(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền xã Lương Sơn (Thường Xuân) quan tâm chỉ đạo và thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tại xã Lương Sơn

Với quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền xã Lương Sơn (Thường Xuân) quan tâm chỉ đạo và thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã đã gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng nông thôn mới. Nêu gương, nhân rộng mô hình hay, việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; kịp thời phê phán những hiện tượng tiêu cực, hủ tục mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội. Cùng với đó, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh vào hương ước, quy ước để thực hiện, là cơ sở cho việc bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa; tổ chức cho nhân dân đăng ký, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Với cách làm này việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, tiết kiệm và vui tươi phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, những giá trị truyền thống tốt đẹp được giữ gìn và phát huy.

Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động, do đó, việc cưới, việc tang trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong việc cưới, không có tình trạng tảo hôn, ép cưới. Nam nữ đều tự nguyện kết hôn, cùng nhau thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình; một số hủ tục lạc hậu, nghi thức thách cưới rườm rà đã được loại bỏ,... Các đám cưới được tổ chức trang trọng, lịch sự, nhẹ nhàng. Đối với việc tang, ở tất cả các làng đã xóa bỏ triệt để những tập tục lạc hậu như: Tổ chức ăn uống, trống kèn quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi. Việc mai táng được thực hiện theo quy hoạch của địa phương. Tiêu biểu như thôn Lương Thịnh, với 60% dân số là người dân tộc Thái, trước đây mỗi khi gia đình nào có người mất thì cả làng đến ăn uống linh đình trong 3 ngày, tình trạng khóc mướn và phát trên loa phóng thanh của thôn diễn ra khá phổ biến. Nhờ chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào hương ước, quy ước của thôn, làng, đến nay, nhận thức của người dân được nâng cao, việc tang được tổ chức tiết kiệm, văn minh.

Đồng chí Lương Xuân Thiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết: Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện nghiêm túc. Theo số liệu thống kê trong 2 năm gần đây, 100% đám tang, đám cưới tại địa phương đều thực hiện theo nếp sống văn hóa, không còn tình trạng các đám cưới, đám tang kéo dài, ăn uống linh đình. Cùng với đó, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội trên địa bàn xã được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống của từng địa phương. Trong lễ hội chú trọng phần lễ nhằm tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng nhằm giáo dục truyền thống đoàn kết, xây dựng, bảo vệ đất nước cho nhân dân.


Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]