(Baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ yêu cầu xây dựng Sầm Sơn sớm trở thành đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, ngày 15-12-2007, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sầm Sơn khóa XIV (nay là Thành ủy TP Sầm Sơn) đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng một số lĩnh vực về văn hóa trên địa bàn thị xã Sầm Sơn”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo dựng môi trường văn hóa, văn minh thân thiện

Xuất phát từ yêu cầu xây dựng Sầm Sơn sớm trở thành đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, ngày 15-12-2007, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sầm Sơn khóa XIV (nay là Thành ủy TP Sầm Sơn) đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng một số lĩnh vực về văn hóa trên địa bàn thị xã Sầm Sơn”.

Nghi thức rước kiệu tại lễ hội bánh chưng, bánh dày.

Sau 10 năm thực hiện nghị quyết, với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, chất lượng, nội dung, hình thức các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn minh đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để nghị quyết được triển khai thực hiện nghiêm túc, thu được kết quả, ban thường vụ thành ủy đã thành lập ban chỉ đạo, đồng thời thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra việc tổ chức và thực hiện nghị quyết tại các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; chỉ đạo kiện toàn ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; việc khai trương xây dựng các làng, thôn, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hóa; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về truyền thống lịch sử văn hóa, về tiềm năng, thế mạnh của đô thị du lịch biển; tăng cường quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa, hướng theo chuẩn mực, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và quy định của pháp luật. Ngoài ra, để nâng cao văn hóa ứng xử, giao tiếp trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, hàng năm UBND TP đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, đội ngũ trực tiếp làm công tác quản lý và tham gia các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Từ năm 2008 đến năm 2017, bình quân mỗi năm có trên 2.000 lượt người được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, tổ chức hoạt động dịch vụ du lịch và kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, trước các hiện tượng chặt chém, ép khách, ép giá du khách... gây bức xúc cho du khách, để lại ấn tượng không đẹp về Sầm Sơn, công tác quản lý các dịch vụ du lịch và văn hóa đã được TP chỉ đạo thực hiện theo hướng tự quản, chính quyền đóng vai trò kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hành vi, xử phạt theo luật để ngăn ngừa các hoạt động trá hình, tiêu cực, làm lành mạnh môi trường du lịch và các hoạt động văn hóa.

Về công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đã xây dựng bộ tiêu chí thi đua và đưa tiêu chí gia đình văn hóa, đơn vị đạt chuẩn văn hóa thành tiêu chí thi đua của ngành. Do vậy, đến tháng 12-2017, toàn TP có 89 thôn, khu phố, 75 cơ quan, trường học được công nhận đơn vị văn hóa cấp TP đến cấp tỉnh; 78% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 48% gia đình thể thao... Đặc biệt, đã có 113/118 thôn, khu phố có nhà văn hóa được xây dựng khang trang theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, với tổng kinh phí 32.194 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 11.095 triệu đồng, còn lại là của nhân dân và doanh nghiệp hỗ trợ, đóng góp. Hàng năm, trang thiết bị các nhà văn hóa đã được các thôn, khu phố bổ sung, đáp ứng nhu cầu hoạt động của nhân dân địa phương.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường thiết chế văn hóa, nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan và văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách, TP đã tập trung đầu tư, trùng tu, tôn tạo, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Đến nay, các di tích trên địa bàn, đặc biệt là cụm Di tích Quốc gia núi Trường Lệ đã được bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa tâm linh. Trong đó, từ năm 2007 đến 2017, TP đã trùng tu, tôn tạo các di tích: Đền Cô Tiên, đền Cá Lập, chùa Khải Nam, đền Đề Lĩnh... với tổng nguồn vốn trên 34 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 6 tỷ đồng, còn lại nguồn công đức và xã hội hóa.

Theo đánh giá của Thành ủy TP Sầm Sơn, những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 04 đã tác động tích cực vào nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa và văn minh đô thị. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 04, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã ban hành Kết luận số 02 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng một số lĩnh vực về văn hóa trên địa bàn đến năm 2020”. Theo đó, một số nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện đó là: Nâng cao chất lượng văn hóa, văn minh đô thị, nhất là văn hóa ứng xử, giao tiếp trong hoạt động quản lý và tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, công nhận khách sạn, nhà nghỉ văn hóa; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng; tăng cường đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, nhất là nhà văn hóa thôn, khu phố, khu vui chơi giải trí; tập trung bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa và các lễ hội truyền thống; đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân và du khách khi về với Sầm Sơn.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]