(Baothanhhoa.vn) - Công nghệ thông tin và mạng xã hội đang giúp ích cho mọi hoạt động của con người. Sự tiện ích ấy đã làm giảm lượng độc giả đến các thư viện để đọc sách theo cách truyền thống. Thời gian qua, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã và đang từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại, không ngừng đa dạng hóa hình thức phục vụ, nhằm thu hút độc giả, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, xã hội.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa: Đa dạng hóa các hình thức phục vụ bạn đọc

Công nghệ thông tin và mạng xã hội đang giúp ích cho mọi hoạt động của con người. Sự tiện ích ấy đã làm giảm lượng độc giả đến các thư viện để đọc sách theo cách truyền thống. Thời gian qua, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã và đang từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại, không ngừng đa dạng hóa hình thức phục vụ, nhằm thu hút độc giả, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, xã hội.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa: Đa dạng hóa các hình thức phục vụ bạn đọcVẫn khá đông độc giả đến thư viện để đọc sách theo cách truyền thống.

Chỉ riêng năm 2023, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 15 cuộc trưng bày triển lãm sách chuyên đề nhân các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước bằng hình thức trực quan và trên không gian mạng. Để thu hút bạn đọc đến với những sự kiện này, Thư viện tỉnh đã đăng tải 226 bài tuyên truyền dưới dạng bài viết và video trên website và fanpage của đơn vị. Bên cạnh đó, mỗi tuần, thư viện đều giới thiệu 2 cuốn sách hay, tạo cho bạn đọc sự hứng khởi, tò mò muốn khám phá về các sự kiện lịch sử, những câu chuyện về các anh hùng có công với cách mạng,... Với hình thức này, bạn đọc không chỉ chủ động tìm đến sách mà còn được giáo dục truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Bên cạnh giới thiệu cuốn sách hay, Thư viện tỉnh còn giới thiệu cả những cuốn sách mới bằng những bài giới thiệu sách, giới thiệu chuyên đề nhằm giúp bạn đọc nắm bắt được những thông tin bổ ích về các lĩnh vực khoa học, chính trị, giáo dục... Với chuyên mục “Cuốn sách tôi yêu”, các bạn đọc ở xa hoặc là công việc bận rộn có thể tiếp cận đến sách bằng hình thức nghe radio trên website của thư viện. Ngoài ra, bạn đọc còn được hỗ trợ tư vấn online khi có những câu hỏi thắc mắc cần được giải đáp, giúp cho việc làm mới, cấp đổi thẻ cũng như tra cứu, mượn sách về đọc được dễ dàng, thuận lợi.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 1/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, Thư viện tỉnh đã sáng tạo ra nhiều sân chơi bổ ích vào những ngày hè. Nổi bật là đã tổ chức được 26 hoạt động trải nghiệm vào các buổi sáng thứ 6 với các nội dung phong phú và đa dạng như: Rung chuông vàng; Đố vui; Hoạt động Handmade... Song song đó, từ thứ 2 đến thứ 6, đến với thư viện, các em học sinh còn được chơi cờ vua, cờ tướng, tham gia các trò chơi dân gian, đọc sách và cảm nhận theo sách. Sau mỗi hoạt động, những bạn giành chiến thắng sẽ được tặng quà và một cuốn sách mà các em yêu thích.

Bên cạnh đó, năm 2023, Thư viện tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” để không chỉ hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh mà thông qua đó còn bồi đắp tình cảm, khơi dậy niềm đam mê, rèn luyện kỹ năng sống, giúp các em thay đổi nhận thức, hướng đến lối sống tích cực, có ý thức xây dựng môi trường sống lành mạnh và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Đặc biệt, để giúp người đọc có một cái nhìn tổng thể và đầy đủ nhất toàn cảnh báo chí Trung ương phản ánh về Thanh Hóa, trong năm qua, Thư viện tỉnh đã xây dựng một thư mục điện tử với tên gọi “Thanh Hóa qua báo chí Trung ương”, với số lượng phát hành mỗi tháng 4 kỳ.

Với phương châm “Sách đi tìm người”, ngoài việc phục vụ bạn đọc tại thư viện, Thư viện tỉnh Thanh Hóa còn tổ chức các hình thức phối hợp luân chuyển sách, báo và đi phục vụ lưu động ở các đơn vị, trường học, xã, phường, làng văn hóa, các điểm bưu điện văn hóa xã,... Để sách đến gần hơn với bạn đọc ở mọi miền quê trong tỉnh, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, năm qua, Thư viện tỉnh đã tổ chức được 53 chuyến xe lưu động mang tên “Ánh sáng tri thức”.

Ngoài ra, để hình thành thói quen đọc sách trong các thế hệ, trong năm qua, Thư viện tỉnh đã nỗ lực xây dựng các tủ sách cộng đồng ở các bệnh viện, đơn vị quân đội và cơ sở giáo dục... Đây cũng là một trong những hoạt động cụ thể hóa phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” để từ đó nâng cao ý thức giữ gìn và chia sẻ sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng xã hội.

Bài và ảnh: Mai Hoan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]