(Baothanhhoa.vn) - Nhằm  góp phần xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, việc triển khai thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở Hà Trung

Nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, việc triển khai thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở Hà Trung

Lễ rước kiệu tại lễ hội truyền thống làng Đình Trung, xã Hà Yên (nay là xã Yên Dương).

Thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện xuống từng thôn, xã để nhân dân hiểu và thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua nhiều hình thức như, qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp thôn, làng, các buổi sinh hoạt tổ chức đoàn thể... Từ đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung, quy định của việc thực hiện nếp sống văn hóa; những quy ước, hương ước của địa phương về xây dựng đời sống văn hóa mới được nhân dân nắm bắt kịp thời và nghiêm túc thực hiện. Để nếp sống văn hóa nhanh chóng đi vào nền nếp, cấp ủy, chính quyền huyện đã gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, nêu gương, nhân rộng mô hình hay, việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; kịp thời phê phán những hiện tượng tiêu cực, hủ tục, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh vào hương ước, quy ước để thực hiện cho phù hợp và làm cơ sở bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa; tổ chức cho nhân dân đăng ký, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Với cách làm hay, nhịp nhàng giữa các cấp, ngành, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã nhận được sự đồng thuận cao. Nhờ đó, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, tiết kiệm và vui tươi, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Đồng thời, những giá trị truyền thống tốt đẹp được giữ gìn và phát triển, tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội của huyện Hà Trung, hầu hết việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện đều thực hiện văn minh, lịch sự, tiết kiệm, hạn chế mời ăn. Từ năm 2019 đến nay, 100% đám tang, đám cưới thực hiện nghiêm túc theo nếp sống văn hóa. Trong việc cưới, nam nữ tự nguyện kết hôn, cùng nhau thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình, đăng ký kết hôn theo đúng thủ tục hành chính. Các đám cưới được tổ chức lịch sự, nhẹ nhàng. Một số thủ tục lạc hậu, nghi thức thách cưới rườm rà đã được loại bỏ, không tổ chức ăn uống linh đình, mở loa đài quá công suất. Đối với việc tang, ở tất cả các thôn, làng đã xóa bỏ triệt để những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, mở trống kèn quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi. Việc mai táng được thực hiện theo quy hoạch của địa phương. Trong thời gian gần đây, một số gia đình đã lựa chọn hình thức hỏa táng, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, thực hiện việc phòng, chống dịch COVID-19, chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình có việc cưới, việc tang không tổ chức mời ăn, hạn chế tụ tập đông người. Nhờ đó, các gia đình đã tổ chức đám cưới, đám tang đơn giản, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các lễ hội trên địa bàn huyện được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống của từng địa phương và tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng. Qua đó, giáo dục truyền thống đoàn kết, xây dựng, bảo vệ đất nước cho nhân dân. Đồng thời, phần hội được tổ chức lành mạnh kết hợp trình diễn văn nghệ, trò chơi, trò diễn dân gian, không có hiện tượng lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan, bói toán.

Nhờ người dân nhận thức đúng và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đời sống văn hóa tại các khu dân cư được nâng lên. Toàn huyện có 100% thôn, làng, khu phố khai trương đơn vị văn hóa, trong đó có 101/104 thôn, làng khu phố được công nhận đơn vị văn hóa; 86,1% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Để việc cưới, việc tang và lễ hội phát huy hiệu quả, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong dân về việc thực hiện quy ước văn hóa; tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy ước, hương ước nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người; tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Tiếp tục lấy tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gắn với bình xét công nhận các danh hiệu văn hóa và danh hiệu thi đua của cán bộ, đảng viên.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]