(Baothanhhoa.vn) - Hòn Trống Mái là danh thắng nằm trong quần thể di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng núi Trường Lệ (TP Sầm Sơn), được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích, danh thắng cấp quốc gia năm 1962.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm một sản phẩm du lịch mới

Thêm một sản phẩm du lịch mới

Một tiết mục múa hát trong chương trình nghệ thuật “Đá hát khúc tình ca” tại Lễ hội Tình yêu – Hòn Trống Mái.

Hòn Trống Mái là danh thắng nằm trong quần thể di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng núi Trường Lệ (TP Sầm Sơn), được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích, danh thắng cấp quốc gia năm 1962.

Đây là điểm đến hấp dẫn du khách mỗi khi đến với Sầm Sơn bởi sự độc đáo của một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng gắn liền với thiên tình sử bi thương, thấm đẫm ý nghĩa nhân văn.

Chuyện kể rằng, thuở hồng hoang, Sầm Sơn chỉ là doi cát nhỏ, bốn bề sóng gió dập vùi. Một ngày nọ, có cơn đại hồng thủy nhấn chìm tất cả, biến cồn đất, nương dâu thành bốn bề biển cả. Lúc này, có đôi vợ chồng nhà nghèo đã may mắn thoát chết nhờ bám vào cây gạo cao trên núi. Ngày qua ngày, tuy nước biển đã rút nhưng chẳng có gì để ăn, người chồng thấy con chim diều hâu lượn vòng trên núi đoán rằng ở đó có thức ăn được. Người chồng cố len lên tìm chút gì đó để vợ chồng cầm cự qua cơn đói. Người vợ ở lại chờ chồng, nhưng ngóng mãi không thấy chồng trở lại, nàng lê bước theo dấu chân đi tìm chồng. Đến chân núi, nàng ngước lên thấy một đàn quạ đen chao lượn, đập cánh, linh tính mách bảo chuyện chẳng lành, nàng gượng dậy bò lên đỉnh núi. Trước mắt nàng là người chồng đã qua đời, thương xót vô hạn, nàng gục xuống trút hơi thở cuối cùng bên xác chồng. Tình cảm vợ chồng thiêng liêng của họ đã khiến thần tiên cảm động liền hóa phép cho họ thành đôi chim ngày ngày bên nhau mãi không rời. Đến kỳ hạn họ phải về trời nhưng nhìn xóm làng, quê hương, biển cả, đôi chim xin thần tiên cho ở lại trần thế. Thần tiên chiều theo mong ước của đôi vợ chồng. Và để họ được ở lại bên nhau mãi mãi gắn liền với vùng đất thân yêu, đôi vợ chồng được hóa thành Hòn Trống Mái, trường tồn vĩnh hằng với thời gian, mặc cho bão táp phong ba.

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn dựa trên truyền thuyết về Hòn Trống Mái - biểu tượng cho tình yêu thủy chung, son sắt, về tình nghĩa vợ chồng thiêng liêng của người Việt, UBND TP Sầm Sơn đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Tình yêu – Hòn Trống Mái. Việc tổ chức Lễ hội Tình yêu – Hòn Trống Mái vừa nhằm tôn vinh tình yêu đôi lứa, vừa giới thiệu đến nhân dân, du khách trong và ngoài nước những đổi thay, chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động du lịch TP Sầm Sơn.

Đồng chí Đàm Thị Thái, Trưởng Phòng Văn hóa, thông tin TP Sầm Sơn cho hay: Ý tưởng tổ chức Lễ hội Tình yêu – Hòn Trống Mái được nhen nhóm từ nhiều năm qua và nay đã thành hiện thực. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, tuyên truyền về truyền thuyết danh thắng Hòn Trống Mái đến nhân dân trong và ngoài tỉnh, giáo dục truyền thống tình yêu đôi lứa bền chặt, hạnh phúc gia đình bền vững của người Việt đã có từ lâu đời. Qua đó, nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí của văn hóa du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh du lịch Sầm Sơn và khu danh thắng Hòn Trống Mái, tạo sức hấp dẫn du khách khi về với phố biển Sầm Sơn.

Trong khuôn khổ chương trình lễ hội khi lần đầu tiên được tổ chức, rất nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa đã diễn ra, như: Cuộc thi “Trang trí hoa nghệ thuật” với chủ đề “Tình yêu” dọc tuyến đường hoa Hòn Trống Mái, hội trại tình yêu, hội thi mâm cơm gia đình, các trò chơi, trò diễn dân gian... Đặc biệt là chương trình nghệ thuật có chủ đề “Đá hát khúc tình ca” đã tạo được không khí vui tươi, lành mạnh, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách thập phương. Chị Nguyễn Thị Thanh, TP Thanh Hóa chia sẻ: Lần đầu tiên được chứng kiến và hòa mình vào các hoạt động của Lễ hội Tình yêu – Hòn Trống Mái tôi cảm thấy rất hào hứng, khung cảnh được trang hoàng đẹp, rất ấn tượng. Hy vọng những năm tiếp theo Sầm Sơn tiếp tục phát huy để tạo nên nét riêng, độc đáo, hấp dẫn khách du lịch thập phương.

Từ truyền thuyết về công trình tạo hóa “độc nhất vô nhị” không nơi nào có được và sự chênh vênh sừng sững đứng giữa đất trời, gió biển, trường tồn vĩnh hằng với thời gian, Hòn Trống Mái đã gợi lên trong chúng ta những cảm xúc tha thiết, sâu lắng về một thiên tình sử bi thương được truyền từ đời này qua đời khác. Thiên tình sử đó cũng là nguồn cảm hứng cho Lễ hội Tình yêu – Hòn Trống Mái. Bắt đầu từ năm nay, lễ hội sẽ được tổ chức thường niên và hứa hẹn sẽ trở thành một hoạt động văn hóa đặc sắc, một sản phẩm du lịch mới mang dấu ấn riêng của đô thị du lịch biển Sầm Sơn. Và, Lễ hội Tình yêu – Hòn Trống Mái sẽ là nơi gợi nhớ về một thiên tình sử, là nơi tình yêu thăng hoa và vĩnh cửu...

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]