi bật giữa cơ thể người phụ nữ. Đặc biệt, phần cạp váy thể hiện sự tinh tế, khéo léo, sâu sắc của người dệt. Bộ xà tích bằng bạc được móc vào tênh từ bên hông đeo vòng về phía trước. Màu sắc bộ trang phục phụ nữ Mường không rực rỡ nhưng trang nhã, sâu sắc, thể hiện tính cách của người phụ nữ Mường - chân thành, trầm lắng và hết sức tinh tế. Qua bộ trang phục truyền thống xưa kia cũng thể hiện rõ được gia thế, độ tuổi, tầng lớp phụ nữ và các vùng Mường.

Đặc biệt, trong bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Mường, chiếc khăn đội đầu có ý nghĩa quan trọng. Khăn có màu đen, hai đầu khăn được dệt màu xanh đỏ. Ngoài ra, bộ trang phục còn có áo chùng (chỉ mặc trong ngày lễ hội), khăn thắt áo, cạp cấu váy, vòng bạc, vòng cườm đeo cổ, đeo tay...

Ngày nay, với đa dạng chất liệu dệt, bộ trang phục dân tộc Mường cũng được sáng tạo may gọn nhẹ, dễ mặc hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc và cấu trúc bộ trang phục. Trong xu thế có quá nhiều sự lựa chọn trang phục, thời trang như hiện nay nhưng đa phần phụ nữ Mường ở Cẩm Thủy vẫn lưu giữ trang phục truyền thống, luôn trang bị cho mình ít nhất một bộ để mặc trong các dịp lễ hội, sự kiện quan trọng.

Khánh Linh


Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]